เศรษฐกิจพอเพียง กับ ค่ากลางทางสังคม


สวัสดีครับทุกท่านที่เคารพ

         ผมเคยนำเสนอบทความหนึ่งเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ในบันทึก ผังเศรษฐกิจพอเพียงทาบลงบนใบหน้าคุณ จะเกิดอะไรขึ้น? นี้นะครับ เพื่อให้บทความนี้ชัดขึ้นจึงขอนำภาพแผนผัง เศรษฐกิจพอเพียงมาในบันทึกนี้ีอีกครั้งครับ

ภาพจากบล็อกของเพื่อน โสทร (http://www.sothorn.org)

มองเป็นแกนซ้ายขวานะครับ โดยทางซ้ายเป็นสังคมนิยม ทางขวาเป็นทุนนิยมนะครับ  การเดินทางสายกลางที่พอเหมาะ เหมาะสม พอเพียง ก็เป็นไปตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงท่าน 

       เพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้นผมขอยกแนวทางตามหลักสถิติที่มีการพูดถึงค่ากลางของข้อมูล ท่านๆ อาจจะคุ้นเคยกับคำว่า ฐานนิยม (Mode) มัธยฐาน (Median) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) นะครับ เพื่อไม่ให้งง มาความหมายกันเลยดีกว่านะครับ

 ขออธิบายความหมายของค่ากลางแต่ละตัวก่อนนะครับ

  • หากเรามีคนซัก 15 คนมายืนเรียงกันตามความสูง จากต่ำไปสูง จากซ้ายไปขวา เรียงกันตามลำดับ

  • เราจะพบว่า คนที่ 8 นับจากทางซ้าย จะมีค่าความสูงเป็น มัธยฐาน ของข้อมูลความสูงของคนทั้งหมด

  • หากเช็คความสูงแล้ว หากมีจำนวนคนที่สูงเท่ากัน ในความสูงนั้นมากที่สุด ก็เรียกความสูงนั้นเป็นตัวแทนของ ฐานนิยม

  • หากนำความสูงของทุกคนมารวมกัน แล้วหารด้วยจำนวนคนทั้งหมด ค่าที่ได้จะเป็นค่าเฉลี่ย นั่นเอง

  • ส่วนค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็นการวัดค่าความหลากหลายของข้อมูล ที่บ่งชี้ว่าข้อมูลนี้เบี่ยงเบนไปจากค่าเฉลี่ยมากหรือน้อย

  • เพื่อให้สนุกมากขึ้นมาดูภาพด้านล่างกันดีกว่าครับ

(ภาพจากเว็บ http://tulip.bu.ac.th/~wathna.s/grading/median.htm )

 จากภาพนะครับ คราวนี้ หากเรามามองสังคมเราโดยมองจากภาพด้านบน ในรูป ก. ข. ค. นั้น โดยให้ทางด้านซ้าย ของแต่ละรูปเป็นสังคมนิยม และทางขวาเป็นทุนนิยมนะครับ ส่วนค่ากลาง X ก็อยู่ระหว่างกลางนั่น  เองครับ แล้วแต่ว่าจะเลื่อนไปมาอย่างไร และกราฟเส้นสีแดงนั้น ก็คือ ค่าความถี่ของคน ว่ามีกี่คนที่อยู่ระหว่างซ้ายกับขวา

สังคมนิยม <------------------------X---------------------> ทุนนิยม

จากภาพ ก. ข. ค. เราจะเห็นว่า

  • จากภาพ ก. จำนวนคนส่วนใหญ่หนักไปทางขวา คือ ทุนนิยม ภาพนี้เราจะเรียกว่า เบ้ซ้าย หรือว่าหนักไปทางขวา คนส่วนใหญ่ Mode ฐานนิยมจะหนักไปทางทุนนิยม

  • จากภาพ ข.จำนวนคนส่วนใหญ่มุ่งสู่ สังคมนิยม ภาพเบ้ขวา หนักไปทางซ้าย

  • จากภาพ ค. จำนวนคนส่วนใหญ่ เกาะกันอยู่ที่กลางๆ หรือว่า สมมาตรกันระหว่างซ้ายขวา บางทีจะเรียกว่าการกระจายตัวแบบปกติ หรือ Normal Distribution ในภาพนี้จะเห็นว่า ค่ากลางทุกตัว มากองกันอยู่ตรงกลางหมดเลยครับ

คราวนี้ มาถึงสังคมเราบ้างหล่ะครับ จะคิดว่าเราจะใช้อะไรเป็นค่ากลางของสังคมครับ เช่น ที่เราเคยทราบกันมาก็คือ ค่าบรรทัดฐานทางสังคม Norm

หากเราจะหาค่ากลางทางสังคม... จะคำนวณอย่างไรครับ แล้วใช่อะไรเป็นค่ากลางครับ ฐานนิยม (เสียงข้างมาก หรือ พวกมาก)  มัธยฐาน (คนกลาง)  ค่าเฉลี่ย  บรรทัดฐาน หรือ ใช้ ความเป็นกลางทางใจ คุณธรรม กฏหมาย หรืออะไรดีครับ

คุณอยากให้สังคมเรา เป็นการกระจายตัวแบบไหนครับ หนักข้าง หรือว่า สมดุล 

ขอบคุณมากๆ นะครับผม

เม้ง 

หมายเลขบันทึก: 127166เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ถ้าเลือกได้ ผมอยากให้สังคมของเราหนักข้างครับ ซึ่งผมไม่ขอเลือกว่าหนักข้างทุนนิยมหรือสังคมนิยม แต่ขอเลือกให้หนักข้างที่เป็นคนดี มีคุณธรรมประจำใจ มีน้ำใจ ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แบ่งปัน ขยัน อดทน ใฝ่หาความรู้ อดออม ประหยัด และอีกสารพัดตามแนวพระราชดำริ ส่วนอีกข้างที่เป็นส่วนน้อยนั้น.....ช่างเถิด....ผมไม่แคร์ เพราะคงเป็นได้ไม่มากกว่าที่นักการเมืองบ้านเราเป็นอยู่หรอกครับ
P
1. Mitochondria

 

สวัสดีครับท่านอาจารย์

  • ขอบพระคุณท่านอาจารย์มาก ๆ นะครับ สำหรับความเห็นดีๆ นะครับ
  • ขอเลือกให้หนักข้างที่เป็นคนดี มีคุณธรรมประจำใจ มีน้ำใจ ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แบ่งปัน ขยัน อดทน ใฝ่หาความรู้ อดออม ประหยัด และอีกสารพัดตามแนวพระราชดำริ
  • โดนใจครับผม  ขอบพระึคุณมากครับ

สวัสดีครับน้องเม้ง เยอรมัน เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

  • ขอทักก่อนว่าทำไมเปลี่ยนรูปเสียละ เอารูปตัวแล้วถ่ายเองทำท่าไหว้หรือกราบอย่างนี้ก็ได้
  • เข้ามาอ่านเก็บเกี่ยวความรู้  ไม่ขอออกความคิดเห็น เพราะไม่สันทัดเรื่องพรรนี้ครับ แต่อยากเห็นบ้านเมืองมีคนดี มีคุณธรรม เยอะๆ กว่าพวกเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวหลอกลวงประชาชน ครับ

ขอบคุณครับ

 

P
3. สะ-มะ-นึ-กะ

 

สวัสดีครับพี่สะมะฯ

  • ขอบคุณมากๆ นะครับพี่ ไว้มีโอกาสจะค่อยเอามาให้ดูนะครับ ภาพกราบไหว้นะครับ ตอนนี้ขอเป็นการ์ตูนไปก่อนนะคับ เพราะไหว้ก็ไม่เห็นหน้าเหมือนกันครับ จินตนาการไปก่อนนะครับ
  • ครับผม คนดี มีคุณธรรม มีมากๆ แล้วจะดีครับ ต้องร่วมสร้างกันครับ
  • ผมก็ต้องสร้างตัวผมเหมือนกันครับ กลัวว่าตัวผมจะกลายพันธุ์เหมือนกันครับ
  • ขอบคุณพี่มากครับ
  • ต้องเริ่มที่รู้จักพอก่อนคะ...
  • หากไม่ต้านกระแสที่ไหลบ่าเข้ามา
  • คงทำได้ยากคะ...สอนให้คนกินเพื่ออยู่นี่
  • แสนจะยากกว่าสอนให้อยู่เพื่อกินอีกนะคะคุณ

สวัสดีคับคุณเม้ง

  • ผมก็อยากให้สังคมเราหนักข้าง (ข้างคนดีนะคับ) เพราะคนเก่งเยอะก็ไม่ใช่ว่าดีเสมอไปคับ คนเก่งเวลาคิดอะไรที่ชั่วๆ ก็จะทำร้ายสังคมได้มากกว่าคนไม่เก่งอีกนะคับ
  • และที่บ้านเมืองเราวุ่นวายอยู่ในปัจจุบันก็เพราะคนเก่งทั้งนั้นแหละคับ เก่งแต่ขาดจริยธรรม (มุมมองส่วนตัวนะคับ)
  • เพราะฉะนั้น เรามาเร่งสร้างสังคมคนดีกันดีกว่าคับ โดยเริ่มจากตัวเราเองก่อน และเป็นแบบอย่างให้คนอื่นทำตามคับ

โอ้ย คุณเม้ง ได้โปรดอย่าเรียกผมว่าท่านอาจารย์เลยครับ ฟังแล้วไม่ค่อยคุ้นหู

  • ข้อ 1 ผมไม่ใช่อาจารย์ เป็นเพียงนักเทคนิคการแพทย์ตัวเล็กๆ คนหนึ่งในมอ
  • ข้อ 2 เรียกผมว่าท่าน ผมรู้สึกเหมือนเข้าไปเดินอยู่ในสวนสัตว์ ยังไงไม่รู้ ก็ในกรุงเทพฯมีสถานที่หนึ่งเขามักเรียกใครๆว่าท่าน แล้วท่านเหล่านี้ ก็ล้วนแต่เสือสิงห์กระทิงทั้งนั้น
  • ถ้าอย่างนั้นก็เรียกชื่อก้อแล้วกัน เอาตามสะดวกเลยครับ จะเป็น คุณไมโต พี่ไมโต หรือ ไอ้ไมโตก็ได้ ตามสบายครับ

 

P
5. naree suwan

 

สวัสดีครับคุณนาีรี

  • ขอบคุณมากครับ
  • ครับใช่ครับ  เริ่มที่พอ  หาจุดให้ได้ว่าพอแค่ไหน
  • ที่ไม่ทุกข์และไม่ต้องสุขมาก ที่พอใจ พอดี พอเพียงครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P
6. NO NAME

 

สวัสดีครับคุณเจ๋ง

  • ขอบคุณมากครับ ดีครับ ช่วยๆ กันทำให้มีคนดีเยอะๆ สร้างเด็กดีๆ ให้เกิดในสังคมครับ คงต้องเริ่มที่หนุ่มสาวดีๆ ก่อนจะเป็นพ่อแม่คนด้วยใช่ไหมครับ
  • สอนให้ดีก่อนแล้วสอนให้เก่ง เพราะสอนให้เก่งทำได้ง่ายกว่า หรือเปล่าครับผม
  • เอาคงดีสอนให้เก่ง โดยเก่งบนพื้นฐานของความดี น่าจะทำให้ไม่มีปัญาหเป็นพิษกับสังคมได้นะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

P

7. Mitochondria

สวัสดีครับพี่ไมโต แล้วกันนะครับ เรียกพี่แล้วกันนะครับ

  • ขอบคุณมากครับผม ผมขอเรียกพี่เลยแล้วกันครับ ไม่มีกำแพงสูงมากครับ อิๆๆๆ
  • สบายดีนะครับผม  อ่านข้อที่ 1, 2 แล้วอดขำและหัวเราะไม่ได้เลยครับ ช่างคิดจริงๆ นะครับ
  • มีโอกาสคงได้เจอกันที่หาดใหญ่ครับผม
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณเม้ง

  • ด้วยความยินดีครับ น้องชาย เรียกพี่ได้เลยตามสบาย หรือจะเรียกใช้ก็ได้ถ้าตามตัวพี่เจอ....อิ อิ
  • ครับ แล้วค่อยเจอกันที่หาดใหญ่ครับ
P
10. Mitochondria

 

สวัสดีครับพี่ไมโต

  • ขอบคุณมากครับพี่ชาย มีโอกาสได้เจอแน่นอนครับ หากที่หาดใหญ่ไม่เจอ ก็ตามหาใน GotoKnow นี่หล่ะครับ อิๆๆ
  • ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับไมตรีจิตที่ดีต่อกันครับ มีโอกาสคงได้ขอคำปรึกษาครับผม
  • มิตรภาพที่ดีต่อกัน ก็เป็นแนวทางพอเพียงได้เช่นกัน เกื้อกูลสังคมเช่นกัน
  • ขอบคุณพี่ไมโต มากๆ นะครับ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา พระองค์ทรงเป็นห่วงพสกนิกรของพระองค์ แม้กระทั้งฝนตก แดดออก หรือแม้ถิ่นทุรกันดารเพียงใด พระองค์ท่านทรงเสด็จไปทั่วทุกหนแห่ง ไม่มีความเหนื่อย ฉะนั้นพวกเราจงเทิดทูนพระองค์ท่านไว้จนกว่าชีวิตจะหาไม่

ขอบคุณครับ ผมได้ข้อมูลทำรายงานแว้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท