ไทเลย
นาย นิวัติ ศรีภูมิสวัสดิ์

วีดิทัศน์การจัดการความรู้ที่ประสบความสำเร็จ


ผมได้ใช้ความรู้ที่มีอยู่ในตัวทำในสิ่งที่เรารู้

         

 

มหกรรมตลาดความรู้ 4 ภูมิภาค

                
                    หลังจากที่ผมไปได้รับรู้เรื่องราวการเขียนเรื่องเล่าเร้าพลังก็เป็นวันที่ 3 แล้วครับ  แต่ผมก็ไม่รู้ว่าเริ่มต้นที่จะเล่าเรื่องอะไรดี นึกๆ ก็นึกไม่ออกพอดีที่ผมรู้จักเพื่อนคนหนึ่ง พึ่งจะรู้จักกันและขณะที่คิดอยู่นั้น ผมก็คุยอยู่กับเขาทาง MSN เพราะทุกๆวัน ในตอนเช้าๆ ของวันใหม่ ผมต้องเข้าไปพูดกับเขาคนนั้น เพียงแต่ได้ทักทาย ก็ทำให้ผมมีกำลังใจ เขาเป็นยากำลังที่มีอิทธิพลต่อพลังจิตของผม มันเป็นเสมือนว่าเขาเป็นคนที่คอยให้กำลังใจ คอยช่วยเหลือ และเฝ้าคอยดูแลกันอยู่ตลอดเวลา แล้วในที่สุดผมก็ได้รับความอนุเคราะห์จากเขาคนนั้น ได้เริ่มพบกับเส้นทาง.....ที่จะนำผมไปสู่ความสำเร็จ 
                 เมื่อเขาคนนั้น.....ได้แนะนำให้ผมได้ใช้ความรู้ที่มีอยู่ในตัวทำในสิ่งที่เรารู้ เลยนึกได้ว่าผมเคยมีประสบการณ์อยู่บ้างในด้านการทำวีดิทัศน์ ที่จะนำเสนอประชาสัมพันธ์องค์กร ให้บุคคลภายนอกได้รับรู้การทำงาน แต่ดูแล้วก็ไม่ได้ช่วยให้การทำงานจะประสบความสำเร็จ แต่สิ่งที่ผมทำอยู่ก็เป็นความสุขไม่น้อยเลยครับ ซึ่งจริงๆแล้วผมมีความรู้สึกว่าจะชอบงานด้านเทคโนโลยี เป็นชีวิตจิตใจเลยครับ เลยต้องหันหน้าเข้ารับบทบาทหน้าที่ด้านสื่อและเทคโนโลยี่ แบบเต็ม ซึ่งก็เริ่มจากที่ผมได้มีโอกาสเข้าไปรับการอบรมการสร้างเว็บไซต์ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ ใช้ภาษา html  และผมก็ได้ทำเว็บไซต์ หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงองค์กร ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
                 เมื่อให้หน่วยงานที่ผมประจำอยู่เข้ามาอยู่ร่วมกัน ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งก็ถือว่าเป็นบ้านใหม่ของเรา แล้วผมก็ได้เริ่มทำเว็บไซต์เป็นของกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา และอยู่ไม่นานผมก็ได้รับประสบการณ์ใหม่ จากน้องชายที่ทำงานอยู่ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้แนะนำให้สร้างเว็บไซต์ใหม่ เป็นปรแกรมสำเร็จรูป ใช้ภาษา PHP ซึ่งกว่าที่ผมจะเข้าใจก็ใช้เวลาพอประมาณเชียวครับ
                   ตอนนี้ผมได้นำ โปรมแกรม PHP-Nuke-7.9-Thai-Edition มาพัฒนาเว็บไซต์ของกลุ่มนิเทศติดตามฯ และตอนนี้กำลังทดลองใช้สื่อมัลติมีเดียการสาธิตการสร้างเว็บไซต์ด้วย โปรมแกรม PHP-Nuke-7.9-Thai-Edition หากเสร็จเมื่อไหร่จะนำมาเผยแพร่ให้พี่ น้องได้ศึกษากันได้ด้วยตนเองเลยอ่ะครับ เล่ามาตั้งนานเลยลืมไปว่าจะให้ท่านได้ชมวีดิทัศน์ ที่ผมได้มาจากการประชุมปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ ที่เป็นความสำเร็จของโรงพยาบาลบ้านตาก ซึ่งผมคิดว่าเป็นการทบทวนอ่ะนะ ผมแบ่งออกเป็น 2 ตอนนะครับ 
                  โดยได้ทำลิงค์ไปที่เว็บไซต์ที่ผมดูแลอยู่ เสียดายที่ไม่ชัด เพราะผมต้องแปลงไฟล์วีดิทัศน์เดิมที่เป็นไฟล์ mpg ที่ก็ไม่ค่อยชัดอยู่แล้วมาเป็นไฟล์wmvเพื่อให้มีขนาดเล็กและเหมาะสำหรับในขึ้นบนเว็บไซต์นะครับซึ่งในตอนต่อไปผมคงจะเล่าถึงขั้นตอนการใช้โปรแกรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำวีดิทัศน์ และประสบการณ์การทำเว็บไซต์ จากโปรมแกรม PHP-Nuke ตั้งแต่ Version 6.5 เป็นต้นมา  ซึ่งผมได้ศึกษาแบบรู้บ้าง ไม่รู้บ้าง ก็สอบถามผู้รู้คือคุณมณฑล น้องชายที่เป็นเพื่อนร่วมงานและเราริเริ่มจัดตั้งชมรมบ้าน ICT โดยมีเป้าหมายร่วมกันที่จะพัฒนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ในกลุ่มสมาชิกชมรม ที่เริ่มจัดตั้งด้วยค่าสมัครสมาชิกเพียง 20 บาท และได้ดำเนินการจัดอบรมโปรแกรมต่างๆ ทั้งโปรแกรมที่เกี่ยวกับงานกราฟฟิก Animation e-Book  e-lerning  Modle, FlipAlbum, PSL3 ห้องสมุดดิจิตอล, SWiSH v2, PHP-Nuke และโปรแกรมที่จะนำมาสนับสนุนการสร้างเว็บไซต์ซึ่งเป็นเกล็ดเทคนิดความรู้เล็กเช่นEditPlus Photoshop, FireworksMX,SoundForge,WS_FTPPro,2, ซึ่งคงจะนำมาเล่าสู่กันฟังเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไปครับ

   
          ชมวีดิทัศน์การจัดการความรู้ Km โรงพยาบาลบ้านตาก

                   ตอนที่ 1                                ตอนที่ 2           

                                   

 

หมายเลขบันทึก: 110903เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชื่นชมกับ "ไทเลย" มากเลยค่ะ อยากให้ ศน. ท่านอื่น ๆ นำความรู้ที่อยู่ในตัว ทำในสิ่งที่รู้ เหมือนท่าน ไง..ก็ขอเชิญเป็นทีมงาน เพื่อพัฒนางานที่รู้ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นอีก นะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท