นเรศวรวิจัย 3


เราได้จัดงาน “นเรศวรวิจัย” ขึ้น ในวันที่ 28 และ 29 กรกฎาคม ของทุกปี ติดต่อกันมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว ปีนี้จึงเป็นปี "นเรศวรวิจัย ครั้งที่3"

 สวัสดีครับ 

 ย้อนกลับไปประมาณ 17 ปี วันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2533 เป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัยนเรศวร 

 ดังนั้น วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี จึงเป็นวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัย 

 เราได้จัดงาน “นเรศวรวิจัย” ขึ้น ในวันที่ 28 และ 29 กรกฎาคม ของทุกปี ติดต่อกันมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว ปีนี้จึงเป็นปี "นเรศวรวิจัย ครั้งที่3" 

 และเนื่องจากปีนี้ เป็นปีมหามงคลที่ในหลวงของเราจะครบรอบ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยจึงได้ตั้งใจจัด "นเรศวรวิจัยครั้งที่ 3" ให้ยิ่งใหญ่และดีเป็นพิเศษ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง และเทอดพระเกียรติในวาระที่เป็นมหามงคลนี้ 

 ผมขอย้อนกลับไปทบทวนเหตุการณ์เมื่อปี 2548 ที่เราได้จัดงาน “นเรศวรครั้งแรก” กัน 

 ในปีนั้น เราเน้นเรื่องความสำคัญของ “การบริหารหารวิจัย” ต้องการเน้นให้เห็นหน้าที่และบทบาทที่แตกต่างกันระหว่าง “นักวิจัย” กับ “นักบริหารงานวิจัย” 

 ต้องการที่จะเน้นให้ “นักบริหารงานวิจัย” ทำหน้าที่เป็น "Manager" มากกว่าที่จะเป็นแค่เพียง "Messenger" 

 ปีต่อมา ในปีที่แล้ว 2549 “นเรศวรวิจัย ครั้งที่ 2” เราเน้นเรื่องความสำคัญของ “การทำวิจัยแบบชุดโครงการ” แทนที่จะทำวิจัยกัน แต่เพียงที่เป็นโครงการวิจัยเดี่ยว ๆ เพียงอย่างเดียว 

 ในปี 2550 นี้ "นเรศวรวิจัย ครั้งที่3" เราเน้นที่ “การบริหารจัดการงานวิจัยตรงปลายน้ำ” คือ เน้นการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ ทั้งในด้านการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารที่มีคุณภาพ และการนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการทำงาน แทนที่จะจบการวิจัยไว้แค่เพียงการจัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์ 

 ในปีหน้า "นเรศวรวิจัย ครั้งที่4" เรากำลังปรึกษาหารือกันว่า จะเน้นในเรื่อง “การบริหารนวัตกรรม”

 ตรงนี้สำคัญมากครับ ทุก ๆ ครั้งที่จัดงาน เรามิได้ต้องการให้ “นเรศวรวิจัย” เป็นแค่เพียงเวทีที่นักวิจัย จะได้นำเสนอผลงานของตัวเองแล้วก็กลับไปเท่านั้น 

 เรายังเน้นที่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน การสร้างเครือข่าย และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันของนักวิจัยอาวุโส นักวิจัยรุ่นกลาง และนักวิจัยรุ่นใหม่ 

 เรายังเน้นที่การสร้างเครือข่ายระหว่างนักวิจัยที่อยู่ต่างสถาบันกัน ทั้งที่อยู่ในเมืองและในต่างจังหวัด ทั้งที่อยู่ในภาควิชาการ ภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน และภาคประชาสังคม 

 และเท่าที่ได้จัด “นเรศวรวิจัย” มาแล้วทุกครั้ง เราก็สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ทั้งในเรื่องของการเผยแพร่ผลงานวิจัยและการสร้างเครือข่ายด้วยดีมาทุกครั้ง 

 ทั้งนี้ ก็ด้วยความร่วมมือร่วมใจกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักวิจัยอาวุโสที่กรุณาสละเวลาอันมีค่าเดินทางมาช่วยเป็นพี่เลี้ยง และมาช่วยกันสานฝันเป็นจำนวนมากในทุก ๆ ปี 

 กระผมในนามของมหาวิทยาลัยนเรศวร จึงขอกราบขอบพระคุณทุกท่านและทุกฝ่ายอีกครั้ง ณ ที่นี้ และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือร่วมใจด้วยดีเช่นว่านี้ตลอดไป 

 ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับ "นเรศวรวิจัย ครั้งที่3" ครับ 

 สวัสดีครับ

         วิบูลย์ วัฒนาธร

 

หมายเลขบันทึก: 106102เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท