ใช้เทคนิคจูงใจคนได้อย่างไร


เทคนิคการจูงใจคน (Motivation)

        สวัสดีครับ..... สำหรับคนที่ทำงานหนักทั้งวันและยังโดนบั่นทอนกำลังใจจากคนรอบข้าง เพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างานก็ดี อยากบอกให้รู้ทั่วกันว่าให้ท่านปฏิบัติหน้าที่อย่างขยันขันแข็งต่อไป วันข้างหน้าจะนำมาซึ่งความสำเร็จแก่ตัวท่านเอง ดังนั้นวันนี้ผมขอยิบยกประเด็นเทคนิคการจูงใจมาช่วนกันแสดงความคิดเห็น เพื่อให้ทุกท่านปฏิบัติต่อตนเองและผู้อื่นได้อย่างสมควรและเหมาะสม ถือว่าเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกันน่ะครับ

     ก่อนอื่นมาทราบถึงความหมายก่อนน่ะครับ

     การจูงใจ (Motivation)   การจูงใจเป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่กระตุ้น ผลักดัน ชักจูง ให้บุคคลทำพฤติกรรม หรือ ไม่ทำพฤติกรรมไปในแนวทางใดแนวทางหนึ่ง โดยอาศัยปัจจัยที่ทำให้เกิดแรงจูงใจ เรียกว่า สิ่งจูงใจ (Motivator) เช่น เงินทอง
แรงจูงใจของบุคคลมีความสำคัญต่อองค์การ ทำให้เกิดผลดีต่อองค์การ 
     1.
บุคคลมีพฤติกรรมปฏิบัติงานครบถ้วนตามหน้าที่รับผิดชอบต่างๆ ให้เกิดผลงาน ผลผลิตครบถ้วนตามวัตถุประสงค์
     2.
บุคคลปฏิบัติงานเต็มศักยภาพตามความรู้ความสามารถ ไม่ทำงานแบบเฉื่อยชา หรือทำงานไม่เต็มกำลัง ทำให้     บังเกิดคุณภาพของผลงาน สร้างความมีชื่อเสียง และความมั่นคงก้าวหน้าให้กับองค์การ
     3.
ลดสภาพการสูญเปล่าขององค์การ ที่มักจะเกิดในกรณีที่บุคลากรขาดแรงจูงใจแล้วลดอัตราการทำงาน ทำงานไม่เต็มเวลา ลาออก หยุดงานบ่อย แรงจูงใจที่ดีจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้

       จะเห็นว่าการจูงใจมีผลดีมากกว่าการปฏิบัติงานตามหน้าที่ในแต่ละวันและผลลัพธ์ที่ได้ย่อมดีกว่าเกณ์ที่ตั้งเอไว้ ยังก่อให้เกิดการพัฒนาความรู้ และทักษะใหม่ๆ แก่ตนเองและคนรอบข้างให้มีกำลังใจในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากข้นกว่าเดิม เพื่อนๆ คิดเห็นกันอย่างไรบ้างครับ มีเทคนิคการจูงใจแบบไหนบ้างครับ ?

คำสำคัญ (Tags): #เทคนิคการจูงใจ
หมายเลขบันทึก: 115366เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2007 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ยัีงคิดไม่ออกเลยคะเเต่สนใจคะ 

         ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า " น้องแตงมาแว้ว....วว!." เป็นข้อมูลที่น่าสนใจทีเดียวครับ สำหรับพี่เทคนิคในการจูงใจ คือ สาวๆ น่ารัก ...ครับโผ้..ม ! ล้อเล่น ! จริงแล้วการจูงใจในการทำงานมีหลายรูปแบบนะครับ ที่สำคัญ ก่อนอื่น เราต้องรู้ก่อนนะครับว่า ผู้ที่เราจะจูงใจเขาเนี่ย ต้องการอะไร ? ซึ่งเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาต้องการอะไร?  ดังนั้นเราต้องศึกษาเขาก่อนนะครับ แล้วค่อยพิจารณาว่าจะจูงใจเขาอย่างไร สำหรับพี่มีเทคนิคแค่นี้ครับ .........

                                                         ........โกต้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท