ประโยชน์ที่ได้รับจาก "Case study"


"Abortion"

สวัสดีค่ะพยาบาลยาเสพติดทุกท่านจากการนำเสนอ Case study เรื่อง การดูแลผู้ป่วยยาเสพติดที่ตั้งครรภ์ที่ผ่านมาของตึกมุก ทางตึกได้นำข้อเสนอแนะจากกลุ่มภารกิจบริการวิชาการ มาประยุกต์ใช้ในการดูผู้ป่วยที่ตั้งครรภ์รายต่อมา ได้มากขึ้น ทำให้ผู้ป่วยได้รับประโยชน์สูงสุดจากการพยาบาล โดยสรุปประเด็นที่นำมาแก้ไขและใช้กับผู้ป่วยหญิงที่ตั้งครรภ์ในตึกมุกปัจจุบันมีดังนี้

1.      ด้านการซักประวัติ ผู้ซักประวัติต้องมีความละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้นโดยเฉพาะประวัติการตั้งครรภ์ในอดีตถึงปัจจุบัน  ประวัติการมีประจำเดือน  ทัศนคติที่มีต่อการตั้งครรภ์  เพื่อนำไปสู่การเฝ้าระวังการทำแท้งด้วยตนเอง ฯลฯ

2.      ด้านการดูแลผู้ป่วย  ตลอดระยะเวลาที่ดูแลผู้ป่วยตั้งแต่แรกรับ ได้แก่การตรวจปัสสาวะเพื่อทราบผลการตั้งครรภ์   เป็นที่ปรึกษาเมื่อผู้ป่วยมีปัญหาต่างๆ เช่นตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ญาติไม่ยอมรับการตั้งครรภ์ เป็นต้น รวมถึง การฝากครรภ์   การให้ความรู้ในเรื่องการดูแลตนเอง การสังเกตอาการผิดปกติของตนเองและทารกในครรภ์ จัดหาอาหารโปรตีนสูงให้รับประทาน การเลี้ยงดูบุตรหลังคลอด ฯลฯ

3.      ด้านครอบครัวและญาติ  นอกจากจะเป็นตัวกลางระหว่างผู้ป่วยและญาติได้เข้าใจกันแล้ว ผู้ดูแลยังต้องทำหน้าที่ให้ความรู้กับญาติในการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยขณะตั้งครรภ์ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม เนื่องจากการสนับสนุนและกำลังใจจากครอบครัวมีผลต่อผู้ป่วยและทารกในครรภ์

4.      ด้านการวางแผนการดำเนินชีวิต เมื่อระยะใกล้คลอด และครบกำหนดกลับบ้าน ผู้ป่วยและญาติ มีความจำเป็นต้องได้รับความรู้ในการเตรียมตัวก่อนคลอด  การเลี้ยงดูบุตร การวางแผนครอบครัว  การวางแผนในการดำเนินชีวิตต่อไปกับครอบครัวว่าใครจะเป็นผู้เลี้ยงดูบุตร ฯลฯ

สรุปทางทีมผู้ดูแลผู้ป่วยหญิงตั้งครรภ์คาดหวังว่า หากผู้ป่วยและญาติได้รับสิ่งต่างๆดังกล่าวแล้วจะสามารถช่วยให้คุณภาพชีวิตของเด็กที่จะลืมตามาดูโลกคงจะดีขึ้น....

ของฝากทางวิชาการชนิดของการแท้ง

ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ภาวะการแท้งบุตร : พบ 944 ราย จากแม่ตั้งครรภ์ประมาณ 10,000 ราย คิดเป็นร้อยละ 7 การแท้งบุตร คือการตั้งครรภ์ที่ยุติหรือสิ้นสุดลงก่อนเวลาที่ควรจะเป็น ส่วนใหญ่จะหมายถึงการตั้งครรภ์ 20 - 23 สัปดาห์ ซึ่งถ้ายุติในช่วงเวลานี้ส่วนมากเด็กจะไม่สามารถมีชีวิตได้เพราะว่าตัวเล็กเกินไปการจำแนกชนิดของการแท้งและการรักษา1.  การแท้งที่เกิดขึ้นเอง (Spontaneous  abortion)1.1.  การแท้งคุกคาม (Threatened  abortion)1.2.  การแท้งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ (Inevitable abortion)1.3.  การแท้งไม่ครบ (Incomplete abortion)1.4.  การแท้งครบ (Complete abortion)1.5.  การแท้งค้าง (Missed abortion)1.6.  การแท้งเป็นอาจิณ (Habitual abortion)2.  การทำแท้ง (Induced  abortion)2.1  การทำแท้งเมื่อมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ (Therapeutic abortion)2.2  การทำแท้งที่ไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ (ElectiveหรือVoluntary abortion)การแท้งคุกคาม (Threatened  abortion)  หมายถึง  การแท้งที่มีโอกาสดำเนินการตั้งครรภ์ต่อไปได้  การวินิจฉัย  จากอาการและการแสดงดังนี้1.  เลือดออกจากโพรงมดลูก  อาจมีอาการปวดท้องน้อย  ปวดหลังร่วมด้วยได้  ลักษณะเลือดที่ออกเป็นหยดเล็กน้อย  หยุดเองได้และออกซ้ำใหม่หลายวัน  เลือดที่ออกสีแดงสดจนถึงสีคล้ำ2.  เมื่อตรวจภายในพบมีเลือดออกจากปากมดลูก  ปากมดลูกปิด3.  ขนาดมดลูกได้สัดส่วนกับจำนวนที่ขาดระดูการวินิจฉัยแยกโรค  ต้องแยกจากการตั้งครรภ์นอกมดลูก  ครรภ์ไข่ปลาอุก  และเลือดที่ออกจากพยาธิสภาพของปากมดลูก  เช่น  แผลปากมดลูก  มะเร็ง  หรือการฉีกขาดของช่องคลอดการรักษา1.  แนะนำให้พักผ่อน 24- 48 ชั่วโมง  และให้ยานอนหลับ  เช่น  Phenobarbital วันละ 3 เกรน  เลือดมักหยุดหลังจากนั้นให้พักผ่อนให้มากและงดทำงานหนัก2.  งดการร่วมเพศและห้ามใช้ยาถ่าย  หลังจากเลือดหยุดแล้วอีก  2 สัปดาห์3.  ในรายที่ปวดท้องมากอาจต้องรับไว้รักษาในโรงพยาบาลและฉีดยาระงับปวด  ถ้าผู้ป่วยเลือดออกมากจนซีดหรือความดันโลหิตเปลี่ยนแปลงต้องรีบให้น้ำเกลือ  เลือดทดแทนถ้าจำเป็นและขูดมดลูก4.  การตรวจซีรั่มเบต้า hCG,Progesterone  และคลื่นเสียงความถี่สูงเป็นระยะ  จะช่วยการวินิจฉัยแยกโรคจากการตั้งครรภ์นอกมดลูกและครรภ์ไข่ปลาอุก  ใช้เป็นแนวทางการรักษาและพยากรณ์โรคได้ดีการพยากรณ์โรค

ประมาณร้อยละ  50  เลือดจะหยุดเองและการตั้งครรภ์ดำเนินต่อไปปกติ  ส่วน ที่เหลือการแท้งจะดำเนินต่อไปเป็นการแท้งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

เท่านี้ก่อนนะคะ

ทีมผู้ดูแลผู้ป่วยหญิงตั้งครรภ์ตึกมุก
คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 103647เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท