เวทีถอดบทเรียนพัฒนาคุณอำนวย


วันนี้(17ม.ค.49)ผมมาประชุมกับสคส.เรื่องถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาคุณอำนวยจากประสบการณ์คนทำงานทั้งในพื้นที่และจากหน่วยงาน มีผมจากม.วลัยลักษณ์ พี่วิไลลักษณ์จากอุทัยธานี คุณหมอสมพงษ์จากนครสวรรค์ อ.พัชรินจากสกว. อ.เทิดพงศ์จากอาชีวะ ยุทธภัณฑ์จากกาญจนบุรี พี่จินตนาจากปศุสัตว์ คุณวันเพ็ญจากกรมส่งเสริมการเกษตร และอีกท่านที่กลับก่อนเลยไม่ได้ทักทายกัน พี่ยุ่นและศศิธรจากสถาบันองค์รวม ต่ายจากสถาบันหริภุญชัย ทีมสคส.นำโดยอ.วิจารณ์ พานิชและพี่ทรงพล ดูหน้าตาแล้วผมรู้จักมาก่อนกว่าครึ่ง

พี่ทรงพลเป็นผู้ดำเนินรายการและเสนอแนวคิดนำการประชุมจากนั้นให้แต่ละคนเล่าประสบการณ์สู่กันฟัง โดยเริ่มจากผมก่อน ผมนำ2เรื่องที่ทำอยู่เล่าให้ที่ประชุมฟังคือ1)งานวิจัยจัดการความรู้5พื้นที่โดยการสนับสนุนของสกว.และศตจ.2)งานบูรณาการหน่วยงานเพื่อทำงานสนับสนุนชุมชนในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราชโดยการจัดการความรู้

เรื่องแรกเป็นการทำงานจัดการความรู้กับกลุ่มคน3-4วัฒนธรรมหลักๆคือ1)สถาบันอุดมศึกษา2)หน่วยงานสนับสนุนภาครัฐและองค์กรเอกชน 3)องค์กรชุมชน4)อปท.โดยหน่วยประสานงานที่ผมรับผิดชอบเชื่อมงานผ่านสถาบันการศึกษาและองค์กรเอกชนโดยมีประเด็นการเคลื่อนงานของขบวนองค์กรการเงินชุมชนเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก โดยมีเงื่อนไขให้เกิดการทำงานร่วมกันของหน่วยสนับสนุนทั้งภาครัฐและอปท.ในพื้นที่ ผมใช้เวทีพบปะกัน3เดือนครั้ง(F2F)และการปรึกษาหารือผ่านอีเมล์และBlogเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้จากประสบการณ์ของกันและกัน

เรื่องที่สอง เอาไว้เล่าตอนต่อไป เพราะตอนนี้ผมอยู่สนามบิน รอขึ้นเครื่องกลับนครศรีธรรมราชครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ตลาดนัดความรู้
หมายเลขบันทึก: 12522เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2006 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สคส. เห็นว่าน่าจะรวบรวม blogger ที่เล่นบท "คุณอำนวย" ในพื้นที่  เพื่อเป็นเวที่ดึงความรู้หน้างานมารวมเป็นแหล่งหนึ่ง 

จึงใคร่เชิญชวน  "พี่ภีม"  สมัครเข้าร่วมชุมชนเราด้วยนะครับ

  http://kmfaci.gotoknow.org/

"พี่ภีม" สมัครเข้าชุมชนแล้วนะคะ...รบกวน Thawat.KMI ยืนยันการตอบรับด้วยคะ

ขอบคุณคะ

วันนี้กลับจากประชุมสรุปบทเรียนโครงการจัดการความรู้3ตำบล ยังเหนื่อยอยู่เลย ขอแก้ชื่อพี่วิไลวรรณจากอุทัยธานี ไม่ใช่วิไลลักษณ์ครับ ไปลำปางมา เลยติดชื่ออ.วิไลลักษณ์

พี่ทรงพลมากับปาน หนุ่มอารมณ์ดีและฝีมือดี

ทีมอ.วิจารณ์นั้นมากันเกือบครบ เพราะเป็นเจ้าถิ่น

 

ต้องขอโทษด้วย ใส่ชื่อนักวิชาการจากส่งเสริมการเกษตรผิด วันเพ็ญนั้นคือต่าย จากหริภุญชัย ชื่อที่ถูกต้องตือกัลยาณี พรหมสุภาครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท