เรื่องเล่าชาวด่าน 19


เที่ยวชมตลาดนัดบ้านวังประจัน

               เมื่อวานนี้ได้มีโอกาสไปที่ด่านพรมแดนวังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล มีตลาดนัดวันอาทิตย์ มีร้านค้าขายของมากมายทั้งสองฝั่งถนนจากพรมแดนยาวประมาณ 300 เมตรได้ ที่จอดรถก็หายากมาก ๆ มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย เข้ามาจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นชาวไทยมุสลิม   ในขณะเดียวกันพรมแดนฝั่งประเทศมาเลเซียก็มีการวางของขายเหมือนกันและก็มีชาวบ้านจากฝั่งไทยข้ามแดนไปซื้อของกินของใช้หิ้วกลับมาเหมือนกัน

               บรรยากาศการค้าขายชายแดนเล็ก ๆ น้อย ๆ หากใครได้ไปสัมผัสแล้วทำให้รู้สึกเหมือนวิถีชีวิตชนบท    ช่างมีความสุขสนุกสนานกับการประกอบอาชีพทำมาหากิน ค้าขายก็มีลูกค้าจากต่างถิ่นเข้ามาเที่ยวช่วยกันอุดหนุนทำให้เศรษฐกิจการค้าดีขึ้น หากเมื่อเทียบกับวันธรรมดาปกติที่ไม่มีตลาดนัด สถานที่แห่งนี้ วิเวก วังเวง มาก ๆ มีร้านค้าขายข้าว อาหาร ของใช้อยู่ประมาณ 10 กว่าร้านเท่านั้น

               ชาวด่านศุลกากรก็หาซื้อของกินของใช้กันตามสภาพ หันซ้ายก็ภูเขา ขวาก็ภูเขา โดยเฉพาะบรรยากาศยามค่ำคืน เงียบสงบสิ้นดี เพราะอยู่ในหุบเขา  อยากให้บรรยากาศแบบนี้เกิดขึ้นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มาก ๆ คงจะทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปากกันได้บ้าง  ขอให้เกิดขึ้นในเร็ววันนี้เถิด สาธุ

หมายเลขบันทึก: 126786เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เข้ามาช่วยส่งแรงอธิษฐานให้สามจังหวัดชายแดนภาคใต้สงบสุขด้วยคนค่ะ

  • ดีมาก ๆ เลยน้อง Chopper บ้านเมืองจะได้สงบสุขซะทีนะ

 

บางครั้ง...เงียบเกินไปก็น่ากลัวนะคะป๋า

 

.......................ลูกสาว(คนสวย) 

 สวัสดีค่ะ

ตลาดนัดกลายเป็นการสื่อว่าท้องถิ่นไหนสุขสงบก็จะมีการค้าขายแบบนี้ ชลบุรี มีแต่ตลาดนัด

  • น้อง Blueberry คะ กลัวความเงียบด้วยเหรอคะ
  • ขอบคุณ คุณตันติราพันธ์ ครับ ตลาดนัดทางใต้มันเสี่ยงกับเสียง ตูม ๆ นะครับ ที่ทำให้ตื่นเต้นหน่อย

บ้านอยู่วังประจันค่ะ รู้สึกดีนะคะที่บุคคลภายนอกมองว่าวังประจันสงบ และอยากให้ 3 จังหวัดสงบเหมือนวังประจัน ในตอนกลางคืนเงียบจริงๆด้วย แต่ตอนกลางคืนอากาศดีมาก มีหมอกหนาจนกระทั่งถึงเช้า ใครอยากได้บรรยากาศแบบนี้ ขอเชิญไปเที่ยววังประจันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท