สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ เงินไม่พอใช้ ทำไงดี


ผู้หญิงมักลืมตัวกับการใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ เช่น กินข้าวนอกบ้าน สระผม ซื้อขนม ไปจนถึงซื้อชุดชั้นใน แม้ราคาจะไม่แพงมาก แต่เมื่อรวมกันหลายอย่างเข้าก็เป็นรายจ่ายที่เพิ่มได้โดยไม่รู้ตัว
สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ เงินไม่พอใช้ ทำไงดี

เคยคิดไหมว่าที่คุณบ่นอยู่ทุกวี่วันว่าเงินเดือนไม่พอใช้น่ะเป็นเพราะอะไร?!? แล้วอยากให้ตัวเลขยอดเงินในบัญชีธนาคารเพิ่มขึ้นหรือเปล่า ลองอ่านนี่ดูแล้วจะรู้ว่า ทำได้ไม่ยากเลย

RED ALEART!!! 4 สัญญาณเตือนว่าคุณต้องเลิกใช้เงินแบบเดิมเสียที

1. นำเงินเดือนไปใช้หนี้มากขึ้น แถมต้องจ่ายเงินชำระบิลทั้งหลายด้วยเงินก้อนที่ตั้งใจจะเก็บไว้ใช้จ่ายส่วนอื่น

2. ใช้บัตรเครดิตซื้อของ และรูดบัตรเครดิตจนเต็มวงเงิน แถมยังจ่ายเกินกำหนดบ่อยๆ

3. ทำงานล่วงหน้าหรือทำงานพิเศษหาเงินตัวเป็นเกลียว ไม่ได้บ้างานหรือขยัน แต่ต้องหาเงินมาให้พอใช้

4. คุณแทบบ้า เมื่อมีรายจ่ายที่คาดไม่ถึง เช่น ค่าซ่อมรถ หรือค่าซ่อมแอร์ เพราะทำให้หมุนเงินไม่ทัน ไม่ต้องนึกถึงเลยว่าถ้าต้องออกจากงานกะทันหันจะทำอย่างไร


วิธีควบคุมสถานการณ์การเงินให้อยู่หมัด
เงินคุณมักหายวับไปกับตาเหมือนเล่นกลใช่ไหม แล้วจะทำอย่างไรให้เงินกลับมาเต็มกระเป๋าเหมือนเดิม



FACT ผู้หญิงมักลืมตัวกับการใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ เช่น กินข้าวนอกบ้าน สระผม ซื้อขนม ไปจนถึงซื้อชุดชั้นใน แม้ราคาจะไม่แพงมาก แต่เมื่อรวมกันหลายอย่างเข้าก็เป็นรายจ่ายที่เพิ่มได้โดยไม่รู้ตัว

DON’T - แนนติดกาแฟมากๆ ต้องกินวันละ 2 แก้ว ราคาแก้วละ 30 บาท ดังนั้น 1 เดือน แนนเสียเงินค่ากาแฟ 1,800 บาท

DO - ดาวติดกาแฟ ซื้อแบบชงไว้ที่ออฟฟิศ 1 ขวดราคา 100 บาทกับน้ำตาลถุงละ 60 บาท 1 เดือน เสียค่ากาแฟ 160 บาท

SSD RECOMMEND
เวิร์กกิ้งวูแมนส่วนใหญ่มักคิดว่าสมควรจะได้ใช้จ่ายตามใจเป็นของขวัญให้ตัวเองเสมอ เพื่อแลกกับการทำงานหนักมาทั้งเดือน แต่ช้าก่อน! ถามตัวเองหน่อยไหมว่า คุณทำงานหนักจริงๆ หรือเป็นเพียงข้ออ้าง และที่คุณทำงานหนักนั้นเพื่ออนาคตข้างหน้าหรือความพอใจเล็กๆ น้อยๆ รายวัน




FACT ใครๆ ก็ชอบของลด แลก แจก แถม โดยเฉพาะสาวๆ ยิ่งเทศกาลเซลล์กระหน่ำ ยิ่งเบียดเสียดแย่งกันซื้อ ดังหลักจิตวิทยาที่ว่า นิสัยแย่งชิงของมนุษย์เป็นสิ่งที่ติดตัวทุกคนมาตั้งแต่เกิด

DON’T - แนนซื้อของตามใบปลิวที่ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ส่งมาให้ ชิ้นไหนลดราคาเป็นต้องซื้อเก็บไว้ บางครั้งซื้อไว้นานจนของหมดอายุไปซะงั้น

DO - ดาวจดรายการของใช้ที่ต้องซื้อก่อนไปห้างทุกครั้ง และจะซื้อเมื่อจำเป็นต้องใช้จริงๆ เท่านั้น โดยไม่สนว่าห้างไหนจะลด แลก แจก แถมเท่าไหร่ ดาวคิดว่าถึงลด 50% ก็ต้องใช้เงินซื้อมาเหมือนกัน ถ้าซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้จะมีประโยชน์อะไร



FACT เวลาซื้อของขวัญให้ใครสักคน หรือแม้แต่ช้อปปิ้งส่วนตัวมักเกิดปัญหามูลค่าที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยคาดคิดมา ก่อน เช่น ซื้อของขวัญแต่ต้องจ่ายค่าห่อของ ริบบิ้น การ์ดอวยพรเพิ่ม

DON’T - แนนมีงบซื้อเสื้อผ้าไปปาร์ตี้ 1,000 บาท แต่เกิดบานปลาย เพราะคุณเธอดันซื้อตุ้มหู เข็มกลัด หรือเข็มขัดเข้าชุดเพิ่มไปอีก

DO - ดาวซื้อเสื้อราคา 600 บาทแล้วนำมามิกซ์แอนด์แมทกับกระโปรงตัวเก่าได้อย่างกิ๊บเก๋ไม่เหมือนใคร แถมเหลือเงินซื้อแอกเซสเซอรี่ส์ตามใจชอบอีกด้วย

SSD RECOMMEND
ทางที่ดี ควรตั้งงบของที่จะซื้อไว้ก่อนล่วงหน้า แล้วพยายามซื้อให้น้อยกว่างบที่ตั้งไว้ เพื่อควบคุมตัวเอง เผื่อเผลอตัวเผลอใจอยากซื้อ “พร็อพส์ที่เข้ากัน” ขึ้นมาทีหลัง



FACT
แทบทุกคนมักหวังน้ำบ่อหน้า เช่น โบนัส ค่าคอมมิสชั่น อั่งเปา และคิดว่าอยู่ได้สบายตลอดเดือนเพราะมีเงิน ก้อนนี้คอจุนเจืออยู่

DON’T - แนนหวังว่าเดือนหน้าจะได้ค่าคอมมิสชั่น จึงตัดสินใจซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมที่อยากได้มานาน แต่พอถึงสิ้นเดือนลูกค้าเกิดไม่ซื้อโฆษณากระทันหัน ทำให้แนนรู้ซึ้งถึงคำว่า “ไส้แห้ง” ไปทั้งเดือน

DO - ดาวทำโอทีเพื่อหาเงินไว้ซื้อของที่ตัวเองอยากได้ โดยไม่ไปยุ่งกับเงินเดือนประจำที่จัดสรรไว้เป็นค่าใช้จ่ายทั่วไปและเก็บเป็นเงินออมตามปกติ...ไม่ประมาทจริงๆ

SSD RECOMMEND
นึกไว้เสมอว่าลาภลอยขึ้นอยู่กับเทศกาลและโชคชะตา ถ้าเศรษฐกิจไม่ดี วันใดวันหนึ่งลาภไม่ลอยมา ควรมี เงินสำรองเลี้ยงชีพอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน


ในยุคเศรษฐกิจตกสะเก็ด สุดสัปดาห์สนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ใส่ใจเรื่องการใช้เงินมากขึ้น อย่าลืมว่าการหาเงินเป็นเรื่องสำคัญ แต่การรู้จักใช้เงินนั้นสำคัญกว่า

--------------------------------------------------------------------------------
จาก...คอลัมน์ Chic in the office นิตยสารสุดสัปดาห์ ฉบับที่ 568 ปักษ์แรก เดือนตุลาคม 2549

หมายเลขบันทึก: 114863เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 00:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สรุปว่าเราต้องมีวินัยในการใช้จ่ายเงินว่างั้นเถอะวันนี้ขอแชร์ความรู้ในการใช้จ่ายเงิน

1. ลองทำบัญชีรับจ่ายง่าย ๆสิ้นเดือนรวบรวมแต่ละประเภทบัญชีแล้วจะรู้ว่ารายจ่ายไหนที่ฟุ่มเฟือยบ้างเพื่อเดือนต่อไปจะได้วางแผนการใช้จ่ายเงินดีขึ้น

2.หักเงินเดือนไว้สัก 10 % อย่างแตะต้องนำไปฝากไว้กับธนาคาร ลืม ๆ ไปจะเป็นเงินก้อนโต

3. ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

4. อย่ามีกิเลสมากครับต่อสิ่งเย้ายวน

สงสัยต้องนั่งจดบ้างแล้วว่าเดือนหนึ่งต้องจ่ายอะไรที่ไม่จำเป็นไปบ้าง  ..จะได้มีเงินใช้ไม่ขาดมือ

เก็บๆๆๆ  ท่องได้  แต่ยังไม่ได้เริ่มสักที
ตั้งแต่เริ่มทำงานมาได้ 5 ปี ให้แม่ 2 ครั้งเอง อิๆๆๆ

สุดท้าย กาแฟกับผมก็ขาดจากกันไม่ได้เหมือนกัน กินทุกวัน   บ้างครั้งวันหยุดก็กินครับ

ยังไม่ถึงสิ้นเดือนก็มีรายจ่ายของแต่ละเดือนแล้ว จะพยายามลดรายจ่าย และใช้จ่ายอย่างพอเพียง เพิ่มรายได้ จะได้มีเงินออม

งานประจำใครรวย? เราหรือนายจ้าง
>>http://bit.ly/2gW2lcC

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท