จริยธรรมกับการ censor ตัวเอง ( ต่อ )


เราสร้างขึ้นมาเองหรือมันเป็นความจริงนิรันด์ที่มีอยู่คู่โลกแล้ว

              ว่าไว้ตอนแรกเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาลขิงแก่ในช่วงเวลาพิเศษสำหรับประเทศไทย   มีผลกระทบอะไรบ้าง ข้อ 1 ว่าไปในเรื่องภาพรวมของการจัดการประเทศไทย   ต่อข้อ 2 ครับ.......

            2. ในทางสังคมไทยที่เจอกับปัญหารอบด้านโดยเฉพาะระบบความคิดความเชื่อ ค่านิยมของคนในชาติที่ไม่ตรงกันในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม  โดยไม่รู้ตัว  ผู้รับผิดชอบในรัฐบาลพยายามผลักดันนโยบายที่เป็นรูปธรรมที่จะฟื้นฟูจริยธรรม คุณธรรม   ซึ่งนโยบายจัดระเบียบ จัดเรท รายการโทรทัศน์ ภาพยนต์ เป็นหัวข้อสนทนาคับเมือง

            ทั้งนี้ 2 ข้อที่กล่าวมาผมเห็นด้วย โดยจะไม่กล่าวถึงด้านที่ไม่เห็นด้วยให้เครียดไปเปล่า โดยเฉพาะการจัดเรทติ้ง ด้านสื่อต่าง ๆ เห็นด้วยมาก ๆ ที่ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ส่งผลดีในเร็ววันแต่อย่างน้อยค่านิยมในการห่วงใยสังคมโดยรวมการใส่ใจรับผิดชอบต่อสังคมต้องดีขึ้น 

            เรื่องนี้มีผลต่อผู้จัดผู้ผลิตรายการสื่อต่าง ๆ และมีเสียงคัดค้านระงม  แต่ด้วยการตั้งใจที่ดีจึงไม่ได้มีเสียงคัดค้านจากประชาชน เพราะทุกวันนี้เขาพากันเป็นห่วงลูกหลานเยาวชนของเขาที่เสพสื่ออย่างไร้ทิศทางและล่อแหลมต่อความเข้าใจในจริยธรรม คุณธรรม ประเพณีวัฒนธรรมอันดีของประเทศไทย  คงไม่ต้องอธิบายถึงละครน้ำเสีย  หรือแม้กระทั่งรายการเด็กที่มุ่งขายขนมผสมของเล่นให้เด็ก  ยังมีความรุนแรงที่ผ่านจากฉากในละคร เกมส์โชว์ ภาพยนต์ แม้กระทั่งรายการตลก

            ประเด็นที่พาดไปถึงสำหรับการจัดประเภทรายการคือเพลง  ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าเพลงบางเพลงก็สื่อไปทางความรุนแรง มีเนื้อหาขัดต่อประเพณีดีงาม หรือมีเนื้อร้องที่กระเทือนอารมณ์และชี้นำการกระทำ   ซึ่งหลายคนก็ว่าจริง  ทางจิตวิทยาก็ให้ความเห็นว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการแสดงพฤติกรรมบางอย่างได้

             หลาย ๆ เพลงแม้ไม่ถูกแบนจากกองเซนเซอร์ แต่คุณระเบียบรัตน์ ก็ออกมาช่วยสร้างกระแสแบนได้เหมือนกันอย่างเพลงของ ปนัดดา เรืองวุฒิ ชื่อเพลง "ขอเป็นคนเลว"  ล่าสุดเพลง "แทงข้างหลังทะลุถึงหัวใจ" ของอ๊อฟ ปองศักดิ์ก็เป็นอีกเพลงที่มีเนื้อหาอารมณ์ทำลายความรู้สึกของคนอกหักลงไปอีกจากเศร้าอยู่แล้วเป็นเศร้ามากจนใช้คำว่าอยากตาย

             ผมอ่านความคิดเห็นของบรรดาคนร้องเพลงแต่งเพลง หลายคนไม่ได้แสดงการรับผิดชอบที่ดีของการทำงานเลยแม้จะรู้อยู่แล้วว่าเขาเหล่านั้นย่อมสามารถทำงานออกมาให้ไปทางสร้างสรรค์หรือทำลายได้  แต่บางคนเลี่ยงไปบอกว่าสมัยก่อนเนื้อเพลงแรงกว่านี้อีก ชัดเจนโจ๋งครึ่มก็มี  แต่ไม่ได้คิดเลยว่าก็สมัยก่อนเขามีวิธีการนำเสนอให้ภาพแบบนั้นเบาลงและละเมียดละไม เป็นศิลปะมากกว่า    บางคนก็ตอบว่า คนฟังมีวิจารณญาณคิดเองได้และแค่บทเพลงไม่ได้ส่งผลกระทบให้คนไปฆ่าตัวตายตามบทเพลงได้

             เพื่อนผมที่เป็นพยาบาลเคยเล่าให้ฟังว่า วันหนึ่งคนไข้เป็นผู้หญิงวัยรุ่นมาด้วยอาการอ่อนเพลีย มาก จนเธอต้องรับคนไข้ให้นอนพักและให้น้ำเกลือทางเส้นเลือด  เธอสังเกตเห็นคนไข้ร้องไห้ในขณะที่นอนอยู่ เลยถามว่าร้องไห้ทำไม  คนไข้ตอบเธอและขอร้องไปด้วยว่า ขอให้คุณหมอปิดเพลง "ใครสักคน" ของลีโอ พุฒ เพลงนั้นเถอะ

            เคยถกเถียงกับเพื่อนร่วมสนทนาเรื่องจริยธรรมของสังคมของผู้คนว่ามันเกิดจากอะไรกันแน่ และเราสร้างขึ้นมาเองหรือมันเป็นความจริงนิรันด์ที่มีอยู่คู่โลกแล้ว  ผมได้อ่านบทความหนึ่งในหนังสือพิมพ์มติชนสุดสัปดาห์เป็นข้อเฉลยได้ดีมาก  ข้อความว่าจริยธรรมของผู้คนและสังคมหากมีที่มาจากคำสอนหรือศาสนา มีการปฏิบัติติดต่อกันมานาน นั่นจะเป็นจริยธรรมที่มีคุณค่าและผู้คนจะยินยอมปฏิบัติได้โดยไม่ขัดขืน แต่มีจริยธรรมอีกแบบที่สังคมสร้างขึ้นเนื่องเพราะมีกฎหมายตราไว้ หรือเพราะการแก้ปัญหาสังคมที่ยุ่งเหยิง เช่นที่อเมริกามีข้อห้ามเรื่องการเมาแล้วขับที่เข้มงวดมาก ๆ เขาจึงพยายามสร้างจริยธรรมเรื่องการรับผิดชอบต่อตนเองในเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม กระทั่งว่า นางเอกหนังคนดังที่มีปัญหานี้บ่อย ๆ ต้องมีเครื่องมือวัดระดับแอลกอฮอล์ติดไว้ที่ข้อเท้าเพื่อเตือนว่าตนมีปริมาณเหล้าเกินกำหนดแล้ว   บทความสรุปว่า อเมริกาไม่มีจริธรรมที่เข้มแข็งจากศาสนาจากประเพณีวัฒนธรรม  แต่เขาก็พยายามสร้างขึ้นไม่ว่าวิธีใดก็ตามเครื่องมือใด ๆ ที่จะให้ผู้คนของเขายอมรับจริยธรรมนั้นให้ได้ บทความบอกอีกว่า เมืองไทยเรามีจริยธรรมที่แข็งแรงดีอยู่แล้วแต่เรากำลังสูญเสียไปอย่างช้า ๆ ( ขออภัยที่มิได้ให้ชื่อบทความ และผู้เขียน )

             เช่นเดียวกัน กับอเมริกาที่มีการจัดเรทสื่อมานานแล้วและก็เป็นเครื่องมือหนึ่งของเขาในการสร้างจริยธรรมในสังคม  เมืองไทยเรากำลังนำมาใช้นั่นแสดงให้เห็นส่วนหนึ่งว่า จริยธรรมบางอย่างเรากำลังแย่ และผู้คนที่รับผิดชอบหรืออาจสร้างหรือเสริมสิ่งกระทบผู้คนสังคมกำลังอ่อนแอ ไม่สามารถแยกแยะ ควบคุม ตัดต่อหรือ censor ตัวเองได้

คำสำคัญ (Tags): #จริยธรรม#censor
หมายเลขบันทึก: 123087เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ดวงดาว พระจันทร์ มันเป็นเพื่อน ฉันใด เราก็ยัง คงเช่นกันฉันนั้น เป็นงัยสบายดี มีเรื่องราว เล่ามากมาย เชียว แวะมาถามข่างคราว สู้ต่อไป มีความสุขกับ งานก็แล้วกัน

ยินดีต้อนรับคุณ หัวใจเสรี เพื่อนรักของผมจากดินแดนกาบแก้วบัวบาน บ้านหนองบัวฯ

             แน่นอนความเป็นเพื่อนของเรายาวนานหลายที (ไม่ใช่ทีเดียว ) และหัวใจเสรี เป็นหนึ่งในความภูมิใจของผมที่มีเพื่อนจากดินแดนอารยธรรมสองพันปีแห่งนี้

            ผมอบอุ่นใจเสมอเมื่อได้อยู่และมีเพื่อนอย่างหัวใจเสรี  กองเกวียนคนทุกข์ หรือท่านจาง หรือ ใคร ๆ อีกหลายคนบนเวทีแห่งมิตรภาพระหว่างเรา 

             ขอบคุณที่เรายังแสดงความเป็นเพื่อนและห่วงใยกันเสมอมา

 

  • อะไรที่ถูกห้าม...ยิ่งน่าสนใจคะ
  • อย่างไรก็ตามกฏระเบียบก็ต้องดำรงไว้เพื่อคนส่วนใหญ่
  • การแยกแยะสำคัญคะ...โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน
  • ที่ถูกชักจูงได้ง่าย
  • แล้วสังคมไทยจะค่อยๆชินไปเองคะ

P  สวัสดีครับคุณ  naree suwan

             ผมเห็นด้วยกับการจัดเรทรายการครับ เห็นด้วยไปถึงการจัดเรทเพลงด้วย

             แน่นอนครับอะไรที่ห้ามก็จะน่าค้นหา สนใจและตื่นเต้น 

             แล้วก็จำเป็นที่จะต้องห้ามต่อไปแม้มันจะน่าสนใจน่าตื่นเต้นมากขึ้นก็ตาม แล้วผู้ที่ถูกห้ามก็คงไม่นอนดิ้นตายนะครับ

             เหมือนครั้งหนึ่งเราทำหวยใต้ดินถูกกฎหมาย คิดจะทำกาสิโนถูกกฎหมายอีก  แต่เหล่านี้ผิดศิลธรรมจริยธรรม  นั่นสิครับ  มันขัดแย้งกัน 

            แน่นอนว่าผมก็เห็นด้วยเช่นเดียวกับคุณครับที่บอกว่า "กฏระเบียบก็ต้องดำรงไว้เพื่อคนส่วนใหญ่" และก็เชื่อว่า สิ่งเหล่านี้ก็จะกลายเป็นจริยธรรมที่ดีต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ

เรื่องคุณธรรม จริยธรรม เป็นเรื่องกว้างขวางใหญ๋โตมาก

บางเรื่อง บางประเทศอาจคิดว่า ประเด็นบางอย่างเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับเขา เช่นความปลอดภัย เขาก็นำกฏระเบียบมาใช้อย่างเคร่งครัด ต่างกับบ้านเรา ย่อหย่อนในเรื่องวินัยความปลอดภัย เราก็เข้มแบบไฟไหม้ฟางไปเรื่อยๆ

แต่ถ้าเป็นบางเรื่อง เช่น เรื่องการให้เกียรติ์ศาสนาอื่นหรือวัฒนธรรมอื่นหรือของสูงของชาติอื่น ไม่เห็นเขาเข้มงวดเลย

เห็นในหนังบ่อยๆ เอาเศียรพระพุทธเจ้า มาวางที่หัวบันได แล้วจับเล่นด้วย

คิดว่ามันก็เป็นเรื่องๆไปนะคะ อยู่ที่ว่าเขาจะเข้มประเด็นไหน

สังคมทุกประเทศก็มีส่วนด้อย ส่วนดีค่ะ

ของเราอาจด้อยในเรื่อง ขาดวินัย ขาดจิตสำนึกในเรื่องหลายๆเรื่อง คงต้องรณรงค์กันอย่างจริงจังเป็นเวลานานมากๆค่ะ จึงจะเห็นผล แต่ละครอบครัว ก็ต้องเป็นตัวอย่างให้เด็กรุ่นใหม่ๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท