สุขภาพกายสุขภาพใจ ( ตอนที่ 3 )


อวัยวะที่สำคัญ
    หัวใจเป็นอวัยวะที่สำคัญของมนุษย์เรา มีลักษณะเป็นกล้ามเนื้อพิเศษแบ่งเป็น 4 ห้อง มี 2 ซีกคือ ซีกซ้าย และซีกขวา ซีกขวาคือทางเดินของเลือดดำ ซีกซ้ายคือทางเดินของเลือดแดง
    หัวใจซีกขวาบน รับเลือดดำจากส่วนต่าง ๆ ของร่างกายลงมาสู่หัวใจห้องล่างขวาและสูบฉีดเลือดไปเพื่อรับออกซิเจนที่ปอด กลายเป็นเลือดแดง ซึ่งหมายถึงเลือดที่มีจำนวนออกซิเจนมากเต็มที่ กลับเข้าสู่หัวใจซีกซ้ายบนและลงมายังหัวใจห้องล่างซ้าย เพื่อปั๊มเลือดแดงออกไปเลี้ยงอวัยวะทั่วร่างกาย
    ในการปั๊มเพื่อสูบฉีดโลหิตแต่ละครั้งเท่ากับหัวใจเต้น 1 ครั้ง ในคนปกติหัวใจเต้นประมาณ 70-80 ครั้งต่อนาที ดังนั้นในวันหนึ่งหัวใจจะเต้นถึง 103,680 ครั้ง และในหนึ่งปีมี 365 วัน หัวใจเต้นประมาณ 38 ล้านครั้ง โดยไม่หยุดเลย ท่านลองคิดดูว่าเมื่อท่านผ่านวัยกลางคน หัวใจจะทำงานโดยไม่หยุดพักเพียงใด ดังนั้นจึงจำเป็นที่ท่านจะต้องรักษาสุขภาพหัวใจของท่านให้ดี อย่าให้เกิดโรคขึ้นมาได้
    โรคหัวใจที่สำคัญและควรทราบมีด้วยกัน  3 ชนิดคือ
               1.โรคหัวใจขาดเลือด
               2.โรคหัวใจรูห์มาติก
               3.โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด
     รายละเอียดในแต่ละโรคนั้นติดตามในอนต่อไปนะครับ
หมายเลขบันทึก: 117959เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การเดินช้าๆเป็นเวลานาน 30 นาทีก็เป็นการออกกำลังกายที่ดีสำหรับคนที่ไม่มีเวลาค่ะเพราะการเดินทำให้หลอดเลือดขยายตัว

หัวใจ 2 นัย

  • หัวใจคือ ใจเนื้อ อยู่ในกาย
  • หัวใจคือ ใจใน มิอาจเห็น
  • ใจเนื้อมัน เป็นโรค นั้นอาจเป็น
  • ใจในเน้น วิบากกรรม ทำให้มี
  • หัวใจคือ หัวใจ ในกายนั้น
  • ป่วยบางวัน บางเวลา บางราศี
  • หัวใจคือ ใจใน ไม่รอรี
  • ป่วยทันที หากเผลอ เจออารมณ์ฯ
คำแนะนำสำหรับผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจตาย  : งดบุหรี่ รับประทานยาลดไขมันในเลือดหากควบคุมอาหารไม่ได้ ผลดี ให้โคเลสเตอรอลน้อยกว่า 200, LDL น้อยกว่า 100 ควบคุมเบาหวาน ความดันโลหิต ให้ปกติ ออกกำลังกาย ตามสมควร หากแน่นหน้าอกรุนแรงต้องรีบมารพ.ใกล้ที่สุดทันที ยิ่งมาเร็วยิ่งดีคำแนะนำสำหรับผู้ป่วย หัวใจล้มเหลว    : รับการรักษาสม่ำเสมอ ไม่ควรขาดยา ไม่ซื้อยารับประทานเอง เพราะยา หลายอย่างมีผลแทรกซ้อนมาก หากแน่นหน้าอก หอบเหนื่อยมาก ต้องรีบมารพ.ใกล้ที่สุดทันที
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท