สนทนากับพระปภังกร ขฺนติวโร พระ blogger :สถาพภาพเปลี่ยน-มิตรภาพคงเดิม


ผมโชคดีที่ได้มีโอกาสนมัสการท่านพระเดชพระคุณเจ้ากัญหา สุขกาโม และท่านได้ให้พรผมโดยลูบที่ศรีษะผมถึง 2 ครั้ง ผมปิติมาก เลยขออนุญาตถ่ายรูปกับท่านพร้อมพระปภังกรด้วย

 

 

เมื่อวานตื่นแต่เช้าไปที่ตลาดเพื่อไปซื้อดอก "เก็ดถะหวา" และดอกบัว เพื่อจะไปวัด ตามที่อึ่งอ๊อบบอกผมว่า พระปภังกร ขฺนติวโร อยากเจอผม เมื่อวานไปซื้อของเตรียมถวายสังฆทานส่วนหนึ่งแล้ว

ดอกสีขาวกลิ่นหอม คนล้านนาเรียก "ดอกปุ๊ด หรือ เก็ดถะหวา" ภาคกลางเรียก "ดอกพุทธชาด" ผมได้กลิ่นดอกนี้ทีไร คิดถึงบรรยากาศล้านนาและบรรยากาศของอดีต

 

 

 

วันนี้ผมมีประชุมเตรียมการจัดงานเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ CBT.north Network 17 จังหวัดภาคเหนือ แต่ก็ได้นัดทีมงานไว้ช่วง 10.00 น. มีเวลาบ้างในช่วงเช้า

ขับรถออกจากตลาดเช้าอย่างสบายอารมณ์เปิดเพลงเก่าๆ "หยาดเพชร"  คลอเบา อากาศยามเช้าเย็นสบาย ผมก็พลอยใจสบายไปด้วย

ผมไปรับน้องอาจารย์ขวัญที่สนามบินเช้าโดยไปรอที่ meeting Point เหมือนที่คยไปรอรับblogger เมื่อครั้งงานสัมมนา เลยอดคิดถึงบรรยากาศนั้นไม่ได้

รับน้องที่สนามบินเสร็จก็ขับรถไปตามถนน เชียงใหม่ - หางดง ปรากฏว่าผมขับหลงทางหาทางไปวัดสันป่าสักฯไม่เจอ พอดีกับพี่อึ่งอ๊อบโทรมาบอกว่า พระเดชพระคุณเจ้ากัญหา และพระปภังกร ขฺนติวโร มีกิจนิมนต์ข้างนอก และเวลาใกล้ที่ผมจะต้องไปประชุมแล้วก็ตัดสินใจ กลับรถเพื่อไปประชุมก่อน

เสร็จประชุมตอน 15.00 น. ตรงพอดี ก็เลยพาสาวเจ้า อ.ขวัญ ไปวัดอีกครั้ง คราวนี้ตั้งใจจะหาวัดให้เจอ ในที่สุดก็เจอครับ

วัดสันป่าสักฯดูร่มรื่นและน่าอยู่ เหมาะสำหรับปฏิบัติธรรมเป็นอย่างยิ่ง พระที่นี่เป็นพระปฏิบัติฉันมื้อเดียวและเคร่งครัดในพระวินัย ด้วยสถานที่แล้วผมชอบมากครับ

ผมแจ้งพระรูปหนึ่ง บอกว่าขอพบพระปภังกร ท่านก็บอกผมว่า "อ๋อ มาพบท่านจอห์นเหรอ"  ท่านบอกพระอีกรูปว่ามีเพื่อนมาขอพบท่านจอห์น

ตื่นเต้นมากครับเพราะผมกับพระปภังกรไม่เคยเห็นกันมาก่อน เราเคยอ่านงานของกันและกันผ่านบันทึก gotoknow นานแล้ว ในชื่อแฝงของท่านคือ นายรักษ์สุข ชื่มชมในวิธีคิดและรูปแบบการเขียน

วันนี้ท่านบวชเป็นพระอยู่ในธรรมวินัย...สถานะที่แตกต่างออกไป ผมก็ยิ่งตื่นเต้นเพราะพูดกับพระก็คงเกรงๆ

พระปภังกร เดินมาด้วยรอยยิ้ม พระรูปร่างสันทัด ผิวสีแทน ดูอิ่มเอิบ คล่องแคล่ว ผิดคาดว่าท่านตัวไม่สูงใหญ่เหมือนในรูปที่ผมเคยเห็นสมัยก่อน

ท่านมานั่งตรงหน้ากระผมพุ่มมือไหว้ท่าน และต่างฝ่ายก็จ้องกันไปมา

ผม  "ผมเอกครับ จตุพร" ผมแจ้งท่านไปบอกชื่อผม

"ครับ โยมเอก" ท่านตอบยิ้มๆ

ผมกับท่านปภังกร นั่งสนทนากันหลายเรื่องราว พระที่อยู่ตรงหน้าผม ฉายแววเด็ดเดี่ยว และชัดเจนในสถานภาพมาก แต่ผมรับรู้ถึงพลังมฃที่แฝงเร้นในตัวท่านมากมาย

เราสนทนากันภายใต้บรรยากาศร่มรื่น โดยมีน้องสาวคอยนั่งดูห่างๆ สนทนาเรื่อง "ชีวิต" สนทนาเรื่อง "ความเป็นไป"

มิตรภาพที่ไม่ได้เปลี่ยนไป แม้สถานภาพเปลี่ยนไป

ผมโชคดีที่ได้มีโอกาสนมัสการท่านพระเดชพระคุณเจ้ากัญหา สุขกาโม และท่านได้ให้พรผมโดยลูบที่ศรีษะผมถึง 2 ครั้ง ผมปิติมาก เลยขออนุญาตถ่ายรูปกับท่านพร้อมพระปภังกรด้วย

วันนี้ได้ทำบุญ และได้สนทนากับพระคุณเจ้าทั้งสององค์ ผมประทับใจมาก ก่อนที่จะไปสนามบินเชียงใหม่ ส่งน้องสาวกลับ กรุงเทพฯ

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 120970เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เจริญพรโยมเอก มิตรซึ่งเป็นกัลยาณมิตร

อาตมาเองชื่นชมและยินดีกับท่านอาจารย์ที่ได้มีโอกาสทำงานให้กับประเทศชาติของเราตลอดมา

ถึงแม้ขณะนี้ อาตมาเองจะเลือกเดินทางในอีกเส้นทางสายหนึ่ง แต่ก็วางใจได้อย่างนึงว่า มีอาจารย์เอกมิตรร่วมอุดมการณ์ ช่วยร่วมสร้างสรรค์สังคมนี้ให้น่าอยู่ด้วยการทำงานในพื้นที่กับชุมชนด้วยกำลังกายและพลังใจ

พรอันใดที่ประเสริฐจงบังเกิดมีด้วยกุศลธรรมที่อาจารย์เอกได้กระทำ ประพฤติ และปฏิบัติ ทุกทิพาราตรีการตลอดกาลนาน...

พระปภังกร ขนฺติวโร 

นมัสการค่ะ

นานแล้วที่ไม่ได้ข่าวท่านเลย มาเจออีกทีก็แปลกใจเหมือนกัน ท่านคงจะสบายดีนะคะ

อยู่จากในรูปแล้ว หวังว่าคงจำกันได้นะ ว่างจากรุ่นน้อง พ.ว.น.

ท่าน   พระปภังกร ขนฺติวโร ท่านจำพรรษาอยู่ที่ วัดสันป่าสักวรอุไรธรรมาราม  ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ (สาขาวัดแพร่ธรรมาราม)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท