ถามคนเลี้ยงหมู


วิกฤตหมูปี 50 มีผลกระทบต่อพี่น้องเกษตรกรชาวบ้านตาดำ ๆ มีใครช่วยให้เขามีอาชีพ มีงานทำ มีรายได้ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ชาวฟาร์มหมูช่วยแจกจ่ายความรู้ให้คนเลี้ยงหมูอยู่กับกิจกรรมที่เขาชอบบ้าง

วิกฤตหมูปี 50

เกษตรกรคนเลี้ยงหมูถูกตามว่า ทำไมถึงเลี้ยงหมู คำตอบของคนเลี้ยงหมูก็ให้คำตอบที่หลากหลายคำตอบซึ่งมีคำบอกเล่าว่า เลี้ยงหมูเพราะว่ารักสัตว์ บางคนก็ตอบว่าเลี้ยงเพื่อไว้เป็นอาหารในครอบครัว มีหลายท่านก็อธิบายให้ฟังว่า การเลี้ยงหมูมีมาคู่กับมนุษย์ที่มีกิจกรรมในเรื่องของการทำมาหากินมาช้านานแล้ว หมูไม่ใช่เป็นสัตว์ที่เลี้ยงยาก จะเลี้ยงแบบปล่อยไล่ทุ่งก็ได้ให้หากินเองโดยไม่ต้องช่วยเหลือก็ไม่ตาย แต่คนเลี้ยงหมูจะตายก่อนหมู หมูที่ชาวบ้านเลี้ยงทำอย่างไรถึงจะเป็นรายได้พอที่จะพึ่งตัวเองได้ กลุ่มฟาร์มหมูต้องดูสัดส่วนของการผลิตหมูให้มีความสมดุลย์กับความต้องการของผู้บริโภคบ้าง หมูที่เกษตรกรมีอยู่ก็อย่าไปรบกวนระบบการจัดการทางโครงสร้างมากนัก " สุภาษิตคนเลี้ยงหมูบอกว่าอยากรวยให้เลี้ยงหมู อยากจนก็เลี้ยงหมู " การเลี้ยงหมูของเกษตรกรเลี้ยงหมูจนตายก็ไม่รวยนี้คือเรื่องจริง ความรู้สึกที่เต็มอกจากความภาคภูมิใจของเกษตรกรคือขอให้ได้มีงานทำ ชุดความรู้การเลี้ยงหมูที่เป็นภูมิปัญญานั้นยังนำมาใช้ได้อยู่ในวิกฤตหมู แต่ชุดความรู้การเลี้ยงหมูที่ทันสมัยก็ยังไม่มีใครบอกได้ว่าให้เกษตรกรเรียนรู้กับหลักการและวิธีการ ที่เหมาะสมกับการดำเนินชีวิต        

หมายเลขบันทึก: 103800เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2007 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้อง ที่ต้องการเลี้ยงหมูแบบลดต้นทุน ผมมีอาหารราคาถูกมาเสนอ สนใจติดต่อได้ที่087-3841674 ชมตัวอย่างได้ บริการส่งถึงที่ กิโลกรัมละ7.20บาท ราคาคุยกันได้ เป็นอาหารที่ผสมแล้ว สวยมาก มีปลายข้าว ข้าวโพด รำ แถวบ้านผมใช้กันทั้งบ้านใช้กันทั้งนั้นลดค้นทุนได้มากและสวยเกินราคา ใช้เลี้ยงหมู ปลา ไก่ เป็ด กุ้ง วัว แล้วคุยกันนะครับ ขอบคุณอย่างยิ่ง แล้วคุยกันนะครับ สวัสดีครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท