เก็บรวบรวมความทรงจำ...จากการเขียนบันทึก


            ว่างเว้นจากการเขียนบันทึกไปหลายวัน    เนื่องจากไม่ได้ทำงานอยู่ที่หน้าจอคอมฯเลย แต่ก็แอบเขียนสิ่งต่างๆ ที่ได้ทำไปไว้ในสมุดเหมือนกัน ก็ตอนนี้เริ่มชินกับการเขียนบันทึกแล้วนะสิ ได้ทำอะไรไปแล้วนำมาเขียน เมื่อกลับมาอ่านอีกครั้งรู้สึกมีความสุขอย่างไรก็ไม่รู้       

            จำได้ว่าเคยเขียนบันทึกแบบเป็นชิ้นเป็นอัน หรือจะเรียกว่าเป็นทางการก็ได้   เมื่อตอนเรียนอยู่มหาวิทยาลัย ปีที่ 2 ตอนนั้นเรียนวิชาการเขียนทั่วไป อาจารย์ให้เขียนบันทึกตั้งแต่ต้นเทอมไปจนถึงปลายเทอม ได้อะไรจากการเขียนเยอะมาก เช่น ได้รู้หลักของการเขียนที่ถูกต้อง สะกดคำถูกต้อง รู้จักการเขียนเว้นวรรคตอน ซึ่งเราจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกันกับหลักการเขียนที่ถูกต้องสักเท่าไร เพราะเราคิดว่าเป็นบันทึกส่วนตัวไม่จำเป็นจะต้องเขียนให้ดีก็ได้ แต่ถ้าคิดดูให้ดี หากเราฝึกเขียนให้ถูกต้องก็จะเป็นประโยชน์เมื่อเราต้องมาเขียนงานที่เป็นวิชาการ ฝึกไว้ให้เป็นนิสัยประโยชน์ก็เกิดขึ้นกับตัวเราเอง และที่สำคัญได้รับความภาคภูมิใจ เพราะอาจารย์ทั้งติและชม ผลงานการเขียนบันทึกของเรานะสิ 

               การเขียนบันทึกช่วยทำให้เราเก็บเรื่องราวต่างๆ ในอดีตได้เป็นอย่างดี เมื่อเรากลับมาอ่านอีกครั้งรู้สึกได้ถึงความทรงจำต่าง ๆ เพิ่งเกิดขึ้นมา    ได้รู้ว่าครั้งหนึ่งเราเคยทำอย่างนี้  ได้ตัดสินใจอย่างนั้นไป โดยส่วนตัวเป็นคนชอบเขียนอยู่แล้ว อาจจะมีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง ปะปนกันไป แต่รู้ว่าการเขียนนั้นมีประโยชน์และจะเขียนต่อไปเรื่อยๆ  และรู้ว่าการเขียนบันทึกช่วยทำให้ตนเองมีความสุขค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกของฉัน
หมายเลขบันทึก: 115972เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 03:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โดยส่วนตัวแล้ว ผมก็ชอบการเขียนมากกว่าการพูด
เพราะเป็นคนที่พูดไม่เก่ง ในบางครั้งประเด็นที่จะพูดก็เรียบเรียงไม่ดี เท่ากับการเขียน

ดีครับเป็นกำลังใจให้ เขียนมาให้เราอ่านเยอะๆ นะครับ

 

^^

นี่ขนาดเขียนไม่เก่งนะเนี่ย salapao ถ้าเริ่มเขียนตั้งแต่อนุบาล ป่านนี้รวมเล่มขายได้แล้วล่ะ พี่ก็เหมือนกัน เล่าได้เขียนไม่เป็น ก็พยายามอยู่นะเนี่ย

จริงครับ เวลาผมเขียนงานวิชาการก็แย่ๆครับ. ต้องลองตรวจไปตรวจมาหลังจากเขียนเสร็จแล้ว 1 รอบ. พิมพ์มาตรวจก็เห็นชัดดี แต่เปลืองกระดาษ.

บางอย่างก็จงใจเขียนในบล็อกไม่เห็นงานวิชาการ ประมาณว่าเก็บกดอะครับ อะไรที่เขียนในงานวิชาการไม่ได้ก็นำมาเขียนในบล็อกแทน. :-P

เป็นคนพูดมากค่ะแต่ถ่ายทอดโดยการเขียนไม่ค่อยเป็น

เรียงลำดับตามความชอบคือ อ่าน ฟัง พูด เขียน เขียนชอบน้อยสุดเพราะเมื่อยมือครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท