วิทยากรระบบควบคุมเชิงประจักษ์


เป็นวิทยากรไม่ยากอย่างที่คิด

            เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หัวหน้าได้บอกกับดิฉันว่า ได้มอบหมายให้ไปประชุมเกี่ยวกับการจัดคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ 2550 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นเรื่องที่ดิฉันไม่มีความรู้มาก่อนเลย ก็จำเป็นต้องไป โดยได้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการรายงานผลการปฏิบัติงานโดยใช้ระบบควบคุมเชิงประจักษ์ ซึ่งผู้ที่เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่ก็มีพื้นฐานในเรื่องนี้อยู่แล้ว สำหรับตัวดิฉันเองก็งงละซิ เพราะไม่เคยเห็นหน้าตาของระบบนี้มาก่อน อีกอย่างก็ไม่ค่อยจะเก่งคอมฯ ด้วย เมื่อกลับมา ก็ถึงกำหนดการรายงานในรอบ 6 เดือน ก็กังวลหลายอย่าง เกรงว่าจะใช้ระบบไม่ได้บ้าง เกรงว่าจะรายงานไม่ทันตามกำหนดบ้าง แต่ก็พยายามศึกษาจากคู่มือบ้าง โทรศัพท์ถามผู้ดูแลระบบบ้าง จึงทำให้สามารถทำการรายงานแทนกลุ่มและโรงเรียนได้ทันตามกำหนด

            หลังจากการรายงานรอบ 6 เดือนผ่านไป เดือนกรกฎาคมก็ต้องรายงานในรอบ 9 เดือนอีกแล้ว ก็คิดว่าเราน่าจะให้กลุ่มและโรงเรียนทำการรายงานข้อมูลเองแล้วนะ แต่จะทำอย่างไรที่จะถ่ายทอดความรู้ให้กับโรงเรียนและกลุ่มได้ชัดเจนและครบถ้วนเพื่อให้การรายงานผลในรอบ 9 เดือน สมบูรณ์และทันเวลา ก็เลยวางแผนการทำงาน โดยการกำหนดปฏิทินการทำงานว่าจะจัดอบรมเมื่อไหร่  เนื้อหาที่จะใช้ในการฝึกอบรมมีอะไรบ้าง และที่สำคัญเราไม่เคยเป็นวิทยากรเลย การที่เราจะไปบรรยายต่อหน้าคุณครูเป็นอะไรที่ตื่นเต้นที่สุด เกิดมายังไม่เคยไปบรรยายให้ใครฟังเลย จะทำยังไงดีนะ...

           ดิฉันก็เลยตั้งใจศึกษาการใช้ระบบควบคุมเชิงประจักษ์อย่างละเอียด และฝึกซ้อมการบรรยายทุกวัน ซึ่งเมื่อถึงวันอบรมจริง ๆ ก็สามารถที่จะบรรยายให้กับคุณครูและเจ้าหน้าที่ทุกคนได้ฟังอย่างเข้าใจ ทำให้การรายงานผลการปฏิบัติงานของ สพท.ปัตตานี เขต 1 ในรอบ 9 เดือน สามารถรายงานได้ครบถ้วน และทันตามกำหนด ซึ่งมันทำให้ดิฉันรู้สึกภูมิใจว่าเราก็ทำได้เหมือนกันนะ ต่อไปอะไรที่ว่ายาก ก็จะพยายามทำให้ได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 126060เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท