บันทึกการดูงาน 1


โรงเรียนสัตยาไสย

โรงเรียนสัตยาไสย

  มีโอกาสไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนสัตยาไสย  โรงเรียนที่จะบอกว่าก็พึ่งจะได้ยินชื่อเป็นครั้งแรก  จะว่าหนูเชยไปไหม  เป็นโรงเรียนประจำที่มีจำนวนนักเรียนประมาณ 370 คน  มีดอกเตอร์ อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา  เป็นหัวหน้าผู้บริหาร  และก็ไม่มีการเก็บค่าเล่าเรียนแต่อย่างใด  เพราะค่าใช้จ่ายของโรงเรียนทั้งหมดมาจากการบริจาคผ่านมูลนิธิสัตยาไส   นักเรียนเหล่านี้ ปลูกข้าวเองได้ข้าวปีละหลายร้อยตัน  รับประทานมังสะวิรัติ  
หลักสูตรการเรียนการสอนของที่นี่จะแต่จะเน้นในเรื่องการเคารพสิทธิของความเป็นมนุษย์และความเสมอภาคเท่าเทียมกันของนักเรียนทุกคน เวลาเรียนนั้นเริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ นักเรียนจะรวมตัวกันตั้งแต่ 4.30 น.เพื่อทำสมาธิ ทุกศาสนาจะได้รับการเคารพและจะส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาของตนเอง นอกจากนี้นักเรียนจะนั่งสมาธิก่อนเรียนในแต่ละวิชาอีกด้วย  การรับสมัครเรียนจะเน้นการสัมภาษณ์ผู้ปกครอง ดอกเตอร์ อาจองกล่าวว่า ผู้ปกครองต้องยอมรับแผนการเรียนการสอนที่ว่า เราจะเน้นการพัฒนาลักษณะนิสัยเป็นอันดับแรก และวิชาการเป็นอันดับสอง ถ้าผู้ปกครองไม่เห็นด้วยกับการเรียนการสอนแบบนี้ การให้การศึกษาแก่เด็กก็จะเป็นไปอย่างลำบาก
การมาเยี่ยมชมโรงเรียนสัตยาไสยทำให้ได้ข้อคิดอย่างหนึ่งว่า การสอนศีลธรรมและจริยธรรมสามารถประยุกต์เข้ากับการเรียนการสอนทุกวิชาได้ และพิสูจน์ได้ด้วยว่า เด็กๆ สามารถเป็นทั้งคนดีและคนเก่งได้โดยไม่จำเป็นต้องให้ค่ากับความเก่งอย่างที่คนส่วนใหญ่คิดกันอย่างเดียว
หมายเลขบันทึก: 120466เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนนี้มากกว่านี้ค่ะ เพราะเคยได้ยินว่าเป็นโรงเรียนทางเลือกใหม่สำหรับสังคมไทย ในการสร้างคนดีมันยากกว่าการสร้างคนเก่งจึงอยากที่จะศึกษาข้อมูลเพื่อการนำไปเผยแพร่ต่อไป

ข้อมูลแบบไหนคะ  ไม่เข้าใจค่ะ  เท่าที่ทราบโรงเรียนนี้รับเอาแนวคิด คำสอนมาจากท่านไสยบาบา ยึดมั่นการทำความดีเหนือสิ่งอื่นใด ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ไม่มีทีวีดู สวดมนต์ทำสมาธิก่อนทำการเรียนการสอน เท่าที่ทราบมีเท่านี้อ่ะค่ะ

 

คือตอนนี้หนูอยู่ม.3ค่ะ จะสามารถสอบเข้าที่นี่ได้รึป่าวคะ หนุได้ยินมาว่าโรงเรียนนี้เค้ารับเฉพาะป.1-3 สนใจที่นี่มากเลยค่ะ แล้วที่นี่เป็นโรงเรียนวิทย์-คณิตฯ รึป่าวคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท