เทคนิคการดูแลชั้นเรียน


บทเพลงแห่งความสงบ
ตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา  การจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง  โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนสำคัญที่สุด  คือการให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง  ให้นักเรียนได้คิด ได้ลงมือปฏิบัติและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองนั้น  ปัญหาที่เกิดขึ้นมากในชั้นเรียนก็คือ  ครูผู้สอนไม่สามารถควบคุมชั้นเรียนให้อยู่ในความสงบ  เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้ทำกิจกรรมตามที่ครูกำหนดไว้ได้จากปัญหาดังกล่าวนี้อาจเกิดเพราะครูวางแผนการสอนไม่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน  การวางแผนการสอนถือเป็นหัวใจสำคัญของการสอน  นอกจากครูผู้สอนต้องเตรียมสาระการเรียนรู้เป็นอย่างดีแล้ว  ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนด้วย เช่น การจัดห้องเรียนให้เอื้อต่อการทำกิจกรรม  การใช้สื่อที่แปลกตา  น่าสนใจ เหมาะสมและเพียงพอต่อนักเรียน  การกำหนดระยะเวลาที่พอเหมาะกับกิจกรรม  และสิ่งสำคัญที่สุดคือครูต้องให้ความรู้ และอธิบายขั้นตอนการปฏิบัติกิจกรรมให้นักเรียนได้เข้าใจก่อนลงมือปฏิบัติกิจกรรม  จะทำให้การดำเนินการเรียนการสอน ตรงตามวัตถุประสงค์ และเป็นเป้าหมายที่ครูกำหนดไว้

            อีกกิจกรรมหนึ่งที่ช่วงเสริมให้นักเรียนมีสมาธิที่ดีต่อการเรียนคือ  บทเพลงแห่งความสงบ  โดยปกติแล้วเด็กๆ มักไม่ชอบที่จะอยู่ในความเงียบเพราะเด็กจะรู้สึกว่าความเงียบทำให้ความสนุกสนานของพวกเขาลดลงไป  บทเพลงแห่งความสงบ จะเป็นการฝึกให้รู้สึกมีความสุขในความสงบ  ด้วยบทเพลงบรรเลงเบา ๆ  เพื่อสร้างบรรยากาศการผ่อนคลาย  ในขณะที่เดินแถวเข้าห้องเรียน หรือเปิดบทเพลงบรรเลงเบาในขณะที่นั่งสมาธิก่อนการเรียน 2- 3 นาที  จะพบว่าบทเพลงบรรเลงเบาในความสงบจะช่วยให้เด็กๆ เงียบสงบลงได้  ในขณะปฏิบัติกิจกรรม และมีสมาธิจดจ่อในการเรียนรู้  ให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น

ผู้ให้ข้อมูล         ครูกุลธิดา    กิจสำเร็จ     
หมายเลขบันทึก: 104570เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท