การใช้คลินิกนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา


คลินิคนิเทศช่วยแก้ปัญหาการจัดการศึกษาของโรงเรียนได้ตรงจุด

          สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา  เขต  3  มีโรงเรียนในสังกัดมากถึง  248  โรงเรียน  มีบุคลากรปฏิบัติงานในสำนักงาน  ประมาณ  100  คน  รวมทั้งลูกจ้าง  โดยเฉพาะศึกษานิเทศก์  มีจำนวนเพียง  12  คน  แต่ละคนมีโรงเรียนที่จะต้องดูแล  รับผิดชอบ (นิเทศแบบฝังตัว)  คนละประมาณแต่มีภาระงานที่จะต้องทำค่อนข้างมาก  ทำให้ประสบปัญหาศึกษานิเทศก์  ไม่สามารถนิเทศ  ติดตามฯ  การดำเนินงานโรงเรียนได้ทั่วถึงและเท่าเทียม  รวมทั้งไม่สามารถนิเทศได้ตามความต้องการที่แท้จริงของคุณครูแต่ละท่าน

             กลุ่มนิเทศ  ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สพท.สข.3 จึงได้จัดทำโครงการใช้คลินิคนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาขึ้น  โดยให้ทุกกลุ่มงานในสำนักงานได้เป็นส่วนหนึ่งของคลินิคนิเทศ จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดปฏิทินการปฏิบัติการดำเนินการใช้คลินิค  โดยได้กำหนดปฏิทินไว้ดังนี้ วันจันทร์ กลุ่มงานพัฒนาหลักสูตรและการสอน,กลุ่มงานวัดและประเมินผล,กล่มงานประกันคุณภาพการจัดการศึกษา วันอังคาร กลุ่มงานสื่อเทคโนโลยี ,กล่มงานนิเทศฯ, กลุ่มสาระภาษาอังกฤษ,กลุ่มสาระภาษาไทย,กลุ่มสาระคณิตศาตร์ วันพุธกลุ่มอำนวยการ และพัฒนาบุคคล วันพฤหัสบดี กลุ่มงานแผนงานฯ ,กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา,กลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน,กลุ่มตรวจสอบภายใน โดยให้ศึกษานิเทศก์และบุคลากรในกลุ่มต่างๆ  ได้จัดทำเครื่องมือสำหรับการให้บริการคลินิคการนิเทศหลังจากนั้นได้แจ้งประชาสัมพันธ์การดำเนินงานคลินิคการนิเทศให้กับโรงเรียนในสังกัดได้ทราบผ่านทางเว็บไซด์ของเขตพื้นที่และแจ้งในที่ประชุมผู้บริหารโรงเรียนประจำเดือนของสำนักงานเขตพื้นที่ ซึ่งเมื่อได้ให้การนิเทศแล้วผู้ให้การนิเทศจะต้องมีประวัติการนิเทศ  มีบันทึกผลการนิเทศ  หรืออาจจะนัดนิเทศในครั้งต่อไป 

          จากการดำเนินงานคลินิคนิเทศ  ของสำนักงานพบว่าผู้รับบริการมีความพึงพอใจอย่างมาก  สามารถแก้ไขปัญหาที่โรงเรียนต้องการได้ตรงจุด  และสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนศึกษานิเทศก์  นอกจากนั้นยังได้พบแนวปฏิบัติหรือสิ่งดีๆ  จากคุณครูที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 105868เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2007 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท