งูสวาทพาดพัน


งูสวาทพาดพัน
ตั้งชื่อเรื่องเก๋ไก๋ ชวนวาบหวิวไปยังงั้นแหละ ที่จริงวันนี้เราจะคุยกันถึงเรื่อง "งูสวัด" ที่ใคร ๆ ก็กลัวว่ามันจะมาพันรอบตัวจนทำให้เราตาย

งูเป็นสัตว์อันตรายและน่ากลัว ไม่ค่อยจะมีใครอยากอยู่ใกล้ แต่ขณะเดียวกัน "งู ก็เป็นสัญลักษณ์ทางเพศ (ที่บางคนอยากเข้าใกล้) ถ้าสาว ๆ ฝันเห็นงู หรือถูกงูกัด จะกรี๊ดกร๊าดดีใจว่าจะมีโอกาสได้พบคู่ตุนาหงันในเร็ววัน ภาพยนตร์ที่มีงูเกี่ยวข้องเช่น "แม่เบี้ย" "งูเก็งกอง" ก็เป็นเรื่องราวผูกพันระหว่างงู ชายหนุ่ม หญิงสาว และความรัก อะไรทำนองนี้

แต่งูที่กำลังพูดถึงนี้ เป็นงูน่ากลัวอีกแบบครับ คือ "งูสวัด"

สมัยก่อนตอนเป็นเด็กได้ยินผู้ใหญ่พูดถึงงูสวัด ก็ไม่รู้จักว่าเป็นยังไง รู้แต่ว่าเป็นโรคน่ากลัว ถ้าพันรอบตัวจะตาย ได้เห็นของจริงก็เมื่อพี่สาวคนสนิทเป็นโรคนี้แล้วรักษาไม่ถูกวิธี เจอหมอผิวหนังอีกทีก็ติดเชื้อเป็นหนองบริเวณเต้านมไปแล้ว หมอบอกว่า ถ้าปล่อยไว้เนิ่นนานกว่านี้อาจต้องตัดนมทิ้ง!

น่าแปลกก็คือ งูสวัดเป็นโรคที่พบได้บ่อยสำหรับหมอผิวหนัง และรู้สึกว่ารักษาไม่ยากเย็นอะไรนัก แต่คนไข้มักจะกลัวมาก มีความเข้าใจโรคนี้น้อยและเข้าใจอย่างผิด ๆ ทำให้มีปัญหาในการรักษาพอสมควร เกิดโรคแทรกซ้อนได้บ่อย

งูสวัดเกิดจากเชื้อไวรัสชนิดเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใส ตอนเด็ก ๆ เป็นอีสุกอีใส พอหายแล้วแต่เชื้อยังไม่หาย มันจะไปซ่อนตัวเก็บเงียบอยู่ในปมประสาท รอจนเวลาเหมาะคือร่างกายอ่อนแอ เชื้อจึงออกมาอาละวาด จากปมประสาทมายังแนวเส้นประสาทที่เลี้ยงผิวหนัง

ในระยะแรก ๆ จะยังไม่มีผื่นอะไร มีแค่อาการไข้ต่ำ ๆ อ่อนเพลีย ปวดแปล๊บ ๆ ที่ผิวหนัง หรือปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ 1 - 3 วันต่อมาจึงจะเริ่มมีผื่นแดงหรือตุ่มแดง แล้วเกิดเป็นตุ่มน้ำขึ้นอยู่เป็นกลุ่ม ๆ หลาย ๆ กลุ่มตามแนวเส้นประสาทบริเวณใดของร่างกายก็ได้ ทั้งใบหน้า ลำตัว แขน ขา และมีอาการปวด

ต่อมาตุ่มน้ำจะกลายเป็นตุ่มหนอง หรือมีเลือดออกภายในแล้วแห้งตกสะเก็ดภายใน 2 สัปดาห์

บางรายผื่นเกิดช้า คือมีอาการอย่างอื่นนำมาก่อนหลายวัน เช่น เจ็บหน้าอก ปวดท้อง ทำให้หมอวินิจฉัยผิดคิดว่าเป็นโรคหัวใจ โรคกระเพาะ ถุงน้ำดีอักเสบ หรือไส้ติ่งอักเสบ ทำให้เจ็บตัว โดนส่องกล้องตรวจหรือทำอะไรมากมาย บางรายอาจถูกผ่าตัดเลย เพราะคิดว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบ

เป็นงูสวัด 1 ครั้ง แล้วจะเป็นอีกไหม?

ส่วนใหญ่จะไม่เป็นอีก ยกเว้นคนนั้นมีภูมิต้านทานต่ำ เช่น เป็นเอดส์ ก็อาจเป็นซ้ำได้

งูสวัด VS เอดส์

แต่ก่อนงูสวัดมักเป็นในคนแก่ ถ้าเป็นในเด็กหรือวัยหนุ่มสาวให้สงสัยว่าอาจจะเป็นเอดส์ แต่เดี๋ยวนี้โรคเปลี่ยนไป เราสามารถพบงูสวัดได้ในคนอายุน้อย ๆ ซึ่งเป็นเรื่องไม่แปลกอะไร

คนที่เป็นเอดส์และเป็นงูสวัด อาจจะรักษายาก หรือโรคแพร่กระจายทั่วร่างกาย ทำให้ตายได้

งูสวัด VS เริม

คนทั่วไปมักสบสนระหว่างเริมกับงูสวัด สังเกตง่าย ๆ คือ เริมเป็นตุ่มน้ำกลุ่มเดียว แต่งูสวัดเป็นหลายกลุ่มเรียงเป็นแนว

ฉีดวัคซีนป้องกันอีสุกอีใสแล้วจะป้องกันงูสวัดด้วยไหม?

ไม่ได้ เพราะเชื้ออีสุกอีใสที่คุณได้รับอาจกระตุ้นให้เกิดเป็นงูสวัดได้

 
นิติยาสาร ผู้กหญิงรายปักษ์
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพสตรี
หมายเลขบันทึก: 110879เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท