ตะกั่ว ไอคิว และอาชญากรรม


พวกเราคงจะได้ยินได้ฟังเรื่องตะกั่วกับไอคิวเด็กไทยมาแล้วไม่มากก็น้อย วันนี้มีข่าวผู้เชี่ยวชาญพบความสัมพันธ์ระหว่างพิษตะกั่วและอาชญากรรมมาฝากครับ...

พวกเราคงจะได้ยินได้ฟังเรื่องตะกั่วกับไอคิวเด็กไทยมาแล้วไม่มากก็น้อย วันนี้มีข่าวผู้เชี่ยวชาญพบความสัมพันธ์ระหว่างพิษตะกั่วและอาชญากรรมมาฝากครับ… <p style="margin: 12pt 0in 0pt" class="MsoBodyText">อาจารย์ริค เนวิน นักเศรษฐศาสตร์ตั้งสมมติฐานว่า ตะกั่วน่าจะมีความสัมพันธ์กับอาชญากรรมจากการศึกษากลุ่มตัวอย่างใน 9 ประเทศ</p><p></p><p>การศึกษาในสหรัฐฯ ปี 2544 พบว่า เขตที่มีประชากรมีระดับตะกั่วในเลือดสูงมีสถิติอาชญากรรมสูงเป็น 4 เท่าของเขตที่ประชากรมีระดับตะกั่วในเลือดต่ำ </p><p style="margin: 12pt 0in 0pt" class="MsoBodyText">การศึกษานี้ตัดปัจจัยรบกวนอื่นๆ เช่น ระดับฐานะ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมหลายอย่าง ฯลฯ ออกไปแล้ว </p><p></p><p>สมมติฐานเรื่องตะกั่วคือ โลหะหนักชนิดนี้มีพิษต่อสมอง ทำให้ระดับเชาวน์ไวไหวพริบหรือไอคิว (I.Q.) ลดลง การกระทำแบบไม่ยับยั้งชั่งใจ (impulsivity) หรือ ทำก่อนคิด เพิ่มขึ้น </p><p style="margin: 12pt 0in 0pt" class="MsoBodyText">อาจารย์เนวินกล่าวว่า เด็กๆ ทั่วโลกจำนวนมากมีระดับสารตะกั่วในเลือดสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน เช่น เด็กๆ ปากีสถาน 80% มีระดับตะกั่วในเลือดสูง ฯลฯ ซึ่งอาจมีความสัมพันธ์กับการก่อการร้ายก็ได้</p><p></p><p>อาจารย์เควิน ดรัม นักเขียนบล็อก (blogger) ตั้งข้อสังเกตว่า ระดับตะกั่วในเลือดสูงไม่น่าจะมีความสัมพันธ์กับการก่อการร้าย เพราะผู้ก่อการร้ายมักจะมีการศึกษาสูง และได้รับการฝึกมาอย่างดี </p><p style="margin: 12pt 0in 0pt" class="MsoBodyText">ทีมนักวิจัยจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ค้นพบว่า เด็กไทยมีระดับตะกั่วในเลือดสูงกว่าที่คิด ซึ่งอาจมีส่วนทำให้ไอคิวเด็กไทยต่ำลง และบางที… อาจจะมีผลไปถึงสถิติอาชญากรรมในไทยที่ค่อนข้างสูงก็เป็นได้</p><p></p><p>ขอเรียนเสนอว่า เมืองไทยนี่… ป้องกันสารตะกั่วอย่างเดียวคงไม่พอ ขอให้ช่วยกันป้องกันพิษเหล้าด้วย เพราะเหล้ามีความสัมพันธ์กับอุบัติเหตุ การทะเลาะวิวาท และอาชญากรรมชัดเจน</p>ถึงตรงนี้… ขอให้พวกเรามีสุขภาพดี และมีสมองดี ปลอดภัยจากสารตะกั่วไปนานๆ ครับ <p>ข่าวประกาศ...                                                  </p>

  • ผู้เขียนขอปิดส่วนความคิดเห็น และงดตอบปัญหา เพื่อปรับปรุงคำหลัก (key words) บันทึกย้อนหลังไปพลางก่อน

ขอแนะนำ...                                                    

  • ขอแนะนำเรื่อง "น้ำประปา(หมู่บ้าน)+ตู้แช่ อาจทำคนไทยไอคิวต่ำ"
  • [ Click - Click ]
  • รวมเรื่องสุขภาพ > "ไอคิว"
  • [ Click - Click ]
  • รวมเรื่องสุขภาพ > "สุขภาพสมอง"
  • [ Click - Click ]
  • ขอแนะนำบล็อก "บ้านสาระ"
  • http://gotoknow.org/blog/talk2u

    แหล่งที่มา:                                       

</span></span></span><ul><li><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt 0.25in; text-indent: -0.25in; tab-stops: list .25in"> Many thanks to Reuters > FP Passport Blog (editors of Foreign Policy Magazine) > [ Click ] > Does lead poisoning lead to terrorrism? > [ Click ] or [ Click ] > July 13, 2007. // source: [ Click ] , [ Click ] , [ Click ] , [ Click ] <li> ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก บ้านสุขภาพ มีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่เพื่อการรักษาโรค </li>

  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบพระคุณ > อาจารย์เทวินทร์ อุปนันท์ IT โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี
  • ขอขอบพระคุณ > อาจารย์ ณรงค์ ม่วงตานี และอาจารย์เทพรัตน์ บุณยะประภูติ IT ศูนย์มะเร็งลำปาง
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จัดทำ > 13 กรกฎาคม 2550.
  • </span> </div></li></ul>

    หมายเลขบันทึก: 111209เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท