ชีวิตที่พอเพียง : 299. นครศรีธรรมราช ยุคจตุคามฯ


       วันที่ ๒๗ - ๒๘ พ.ค. ๕๐ ผมไปนครศรีธรรมราชเพื่อประชุม UKM 10    พบว่าบรรยากาศคึกคักด้วยกระแสจตุคามรามเทพ    เครื่องบิน กรุงเทพ - นครฯ ซึ่งเดิมมีเพียง ๒ เที่ยว เช้ากับเย็น    เวลานี้มีถึง ๘ เที่ยว     และมีผู้โดยสารเต็ม     มีพระภิกษุ และคนแต่งชุดขาวขึ้นเครื่องบินมาก สังเกตเห็นได้ชัด   

     ริมถนนทุกย่านจะมีป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ เรียงรายแทบไม่ขาดช่วง    ทำให้ธุรกิจเขียนป้ายเฟื่องฟู    ธุรกิจโรงแรมก็เฟื่อง เพราะผู้คนหลั่งไหลมานครฯ    มาทำพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลกันเนืองแน่น   มีคนบอกว่า ค่าปลุกเสกครั้งละ ๑ แสนบาท    ผมไม่ทราบว่าเงินนี้แบ่งไปให้ใครบ้าง  

     นอกจากโฆษณาด้วยป้ายริมถนน ยังมีรถแห่ป้ายโฆษณาไปรอบๆ เมือง     เดินไปทางไหนก็มีแผงขายจตุคามรามเทพ    ทั้งแผงเล็กแผงใหญ่    และมีร้านใหญ่ ๒ คูหาที่เป็นศูนย์รวมจตุคามฯ ด้วย    แม้กระทั่งที่หน้าห้องประชุม UKM เจ้าภาพก็เอาวัตถุมงคลนี้มาจำหน่ายด้วย    และมีคนสนใจมาก    มีการโทรศัพท์ไปถามคนที่บ้านว่ารุ่นนั้นรุ่นนี้ราคาเท่านั้นเท่านี้จะซื้อไหม   

       กล่าวได้ว่า หาซื้อจตุคามฯ ง่ายมากในนครศรีธรรมราช    แถมยังมีตลับใส่สำหรับแขวน หลากหลายรูปแบบและราคา  

       ผู้คนหลั่งไหลมานครฯ เพื่อมาสร้างวัตถุมงคล    และซื้อเอาไปขายต่อ    มีคนบอกว่ามีการนำเหรียญที่ปั๊มมาจากที่อื่นบรรทุกรถมาที่วัดพระมหาธาตุ     มาถึงก็เอาสายสิญจ์ล้อมรถ และทำพิธีปลุกเสกได้เลย      ไม่ต้องขนลงจากรถ    เท็จจริงไม่ทราบ

      ตอนนั่งเครื่องบินกลับกรุงเทพ ชายพ่อลูกที่นั่งข้างผมถือกล่องใส่ถุงที่น่าจะบรรจุจตุคามฯ อยู่ข้างใน   เดาว่าคงจะเป็นนักธุรกิจค้าจตุคาม  

     ที่จริงเป็นที่รู้กัน ว่าธุรกิจที่รายได้ดีที่สุดคือธุรกิจที่ทำมาหากินกับกิเลสของคน    ธุรกิจเชิงแฟชั่น เชิงหน้าตา ธุรกิจค้ากาม    ที่จริงธุรกิจวัตถุมงคลก็มองได้ว่าเป็นธุรกิจเกี่ยวกับกิเลสคน     แต่อาจมีคนแย้งว่าเกี่ยวกับศรัทธาของคนต่างหาก     แล้วแต่มุมมอง

     ที่บ้านผมก็มีเหรียญจตุคามฯ เพราะมีเพื่อนเอามาให้ด้วยไมตรี    ผมก็รับไว้ และเอาไปให้ภรรยา    แต่เราไม่เคยประดับ และไม่คิดจะเอาไปประดับ

     ที่จริงที่บ้านผมมีพระเครื่องมากมาย    เพราะมีคนเอามาให้อยู่เสมอ     โดยผมไม่เคย "เช่า" เองเลย    นอกจากนั้นผมยังไม่เคยเอาไปเลี่ยมหรือประดับ หรือแขวนพระเลย    เพราะผมไม่ชอบเครื่องประดับ    และไม่เคยคิดให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดๆ ช่วยเหลือ

วิจารณ์ พานิช
๒ มิ.ย. ๕๐

หมายเลขบันทึก: 103430เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กดเร็วไปหน่อยค่ะ กำลังจะพิมพ์ว่า

คงมีพวกเราอีกหลายๆคนแอบดีใจที่อาจารย์เขียนเรื่องนี้นะคะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่มาช่วยให้มั่นใจว่า วิถีปฏิบัติแบบนี้เป็นเรื่องที่ผู้หลักผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนับถือดำเนินอยู่ เราไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด
มีจริงค่ะเอารถตู้มาจอดข้างวัดแล้วต่อสายสิญจ์มาต่อเหมือนสายไฟ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท