kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เก็บตกจากการออกสำรวจจังหวัดพิจิตร : ปัญหาทันตสุขภาพในเด็กที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธุ์ก่อนวัยอันควรของพ่อแม่


ปัญหาทันตสุขภาพ ไม่ใช่ปัญหาแค่ในช่องปากเท่านั้น แต่ปัญหามันต่อเนื่องไปถึงปัญหาทางสังคม ที่ต้องอาศัยบุคลากรที่หลากหลายในการช่วยกันแก้ไขปัญหา

     ไปสำรวจเด็กก่อนวัยเรียนที่จังหวัดพิจิตรมาครับ จากการสำรวจมีเหตุให้สงสัยว่าเด็กตอนนี้อยู่กับใคร  ผลก็คือมากกว่าร้อยละ 80 เด็กอยู่กับ ปู่ ย่า ตา ยาย  ถามต่อไปอีกว่าแล้วพ่อแม่ไปไหนล่ะ ก็พบว่าประมาณร้อยละ 40 เด็กเกิดจากพ่อแม่อายุน้อย พ่อแม่ต้องเรียนหนังสือ หรือไปทำงานเป็นลูกจ้าที่กรุงเทพ

      เด็กกลุ่มเหล่านี้มักจะมีฟันผุค่อนข้างรุนแรง คือผุเกือบทุกซี่  มีบางซี่โดยเฉพาะฟันหน้ามักจะผุจนเหลือแต่รากฟัน  หากถามลึกลงไปก็จะพบว่าพ่อแม่ไม่สนใจ ส่งมาให้ปู่ ยา ตา ยาย ดูแล ซึ่งปู่ ย่า ตา ยาย ส่วนใหญ่อายุยังน้อย มีงานต้องทำ ไม่มีเวลาดูแลเด็กมากนัก ส่วนใหญ่จะให้เด็กดูนมขวด จนติดเป็นนิสัย  ขนมกรอบมักเป็นรางวัลสำหรับเด็ก หากเด็กไม่ดื้อ หรือยอมมาโรงเรียน

     ถามคนในหมู่บ้าน และคุณครูว่าเด็กเอาเวลาตอนไหนไปมีเพศสัมพันธุ์กัน เพราะเรียนหนังสือทั้งวัน ตอนเย็นก็ต้องกลับบ้าน  คุณครูบอกว่าเด็กใช้เวลาตอนกลางวัน หรือตอนเย็นก่อนกลับบ้าน โดยใช้กลวิการคลุมโปง ในห้องเรียน หรือห้องประชุม ในช่วงเวลาที่ทุกคนไปทานอาหาร หรือกลับบ้านแล้ว  เดี๋ยวนี้ครูต้องคอยตรวจดูแลบริเวณที่ล่อแหลม และพยายามไม่ให้มีบริเวณที่เป็นจุดที่ก่อให้เกิดการคลุมโปงได้

        จะเห็นว่าปัญหาทันตสุขภาพ ไม่ใช่ปัญหาแค่ในช่องปากเท่านั้น  แต่ปัญหามันต่อเนื่องไปถึงปัญหาทางสังคม ที่ต้องอาศัยบุคลากรที่หลากหลายในการช่วยกันแก้ไขปัญหา ...... ผมคิดว่าถ้ามีการ่วมมือร่วมใจกันแล้ว ปัญหาก็คงจะลุล่วงไปได้ประมาณหนึ่ง.... ซึ่งไม่ไกลเกินคิด  

หมายเลขบันทึก: 111211เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท