จะหามะเกลือมาย้อมผ้าจากไหน


เรื่องเล่าช่างทอผ้า

วันนี้ได้รับอีเมลล์จากท่านผู้อ่านบันทึกของผม และได้ส่งอีเมลล์มาถามถึง มะเกลือ ที่จะใช้ในการย้อมผ้าว่าจะสามารถหาได้จากที่ไหนสัก 50 กิโลกรัม

ตอนนี้แค่สองกิโลกรัม ผมยังหาไม่ได้เลยครับ เพราะที่ผมมีอยู่ก็ไม่มากเอาไว้ใช้ทดลองในการย้อมผ้าของตนเองเท่านั้น จึงได้แต่แนะนำให้ใช้อย่างอื่นแทนมะเกลือ หากช่วงนี้คงต้องแนะนำลูกตะโกนาครับเพราะให้สีดำเหมือนกัน
ความจริงช่างทอผ้าโบราณจะเก็บวัตถุดิบเหล่านี้ให้พร้อมก่อนการทอผ้า เพราะทั้งเส้นใยและสีเป็นสิ่งที่สำคัญในกระบวนการทอผ้า หากจะย้อมมะเกลือต้องเก็บผลมะเกลือมาหมักไว้ให้พอเพียง  หรือเก็บครั่งมาเตรียมเอาไว้ในหน้าแล้งเพราะให้สีแดงสดกว่าในฤดูอื่น ๆ
ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่ค่อยเตรียมตัวเมื่อเวลาคิดจะอยากได้สีอะไรก็สั่งเอาสั่งเอา จนแม่ดุในบางคราวเพราะสีที่เราต้องการมันไม่มีในช่วงเวลาที่อยากได้ ดังนั้นต้องวางแผนหากต้องการย้อมสีธรรมชาติ
ทั้งนี้รวมทั้งการปลูกพืชที่ให้สีเตรียมเอาไว้สำหรับการย้อมผ้าด้วยนะครับ นอกจากได้สียังช่วยลดภาวะโลกร้อนอีกด้วย

 

นี้เป็นข้อแนะนำที่ผมพอจะช่วยเหลือได้ในยามนี้นะครับ ปีหน้าจะเก็บไว้รอนะครับเพราะผมเองก็จะใช้ด้วยเหมือนกัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 103071เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท