มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน
ว่าที่ร้อยตรี จิรศักดิ์ กรรเจียกพงษ์

ธรรมะทอล์คโชว์-ธรรมะพลิกชีวิต "พระมหาสมปอง"เพื่อบ้านครูน้อย



คอลัมน์ สดจากหน้าพระ




ยิ่งหดหู่กับตัวเองและสังคมมากเท่าไหร่ คนเรายิ่งต้องการแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต ในบางครั้งเราต้องการสายตาอันเข้มแข็งและอ่อนโยน เพื่อให้มองเห็นคุณค่าของการมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข

แต่ถึงชีวิตจะวุ่นวายสับสน และสังคมจะย่ำแย่ขนาดไหน แรงบันดาลใจ ยังเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตอยู่เสมอ

เมื่อความสุขเป็นสิ่งที่เราทุกคนแสวงหา แต่ความสุขของเรา ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของการไม่เบียดเบียนชีวิตผู้อื่น

กลายเป็นที่มาของรายการสนทนาธรรมสร้างแรงบันดาลใจ (Inspiration Show) ในหัวข้อ "ธรรมะพลิกชีวิต" โดยวิทยากรชื่อดัง 2 ท่าน

"พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต" พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง กรุงเทพฯ เป็นพระหนุ่มไฟแรงเจ้าของแนวคิดธรรมะเดลิเวอรี่ ที่นำธรรมะเข้าถึงทุกเพศทุกวัย ด้วยลีลาการเทศน์ที่สนุกสนานทันสมัยและให้แง่คิดกับผู้ฟังได้ถึงแก่นธรรม



และ "คม สุวรรณพิมล" นักคิดด้านการบริหารชื่อดัง ผู้พัฒนาหลักสูตรพัฒนาตนเองในชื่อ "Coach for Goal"



"พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต" กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดการสนทนาธรรมสร้างแรงบันดาลใจ ในหัวข้อ "ธรรมะพลิกชีวิต" ว่า การสนทนาธรรมดังกล่าว เป็นการนำเสนอแนวคิดสู่ความสุขและความสำเร็จ พลิกมุมมองการใช้ชีวิต เพื่อให้ผู้ฟังได้สัมผัสความสุขในทุกกิจกรรมของชีวิต พร้อมทั้งสร้างหนทางสู่ความสำเร็จในชีวิตและการทำงาน

"ธรรมะพลิกชีวิต" นำเสนอพลิกมุมคิด

1.พลิกมุมการมองตัวเอง (เพิ่มศักยภาพตนเอง)

2.พลิกมุมการมองผู้อื่น (พัฒนาสัมพันธภาพ)

3.พลิกมุมการมองปัญหา (กำจัดอุปสรรคในชีวิต)

4.พลิกมุมการใช้ชีวิตให้มีความสุขและความสำเร็จ (สร้างสมดุลในชีวิต)



ส่วนรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายในการจัดงานดังกล่าว จะนำไปมอบให้บ้านครูน้อย ซอยราษฎร์บูรณะ 26 เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ

พระมหาสมปอง เล่าว่า "อาตมาได้มีโอกาสไปเยี่ยมบ้านครูน้อยเป็นประจำ เพื่อมอบเงินช่วยเหลือบ้าง แต่เป็นจำนวนไม่มากตามอัตภาพ ครูน้อยได้ช่วยเหลือเด็กที่มีฐานะยากจน เด็กที่พ่อแม่ต้องโทษจำคุก และเด็กเร่ร่อน ให้มีโอกาสทางการศึกษา และมีสิทธิ์ที่จะรับการศึกษาภาคบังคับเท่าเทียมกับเด็กอื่นๆ เป็นจำนวนถึง 800 กว่าคน ปัจจุบันมีเด็กในความดูแลของบ้านครูน้อย จำนวน 128 คน มีทั้งหญิงและชาย ระหว่างอายุ 6-18 ปี ในจำนวนนี้มีเด็กที่กำลังเรียนในสถานศึกษาต่างๆ นอกจากนี้ เป็นเด็กเล็ก หรือเด็กพิการซ้ำซ้อน หลายคนในจำนวนนี้กลับไปพักที่บ้านของตนในเวลากลางคืน แต่ก็ยังมีเด็กอีกจำนวนไม่น้อย ที่พักอาศัยที่บ้านครูน้อย และที่บ้านเช่า ซึ่งครูน้อยรับภาระค่าเช่าบ้าน เพื่อให้เด็กๆ ได้มีที่นอนอย่างปลอดภัย"

"ปัจจุบัน ทราบว่าครูน้อยมีหนี้สินมาก แม้จะมีผู้บริจาคนำมาช่วย พอให้หนี้ได้ลดลง แต่ค่าใช้จ่ายสำหรับเด็กๆ เป็นประจำทุกเดือน จะค่อยๆ พอกพูนเพิ่มขึ้น อาตมามีความตั้งใจช่วยเหลือครูน้อยปลดหนี้ให้ได้มากที่สุด จึงได้จัดงานสนทนาธรรม สร้างแรงบันดาลใจ เป็นการบรรยายธรรมให้สนุกผ่อนคลาย แต่ได้สาระแง่คิดดีๆ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว"

ทั้งนี้ การสนทนาธรรมสร้างแรงบันดาลใจ ในหัวข้อ "ธรรมะพลิกชีวิต" จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2550 เวลา 14.00-17.00 น. ณ หอประชุมใหญ่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จำหน่ายบัตรราคา 900 บาท ทุกที่นั่ง สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้โทร.0-2900-6190 หรือ 0-2939-8051-2



หน้า 30


ที่มา : http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03bud06260850&day=2007-08-26&sectionid=0307
<hr width="100%" size="2" />

หมายเลขบันทึก: 127679เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบริจาคคนละ 10 บาทได้มั้ยครับ

สวัสดีครับ เพื่อนๆพี่ๆในเวบ
ผมมีปัญหาใหญ่หลวงในชีวิต ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครแล้ว เลยอยากจะมาขอรบกวนพวกเพื่อนๆพี่ๆเล็กน้อย
เผื่อพอจะต่อชีวิตให้แม่ผม กลับมามีแรงอีกครั้ง
...
แม่ผมเป็นคนดีครับ เริ่มแรกทำบ้านเป็นแหล่งให้ความรู้เด็กๆละแวกนั้น
เดี๋ยวนี้ดูจะเริ่มใหญ่ขึ้น ดูเป็นมูลนิธิ ดูจะเป็นทางการมากขึ้น
แต่อย่างว่า ทำงานประเภทนี้รายจ่ายค่อนข้างเยอะ
แต่ไม่มีรายได้เป็นชิ้นเป็นอันหรอกครับ
ทุนเกือบทั้งหมด ก็มาจากการบริจาค จากท่านๆที่ใจบุญครับ
เงินขาด เด็กเปิดเทอม บางทีก็ต้องกู้หนี้ยืมสิน
ผมพอรู้มาบ้างว่าแม่ผมเค้ามีหนี้ แต่ไม่รู้ตัวเลขที่แน่ชัด
วันนี้ผมพอจะรู้ตัวเลขคร่าวๆแล้วครับ เป็นยอดที่ฟังแล้วอยากจะให้มันเป็นแค่ฝันร้ายจริงๆ
นึกกลับไปก็อยากร้องไห้  ว่าแม่ผมทนสถานการณ์แบบนี้มาได้อย่างไรเป็นปี
รู้สึกทุเรศตัวเองเต็มทน ที่ผมไม่มีปัญญาจะทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันได้

ผมเป็นลูกชายเค้าครับ ...ลูกที่แม่รักมาก จนไม่เคยปริปากเรื่องพวกนี้ให้ฟัง
ผมทำงานพอจะเป็นหลักเป็นฐานแล้ว
แต่เงินเก็บก็ยังไม่เยอะเท่าไหร่ แต่อาทิตย์หน้า นัดกับน้องชายแล้วครับ
ว่าคงต้องเอาเงินเก็บทั้งหมด รวมกับที่จะยืมหัวหน้าของผม
มาปิดหนี้รายที่พอจะปิดได้ให้ได้ก่อน

รู้จักครูน้อยมั้ยครับ...รู้จักบ้านครูน้อยมั้ยครับ ครูนวลน้อย ทิมกุล ที่เค้ารับเลี้ยงเด็ก, ส่งเสียเด็กให้เรียนน่ะครับ แม่ผมครับ

สังคมมันโหดร้ายมากครับ
แม่ผมต้องเริ่มไปเป็นรู้จักไอ้พวกดอกเด้ง
เพราะพวกคนงานในบ้านเค้าไปติดหนี้พวกมันไว้ แล้วมันตามมาทวง อย่างโหด
แม่ผมก็รวบรวมเงินปิดไปให้
จนถึงคราวเค้าเงินขาดมือ, เด็กเปิดเทอม ก็เลยต้องใช้บริการไอ้พวกนี้ ไม่เคยมาเอ่ยปากกับลูกหรอกครับ
ค่าใช้จ่ายเป็นหลักแสนครับ กับเด็กเกือบๆร้อยคน เวลาเปิดเทอมทีนึง
เรียนฟรีเหรอครับ? ไม่มีจริงในโลกหรอกครับ

ผมไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี กับการขอบริจาคในครั้งนี้ แม่ผมพลาดไปแล้วครับ
ผมว่าชื่อของแม่ผม คงผ่านสายตาท่านกันมาบ้าง
ถ้าท่านเคยได้ยินเรื่องดีๆที่ผู้หญิงคนนี้ทำ
ถ้าท่านเคยนึกชื่นชมกัน แต่ไม่รู้จะมีส่วนร่วมยังไง
ช่วยหน่อยเถอะครับ
ผมบอกได้เต็มปาก ว่าทุกบาททุกสตางค์ของท่าน คงจะไปอยู่ในกระเป๋าไอ้พวกทำนาบนหลังคนแน่ครับ
ผมอยากได้เงินที่ไปปิดหนี้พวกนั้น ยอดมันหลักล้านครับ
ผมอยากจะเป็นคนรวบรวม และช่วยเจรจา ช่วยปิดหนี้ตรงนี้ให้เค้าครับ ให้ผมได้ทำอะไรเพื่อแม่หน่อยเถอะครับ
ผมไม่ได้มาโกหกว่าจะเอาเงินไปช่วยเด็กหรอกครับ เงินที่จะได้ตรงนี้ คงไม่ได้ไปถึงเด็กตรงๆแน่ครับ
แต่ถ้าแม่ผมหมดปัญหาในส่วนนี้ ผมก็เชื่อว่าเค้าจะกลับไปมีแรงใจที่จะทำงานตรงนี้ต่อไปให้ดีที่สุด

ตอนผมเริ่มพิมพ์นี่ ก็ยังไม่รู้ว่าจะขอรับบริจาคจากท่านๆยังไงดี
ถ้าเป็นเบอร์บัญชีผม จะเป็นอะไรมั้ย
หรือถ้าไม่แน่ใจอย่างไร พรุ่งนี้เช้า โทรไปคุย ไปให้กำลังใจเค้าหน่อยนะครับ 028713083 ครูน้อย
แล้วอาจจะถามเลขทีบัญชี เพื่อโอนเงินไปช่วยเหลือเด็กๆด้วย

และทางผม ก็พยายามช่วยอีกทาง โดยเน้นรวบรวมเงิน ที่จะไปปิดหนี้นอกระบบทั้งหมดให้เค้า
เงินเป็นหลักล้านบาทนี่ผมยังไม่เคยเห็นเงินจริงๆเลยครับ แต่ต้องมาขอความช่วยเหลือจากพวกท่าน คนละ 10 บาท 20 บาท
เพื่อไปเคลียร์หนี้ตรงนี้ให้ครับ
ผมนึกทางไหนไม่ออกแล้วจริงๆ ก็นึกถึงพันทิพย์นี่แหละครับ
สมาชิกที่นี่เยอะ ช่วยคนละเล็กละน้อย
10 บาท 20 บาทของท่าน ถ้ารวมกัน มันพอที่จะช่วยชุบชีวิตผู้หญิงคนนึงได้ครับ

ผมนึงถึงที่นี่ก่อนเพราะผมเคยเห็นกระทู้ประมูลของ เพื่อไปบริจาคอยู่เรื่อยๆ ก็ยังนึกชื่นชม แต่ไม่มีโอกาสได้ประมูลหรอกครับ
จนมาถึงวันนี้ ในใจยังเชื่อลึกๆครับ ว่าสังคมที่นี่ คนอยากช่วยมีมาก คนละเล็กละน้อย ก็ยังดี

ตอนนี้ก็มีพระท่านหนึ่งพยายามยื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออยู่ด้วย
จะมาจัดบรรยาย โดยเค้าก็ระบุในข่าวเลยแหละครับ ว่าแม่ผมมีหนี้สินมาก จะมาช่วยตรงนี้

http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03bud06260850&day=2007-08-26&sectionid=0307

ยังไงขอผมเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะช่วยแม่ผมนะครับ
ช่วยโอน คนละเล็กละน้อยนะครับมาที่
ธนาคารกสิกรไทย สาขาราษฎร์บูรณะ ชื่อบัญชี กองทุนบ้านครูน้อย 745 2 114 33 4

ผมเคยแต่ดูในข่าวเรื่องเงินกู้นอกระบบ ไม่เคยคิดจะมาโดนกับตัวเอง
ผมเคยเห็นเมล์ หรือกระทู้ขอรับบริจาค ไม่เคยคิดว่าจะต้องมาพิมพ์กระทู้นี้


ผมเชื่อในความร่วมแรง ร่วมใจ ยามคนดีๆประสบปัญหานะครับ
ช่วยกันเถอะครับ ช่วยโหวตก็ยังดี ช่วยผู้หญิงดีๆคนนึง ที่กำลังแย่ด้วยนะครับ
ถ้าอยากให้กำลังใจแม่ผม 028713083 นะครับ
แต่ตอนดึกบางทีต้องยกหูออก เพราะเค้าโทรมาทวง

ขอบคุณจากใจเลยครับ
เชียระนนท์ ทิมกุล
29 ส.ค. 2550, 22.00

แก้ไขเมื่อ 30 ส.ค. 50 05:50:43

จากคุณ : sottich - [ 29 ส.ค. 50 22:24:33 ]

บัญชีบ้านครูน้อย
1. ธนาคารกสิกรไทย สาขาราษฎร์บูรณะ ชื่อบัญชี กองทุนบ้านครูน้อย 745 2 114 33 4
2. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาราษฎร์บูรณะ ชื่อบัญชี บ้านครูน้อยเพื่อการศึกษา 251 1 15151 2

ข้อมูลจาก http://www.moobankru.com/bankrunoi/menu2.html

ที่มา : http://www.pantip.com/cafe/mbk/topic/T5766177/T5766177.html#50

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท