5 สมุนไพรบำรุงกระดูกเพื่อผู้สูงวัย


สมุนไพรบำรุงกระดูกเพื่อผู้สูงวัย

5 สมุนไพรบำรุงกระดูกเพื่อผู้สูงวัย

คนไทยในปัจจุบันกำลังประสบปัญหาโรคกระดูกพรุนเนื่องจากเซลล์ของกระดูกมีการสลายมากกว่าการสร้างจึงทำให้กระดูกหักได้ง่าย

ในการป้องกันภาวะนี้สำหรับผู้สูงอายุ นอกจากยาแผนปัจจุบันซึ่งต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศเป็นจำนวนเงินมากมายแล้ว สมุนไพรไทยๆยังสามารถใช้ทดแทนได้ดีและใช้กันมาแล้วหลายชั่วอายุคน เราควรมารู้จัก 5 สมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพกระดูกกันดีกว่าครับ

1.ยอ ใบยอมีแคลเซียมสูง(469-841 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม)ใบใช้ประกอบอาหารเช่น หอหมก แกงอ่อม นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางยา เช่น ใบอ่อนใช้เป็นยาลดความร้อนในร่างกาย แก้ไข้ บำรุงธาตุ แก้ท้องร่วงในเด็ก แก้เหงือกบวม และปวดข้อ

2.ช้าพลูหรือชะพลู ใบช้าพลูนิยมใช้เป็นผักรับประทานเมื่ยงคำ ส้มตำ ข้าวยำและแกงเลียง ใบประกอบด้วยแคลเซียมในปริมาณสูง(601 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม)และยังพบธาตุฟอสฟอรัส เหล็ก และวิตามินต่างๆ

3.มะขาม ฝักมะขามอ่อนมีแคลเซียมสูง(429 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม)ทางด้านอาหารใช้ยอดปรุงแกง ดอกใช้ยำ ส่วนฝักอ่อนใช้ตำน้ำพริก เนื้อในฝักแก่รับประทานเป็นผลไม้หรือใช้ปรุงแต่งรสเปรี้ยวให้อาหาร นอกจากนี้มะขามเปียกยังใช้เป็นยาระบายอ่อนๆแก้ไอและขับเสมหะ

4.แค ยอดแคมีแคลเซียมสูง (395 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม)นิยมนำมาลวกเป็นผักจิ้มน้ำพริก ใช้รับประทานแก้ไข้หัวลม(ไข้ทีเกิดขึ้นเมื่อมีอากาศเปลี่ยนแปลง)ส่วนดอกแคยังนิยมใช้ปรุงอาหาร เช่น แกงส้ม และใช้ลวกเป็นผักจิ้ม

5.ผักกระเฉด ใบและลำต้นที่แกะนวมออกแล้วใช้ปรุงเป็นอาหาร เช่น แกงส้ม และยำต่างๆต้นสดมีแคลเซียมสูง(387 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม)จึงช่วยบำรุงกระดูก

ครับก็คงเห็นประโยชน์ของแคลเซียมจากผักแล้ววันนี้จะลองหาสักเมนูมาทำอาหารเย็นคงจะเป็นผลดีต่อกระดุกของคุณไม่น้อยและที่สำคัญอย่าลืมสร้างความแข็งแรงของกระดูกด้วยการออกกำลังกายเนประจำนะครับ

นายปิยะราชย์ ตั้งจิตอนันต์ กลุ่มจามจุรี

ศูนย์เรียนรู้พญาแล

หมายเลขบันทึก: 126064เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ก็สวัสดีครับยินดีที่รู้จักกล่นนายฮ้อยยังมีข้อมูลอีกมากเลยครับแต่อยากให้เข้ามาคุยกันครับสมุนไพรทุกตัวดีทั้งนั้นเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท