ก่อนตกแต่งกราฟฟิก


          งานกราฟฟิกต้องเกี่ยวข้องกับโปรแกรมหลายโปรแกรม นับตั้งแต่  Windows, WindowsExplorer,  ACDSee, PaintShop   Photoshop  ฯลฯ      ดังนั้น  จึงควรเตรียมการ   ได้แก่

          1.ควรสร้างโฟลเดอร์ไว้เก็บไฟล์งาน   ที่จำได้ง่าย อาจสร้างใช้ใน MyDocuments    เช่นตั้งชื่อว่า MyGraphic   ก็ได้      แต่ถ้าให้ดี ควรสร้างในไดร้ว์ D:     ถ้าจำเป็นต้อง Format   ฮาร์ดดิสก์ C: ใหม่    งานของเราก็ยังอยู่

          2. การตั้งชื่อไฟล์ที่ตกแต่งนั้น  ควรตั้งชื่อให้เรียงต่อเนื่องกันไป และจัดหมวดหมู่  กลุ่ม พวก ไว้  เมื่อนำไปเสนอก็สะดวก  ไม่ต้องไปเรียงไฟล์สไลด์หรือไฟล์กราฟฟิก กันใหม่

          3. ควรเตรียมทำเฟรมหน้าต่าง ( เฟรม Background )  ให้พอดีกับหน้าจอเครื่องของเรา   เช่นเราสแกนภาพขนาดเอ 4  มาแล้ว  ถ้าเปิดดูด้วย ACDSee  จะเห็นว่าไฟล์นั้นยังใหญ่เกินหน้าจออีกมาก  ก็ลองใช้ วิธีการ Resize ลดขนาด  ด้วย ACDSee ก็ได้    โดยลองลดอัตราส่วนครั้งละ 5 %  เช่น  ขนาด 95,90,85, 80 ……หรือมากกว่านี้ จากไฟล์ต้นฉบับ   จนกว่าภาพกราฟฟิกจะได้ขนาดพอดีกับหน้าจอ   เมื่อได้เฟรมที่ขนาดพอดีกับจอแล้ว     ก็ Cut ภาพในนั้นออกหมดให้เหลือเป็นเฟรมพื้นว่างๆขาวๆ   และ SaveAs  ไฟล์ เก็บเอาไว้ใช้    อาจตั้งชื่อเฟรมว่า A1  A2  A3  A4  A5    เพื่อเอาไว้เรียกใช้เป็นเฟรม Background  ในการตกแต่งกราฟฟิก   ที่ผมใช้เฟรมขนาดพอดีกับจอ 17 นิ้ว  จะมีขนาดเฟรมประมาณ  8 – 10 Kb

          4.ควรปรับตั้งความละเอียดของจอ ที่คิดว่าจะใช้งานกราฟฟิกขนาดใดตามที่ต้องการ  เช่น ต้องการ  ใช้กราฟฟิกความละเอียดขนาด 800 x 600   หรือ  1024 x 768  ก็ต้องใช้ความละเอียดขนาดนี้ตลอดไป  เมื่อมีทักษะ ชำนาญแล้วก็ใช้ความละเอียดอื่นก็ได้

           

          5.ควรนำเสนองานในคอมพิวเตอร์      ผมไม่สนับสนุนการ PrintOut  งานกราฟฟิกออกมาเป็นงานกระดาษ  เพราะเปลืองหมึกสีครับ ……
คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 116099เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท