กล้องฟิล์มถึงจุดจบแน่ๆ...


เมื่อกล้องดิจิตอลพัฒนาอย่างรวดเร็วกล้องฟิล์มอาจถึงจุดจบ...

...เร็ว ๆ นี้ได้พูดคุยกับผู้ที่อยู่ในวงการกล้องถ่ายภาพ และถามถึงกล้องถ่ายภาพ 35 mm. ( กล้องฟิล์ม ) จึงทราบว่า ในปัจจุบันนี้ หลาย ๆ บริษัท ได้เลิกผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ซ่อมกล้อง 35 mm. แล้ว หมายความว่าเสียแล้วต้องทิ้งอย่างเดียว หรือไม่ก็เก็บไว้เป็นที่ระลึก ก็เนื่องจากกล้องดิจิตอลได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็วนั้นเอง อีกทั้งคุณภาพก็ดีกว่าเมื่อก่อน ราคาก็พอที่จะเป็นเจ้าของได้ ค่าฟิล์มไม่ต้องจ่าย ค่าล้างก็ไม่มี ค่าอัดรูปก็เท่ากัน สรุปคือใช้กล้องดิจิตอลดีกว่า...

...อีกแหล่งข่าวหนึ่งกล่าวว่าโรงรับจำนำบางรายก็ไม่รับจำนำกล้อง 35 mm. แล้ว...

...ผมคิดว่าคงอีกไม่นานฟิล์มก็จะหมดไปจากตลาด และเมื่อนั้นกล้องฟิล์มอาจถึงจุดจบไปด้วยแน่ ๆ ... (น่ากลัวจัง)

หมายเลขบันทึก: 110543เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะครูสรนะ

รู้สึกเสียดายเหมือนกัน เพราะตอนเรียนกล้องยังรู้สึกว่าสนุกสนานมากกับการรับรู้การทำงานต่างๆของกล้องฟิล์ม  ซึ่งกล้องดิจิตอลไม่ต้องทำ  รายละเอียดที่น่าทึ่งของกล้องฟิล์ม ถ้าหายไปก็น่าเสียดายนะคะ แล้วอาจารย์ที่สอนการถ่ายภาพ จะสอนอะไรดีหละ  สอนการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจดตอลหรือค่ะ  หรือองค์ประกอบดี  เด็กสมัยใหม่ต้องใช้กล้องแมนนวนไม่เป็นแล้วแน่ๆ เลยค่ะ  เสียดาย เสียดาย

ก็เลยแวะมาทักทายค่ะ

 ในยุคนี้ หรืออีกนัยหนึ่งคือ ผู้ที่ภ่ายภาพมือให่มอาจจะไม่รู้จักกับคำว่า "แมนนวน" ก็ได้ เนื่องมาจากการเลือกซื้อนั่นเอง เพราะมักจะซื้อกล้องที่เป็นระบบออโต้ และนี่อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้ถ่ายภาพทั่วไปพูดว่า "ถ่ายภาพได้ แต่ใช้ไม่เป็น" ไม่เข้าใจการทำงานที่แท้จริง แต่เมื่อมาถึงยุคนี้กล้องดิจิตอลก็เข้ามา (ที่จริงก็เข้ามาหลายปีแล้ว) การสอนถ่ายภาพก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย แต่ยังให้ความสำคัญกับพื้นฐาน และการทำงานของกล้อง 35 mm. อยู่ เช่น ค่า ISO/ASA มีผลอย่างไรกับภาพ , รูรับแสงคืออะไร , ชัตเตอร์เกี่ยวข้องอย่างไร เป็นต้น นอกจากนั้นก็เรื่องการจัดองค์ประกอบภาพ , มุมถ่ายภาพ และเทคนิคการถ่ายภาพ และทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้ออยู่กับความพยายาม และการฝึกของผู้เรียนเอง เพราะจิตนาการของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน...

ความคมชัดและความละเอียด  กล้องดิจิชนะฟิลม์ขาดลอยมาหลายปีแล้วด้วยดิจิตอล แบบ Digital backs ที่มีความละเอียด 39 ล้านพิเซล ซึ่งเป็นกล้องขนาดใหญ่ที่ใช้งานกันในสตูถ่ายภาพแฟชั่นลงหนังสือชื่อดังของเมืองไทย  ราคาก็เป็นหลักล้านเลยครับ

สิ่งที่ดิจิตอลยังทำได้ไม่เท่าฟิลม์ก็คือ ไดนามิกเร้น   คงต้องรอให้กล้องดิจิเก็บไฟล์เป็นแบบ 128 bit หรือคิดโหมดสีที่ใช้เป็นแบบใหม่โอกาศที่จะทำได้เทียบเท่าก็อาจเป็นไปได้

กล้องฟิลม์SLR ให้สีสันที่อิ่มตัวสูงมาก ขนาดถ่ายแล้วสแกนมาดูในคอมสียังแน่นกว่าดิจิตอลDSLRเลยครับ  ถ้าอัดมาเทียบกันคงไม่ต้องพูดถึง  ยกเว้นดิจิตอลจะมีการprocess ภาพช่วย

โลกเราเปลี่ยนไปตามกาลเวลาครับ  เมื่อบริษัทฟิลม์ปิดไป กล้องฟิลม์ก็ต้องกลายเป็นของสะสมไปโดยปริยาย   

ยิ่งตอนนี้ ดิจิตอล DSLR คุณภาพดีราคาไม่แพงไปกว่ามือถือสุดไอเทคแล้วด้วย บวกกับความสะดวกในการใช้งานและต้นทุนในการจัดเก็บภาพถูกกว่าฟิลม์  จึงทำให้การถ่ายภาพในสมัยนี้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอลเต็มตัวแบบไม่ต้องสงสัย

 

   

 

 




    

ชอบกล้องดิจิตอล

ตรงที่ว่า

สามารถแก้ไข ข้อผิดพลาด ได้อย่างทันท่วงที
ไม่งั้น ต้องรอล้างรูป ถ่ายซ่อมคงหมดอารมณ์ไปเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท