(๑๑ กันยายน ๒๕๕๐)วันนั้น...กลางวัน..พาเด็กไปแหล่...ตกเย็น..มีชาวเชียงใหม่มาดูงานแหล่..ครูพิสูจน์


 

 

(๑๑ กันยายน ๒๕๕๐)วันนั้น...กลางวัน..พาเด็กไปแหล่...ตกเย็น..มี

ชาวเชียงใหม่มาดูงานแหล่..ครูพิสูจน์

           เมื่อวันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๐ ตอนกลางวันผมพานักเรียนไปแสดงเพลงอีแซวและแหล่ เล่ากิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน ของสพท.สพ.๒ ให้คณะกรรมการประเมินท่านชม พอกลับบ้านตอนเย็น ได้รับโทรศัพท์จากเทศบาลตำบลสองพี่น้องว่า คณะของศูนย์อนามัยที่ ๑๐ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน ๒ คันรถบัสใหญ่จะมาดูงานโครงการสองพี่น้องร่วมใจ เกี่ยวกับโครงการรักถิ่นเกิด ขอให้ผมมาร้องแหล่เล่าประวัติชุมชนอำเภอเก่า(อำเภอสองพี่น้องเก่า) ซึ่งเป็นชุมชนที่ผมอยู่ ให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ฟังหน่อย ผมจึงต้องเตรียมตัว เตรียมตะโพน ฉิ่ง กรับ ส่วนคนตีไปหาเอาข้างหน้า

          พอตกเย็นคณะผู้ดูงานลงมาที่ชุมชนบ้านไผ่หมู่ซึ่งเป็นชุมชนเจ้าภาพ มาร่วมกิจกรรมประชุมโครงการสองพี่น้องร่วมใจกับ ๑๒ ชุมชนของเทศบาลตำบลสองพี่น้อง จากนั้น นายกเทศมนตรีก็แนะนำโครงการรักถิ่นเกิดแล้วก็แนะนำ ครูพิสูจน์ ให้ชาวเชียงใหม่รู้จักว่าเป็นปราชญ์ชาวบ้าน เป็นภูมิปัญญาของชุมชนอำเภอเก่า แล้วก็ให้ผมเล่าประวัติท้องถิ่น ผมก็เล่าประวัติอำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ให้ฟังพร้อมร้องเป็นเพลงลูกทุ่งที่ผมแต่งไว้ ชื่อเพลงของดีสองพี่น้อง จากนั้นก็แหล่ประวัติชุมชนอำเภอเก่า ให้ชาวสองพี่น้องและชาวเชียงใหม่ฟัง

          ผู้ฟังสนใจฟังกันดีมากแถมมีท่านผู้เฒ่าผู้แก่ออกมารำเป็นหางเครื่อง และแดนเซอร์ให้อีกด้วย พอร้องจบมีอาจารย์ท่านหนึ่งจากเชียงใหม่ ที่เดินทางร่วมคณะมา มาขอเนื้อเพลงแหล่และเบอร์โทรศัพท์ของผมไปด้วย ผมจะดังถึงเชียงใหม่ก็คราวนี้แหละครับ

หมายเลขบันทึก: 127779เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท