lสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน


l

        ขณะบันทึกนี้อยู่ที่ ห้องประชุม ๕ อาคาร ๙ ที่อิมแพคเมืองทองธานี เข้าสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้สรุปสาระการบรรยายพิเศษของ รศ.ดร. วรากรณ์ สามโกเศศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไว้ดังนี้


        ๑. เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่เรื่องของเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว
        ๒. เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่เรื่องของศาสนา
        ๓. เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่สิ่งตรงข้ามกับทุนนิยม ที่ต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง หากไปด้วยกันได้อย่างดี
        ๔. เศรษฐกิจพอเพียงคือวิธีการคิด
        ๕. แนวทางการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชนด้วยกระบวนการกศน. ได้แก่
            ๕.๑  ยึดกรอบแนวคิด ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไข
            ๕.๒ ใช้กระบวนการจัดการความรู้
            ๕.๓  ใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้
            ๕.๔  ประสานเครือข่ายในพื้นที่
       ๖. แนวทางการจัดการเรียนรู้
            ๖.๑ ให้บุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจและเจตคติที่ดีให้สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม
            ๖.๒ ให้มีการพัฒนาสถานศึกษาและองค์การทุกระดับ
            ๖.๓ ให้บูรณาการในกิจกรรมการเรียนรู้ทุกหลักสูตร กศน.
            ๖.๔ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบที่หลากหลาย

         ทั้งหลายทั้งมวลเป็นความคิดของรมช.ศธ แล้วท่านล่ะ คิดอย่างไร ในการนำไปใช้กับตนเอง และหน่วยงานผ่านไปยังชุมชน...

หมายเลขบันทึก: 103560เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
รับทราบผลการประชุมสัมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปรัชญญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชนจะนำไปปรับใช้กับชุมชนที่ตนเองอยู่โดยนำเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของในหลวงนำมาปฏิบัติกับทุกคนในหมู่บ้านเพื่อให้ชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเป็นหมู่บ้านเข้มแข็งและอยู่เย็นเป็นสุข
นายเสน่ห์ อุ่นนาวงษ์ ศบอพนมสารคาม
        รับทราบผลการสัมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน  ต้องนำมาบรูณาการกับวิถีชีวิตประชาชน เพื่อให้เกิดผลดีต่อการพัฒนาทุก ๆด้านครับทำให้เกิดสังคมเศรษฐกิจพอเพียงต่อไปครับ

ขอชื่นชมและขอบคุณที่ทำให้เรา เรา ที่ไม่ได้ไปร่วมงานได้รับทราบข้อมูลเหมือนอยู่ในที่ประชุมด้วยกัน ตอนนี้นู๋แดงก็กำลังพยายามใช้หลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไขในการใช้ชีวิตประจำวันอยู่นะ (เพิ่งจะรู้สำนึก) ลงบันทึกการใช้จ่ายทุกวันเลยนะจะบอกให้

ยอดเยี่ยมเลยครับนู๋แดง นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้สร้างคุณค่าให้ชีวิต แม้ว่าเพิ่งรู้สำนึก ก็ไม่สายในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเองและครอบครัว..ขอให้ประสบความสำเร็จดังใจหมายนะ...

ได้เข้าร่วมอบรมกับคณะกรรมการปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)โดยมีท่านปานเทพ กล้าณรงค์ราญ เป็นผู้บรรยายให้ความรู้ปรัชญาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งท่านได้เล่าถึงความเป็นมาเรื่องความพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา ได้มีพระราชดำรัสมาแล้วเป็นเวลา เกือบ 30 ปี และพระองค์พยายามที่จะสื่อสารให้ชนชาวไทยได้นำไปใช้อย่างจริงจัง
     การมีชีวิตอย่างพอเพียง  คือความสุขที่สร้างได้จากตนเองและชุมชน...เมื่อคุณเข้าใจ......
ตอนนี้กำลังนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงลงสู่ชุมชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบโดยมีกำลังสบับสนุนจากงบของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงที่ส่งให้กับหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน ตอนนี้โครงการที่ผ่านการประชาคมของหมู่บ้านและกำลังอยู่ระหว่างเสนอโครงการเพื่อรออนุมัติมี 2 โครงการ หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะรายงานให้ท่าน ผอ.ทราบอีกครั้งค่ะ

ศบอ.บางปะกงได้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชาพัฒนาสังคมและชุมชนสอดแทรกให้นักศึกษาได้รับทราบเกี่ยวกับเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพร้อมทั้งจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตให้นักศึกษาในวันที่ 23 - 24 มิถุนายน 2550 นี้

ขอบคุณ คุณรุ้งระพี และคุณดวงพรครับ ขอให้เดินหน้างานเศรษฐกิจพอเพียงกันต่อไปครับ

ศบอ.บ้านโพธิ์พยายามสอดแทรกการใช้ชีวิตแบบพอเพียง ในกิจกรรมการเรียนการสอน
ห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา

รับทราบผลการประชุมสัมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน และจะนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมในห้องสมุดต่อไปค่ะ

  หากจะมีการเปรียบให้  สี  เป็นตัวแทนในสังคมยุคปัจจุบัน  ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า  สังคมของเราช่างประกอบด้วยสีสันหลากหลายรูปแบบเหลือเกิน รวมถึงสีของภาพมายาทางวัตถุด้วย  แต่แล้วก็มีความรู้สึกอุ่นใจขึ้นมาทันทีเมื่อรู้ว่ามีอีกหลายๆ คนที่กำลังเพียรพยายามที่จะสร้างสีขาวให้เกิดขึ้นในสังคม  ซึ่งเป็นพลังแห่งความเรียบง่าย  พลังแห่งความพอเพียง  เราร่วมสร้างพลังร่วมกันนะคะ จาก 1 + 1 ...

หลักเศรษฐกิจพอเพียงมีบรรจุไว้ในหลักสูตร กศน.ปวช.ด้วยนะ ในวิชาวิถีธรรมวิถีไทย

สังคมกำลังตื่นตัวกับคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง ในความพอเพียงจริงๆแล้วอยู่ที่ใจเรา คนเราสุขสุดคือการไม่เป็นหนี้ ใช้ชีวิตในการพึ่งพาตนเอง พอใจในสิ่งที่ตนเองมี พร้อมเสมอสำหรับการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้และยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งตนเองและสังคม ไม่นำพาตนเองสู่การไหลบ่าตามกระแสของสังคม จะต้องคิด วิเคราะห์ แยกแยะ เหตุผลและความจำเป็นของการดำเนินชีวิตเท่านี้คือความสุขบนความพอเพียง

ขอสนับสนุนบทความของคุณสายน้ำ และจะเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังเพียรพยายามที่จะสร้างสีขาวให้เกิดขึ้นในสังคมโดยเริ่มที่ตัวเองก่อน เพราะ  We love the King

เศรษฐกิจพอเพียงเป็นความหมายที่เข้าใจง่าย แต่ทำได้ยาก  ดังนั้นถ้าเรามีความตั้งใจที่จะทำมันก็จะไม่ยากเกินความสามารถของเราแน่นอน  ถ้าคนไทยทุกๆคนตั้งใจที่จะยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต  ประเทศชาติของเราก็จะไม่เป็นหนี้เป็นสินและสามารถพัฒนาไปได้มากกว่านี้   

นางสาววราภรณ์ ทรัพย์ศฤงศิริ

      หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง   ทุกคนสามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับสถานภาพที่เรากำลังเป็นอยู่   

      เราจงพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่    จงสร้างนิสัยในการใช้จ่ายให้พอเพียงกับเงินที่เรามีอยู่   จะได้ไม่เดือดร้อนภายหลัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท