ไปละหมาดที่มัสยิดกันเถอะ (๔)


  • นอกเหนือจากปัจจัยภายในของแต่ละคนแล้ว ปัจจัยภายนอกอื่นๆ ก็มีส่วนสำคัญที่ จะเอื้อหรือไม่เอื้อต่อการที่จะให้เขาสามารถไปละหมาดที่มัสยิดหรือไม่ โดยเฉพาะใน สถานศึกษาหรือหน่วยงาน กล่าวคือ เวลาละหมาดซุฮฺรีนั้นจะต่อจาก ช่วงเวลาพักรับ ประทานอาหาร ซึ่งบุคลากรทั้งหมด รวมทั้งนักเรียน นักศึกษาก็จะออก ไปรับประทาน อาหารในเวลาเดียวกัน หากการจัดการของร้านไม่ดี ช้า หรือให้บริการ ไม่ทัน ก็จะกระ ทบทำให้บุคลากรหรือนักเรียนนักศึกษาไปละหมาดไม่ทัน และรวมถึง การเข้าสอนหรือ เข้าเรียนในคาบถัดไปของอาจารย์หรือนักเรียนนักศึกษาด้วย
  • การออกแบบตารางสอน หรือตารางเรียน และรวมถึงการกำหนดช่วงเวลาพักเที่ยง ที่เหมาะสมของบุคลากรฝ่ายต่างๆให้เหลื่อมเวลากันก็จะช่วยได้มาก จะไม่เกิดการ คับคั่งในโรงอาหารครับ
  • รวมถึงการจัดการที่มีคุณภาพของร้านอาหารที่สามารถรองรับและให้บริการที่รวดเร็ว แก่ผู้มาใช้บริการในช่วงโมงเร่งด่วนด้วย
  • ครับ  ปัจจัยถายในของแต่ละคน+ปัจจัยภายนอกของครอบครัว หน่วยงานหรือสถาน ศึกษา+ปัจจัยจากเบื้อบน คือจากพระผู้เป็นเจ้าที่ทรง ประทานแก่บ่าวของพระองค์ หรือที่ทรงโปรดปรานบ่าวแต่ละคน  รวมกันก็จะสามารถเกิดภาพแห่งความคาดหวัง นี่ขึ้นครับ อินชาอัลลอฮฺ
หมายเลขบันทึก: 113432เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2007 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท