หมอครับ...ผมหายแล้ว ไปผ่าตัดมาแล้วครับ


วันนี้ขณะที่ทำงานในห้องตรวจ  วุ่นๆเหมือนทุกวัน

กำลังจะตรวจคนไข้คนต่อไปซึ่งเป็นผู้หญิง  อยู่ๆก็มีผู้ชายวัย40 กว่าๆ

เดินตามเข้ามาด้วย   ผมก็คิดว่าเอ???  เขาคงเป็นญาติกัน

แต่แล้วคนไข้ผู้ชายท่านนีก็พูดขึ้นทันทีว่า  และเร็วๆว่า

            หมอครับสวัสดีครับ  ผมหายดีแล้วครับ

           ผมไปผ่าตามา  หลังจากที่ได้เจอหมอ 

          และหมอแนะนำให้ไปผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์กับหมอตา

          พร้อมกับเข้ามาไกล้ๆเพื่อให้ผมได้เห็นว่าตาเขาหายดี

          เป็นปกติ  ดูไม่รู้เลยว่าตาเขาเคยขาวที่แก้วตาซ้ายมาก่อน

    

    ย้อนกลับไปก็พบว่า  ผมนึกได้ว่า 1เดือนก่อน  เคยพบคนไข้คนนนี้

  ได้มาปรึกษาผมเรื่องตา  ซ้ายซึ่งผิดปกติ  ตั้งแต่เด็กๆ  แต่ไปเคยไปตรวจที่โรงพยาบาลเลย  เป็น30 ปีแล้ว  ก็อยู่อย่างนั้นมาตลอด  และจริงๆแล้วลุงท่านนี้ก็เป็นคนที่ลำปาง  มาทำงานที่ปายเท่านั้น

      ตอนนั้นผมก็แปลกใจมาก  เมื่อรู้ว่าลุงเป็นมา30 ปีแล้วไม่ยอมไปตรวจรักษา  เดิมไม่ค่อยเป็นมาก  ต่อมาเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ  ด้วยมีคนทักให้มาตรวจ ลุงจึงยอมตัดสินใจมา

     เมื่อเป็นดังนี้ผมจึงแนะนำไปตรวจกับหมอตาที่สะดวกที่สุด

    ตอนแรกลุงไปที่จังหวัด มส.  แต่มีปัญหาเรื่องสิทธิ์จึงส่งต่อ

  กลับไปที่ รพ.ลำปาง   และได้รับการผ่าตัดจนดีขึ้นนในที่สุด

 

      เหตุการณ์นี้มันเกิดรวดเร็วมาก  ประมาณ 5 นาที และก็เกรงใจคนไข้ที่นั่งอยู่เพื่อรอตรวจ(ซึ่งก็ยิ้มๆ  และทำหน้างงนิดๆ)

    แม้ระยะเวลาจะสั้นแต่ก็ให้ความรู้สึกดีๆมากมาย  ผมไม่รู้จะขอบคุณ

   คนไข้ท่านนี้อย่างไร  ที่แม้ว่าเขาจะไม่มีของมาแสดงความขอบคุณอะไร

  แต่ผมก็รู้สึกได้ถึงความตั้งใจ  ที่จะเดินมาหาผมที่รพ เพียงเพื่อมาบอก

เพียงเพื่อมาแสดงความขอบคุณ  และเห็นว่าเขาดีแล้ว หายแล้ว

 

    ผมจึงลุกจากเก้าอี้ตรวจ  ยื่นเมือข้ามโต๊ะตรวจไปสัมผัสมือคุณลุง

   กำมือแล้วบอกว่า  ขอบคุณครับ  ขอบคุณมากนะครับ

    หมอรู้สึกดีใจนะที่ลุงมาหา  มาบอกกันว่าหายแล้ว.....

 

   ขอบคุณจริงๆครับ ^_^

หมายเลขบันทึก: 122493เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
P
สวัสดีค่ะ
             ความรู้สึกนี้ ก็คงเหมือนกับที่ครูเห็นลูกศิษย์ที่สอนมา ได้ดิบได้ดี มีความเจริญก้าวหน้าในชีวิตนะคะ
เป็นความรู้สึก ของความมุทิตาจิต  ต่อเพื่อนมนุษย์ค่ะ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่เราเคยแนะนำสิ่งดีๆไห้เขามาแล้ว  และเขาก็เชื่อและทำตาม

ขอขอบคุณอาจารย์ kmsabai...

  • แวะมาเชียร์ และขอแสดงความยินดีด้วยครับ
เป็นความรู้สึกที่ดีต่อกัน ระหว่างเรากับ คนไข้ ที่เราอยากเห็นบ่อย ๆ ที่สุด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท