เวลา


เวลา

สวัสดีค่ะ ห่างหายจากบล็อคเกือบเดือน รู้สึกผิดเหมือนกันที่ทำตัวไม่สม่ำเสมอนัก มีข้อความขอร้องให้นำเสนอเกี่ยวกับการอ่านเวลาด้วยออกลังเลว่าจะยึดแบบไหนดีออกสับสนเล็กน้อย....ไม่เปนไรนะคะวันนี้ขอเสนอวิธีการอ่านเวลาแบบง่ายๆค่ะ ที่สามารถใช้สื่อสารได้ทั่วไปขอเพียงเราสามารถนับเลขได้เท่านั้น ที่ควรทราบอีกอย่างคือถือว่าหลังเที่ยงคืนเปนวันใหม่ค่ะ เราจะใช้อักษรย่อต่อท้ายเวลาตั้งแต่หลังเที่ยงคืนจนถึงเที่ยงวันด้วย a.m. (ante meridiem) และตั้งแต่หลังเที่ยงวันถึงเที่ยงคืนจะใช้ p.m. (post meridiem)บางคนสับสนการใช้a.m. / p.m. ขอเสนอวิธีจำง่ายๆว่า อักษรตัวใดมาก่อน ให้ใช้กับเวลาก่อนเที่ยง(วัน) อักษรตัวที่มาทีหลัง ให้ใช้กับเวลาหลังเที่ยง(คืน) เช่น 21.00 น. = nine p.m. , 9.00 น. = nine a.m. , 12.00 = at noon(เที่ยงวัน) ,  24.00 = mid night (เที่ยงคืน), 13.30 น. = one - thirty p.m. , 1.30 น. = one - thirty a.m. <<< เปนอย่างไรบ้างคะวิธีนี้คงไม่สับสนเพียงทำความเข้าใจการใช้ a.m. / p.m. เท่านั้นเอง พบกันใหม่ค่ะ :) 

คำสำคัญ (Tags): #เวลา
หมายเลขบันทึก: 123468เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะคุณครู อิฉันคนหนึ่งที่งงง่ายๆ กับการบอกเวลา และการต้องบอกเวลาเป็นภาษาฝรั่ง นอกจากนี้ อิฉันยังเมาหัวกับการนับญาติพี่น้องแบบฝรั่งอีกด้วยค่ะคุณครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท