ชุมชนต้นแบบในการลดละเลิกการสูบบุหรี่


ลดการสูบบุหรี่

พื้นที่อำเภอท่าวังผานอกจากจะมีคนสูบบุหรี่จำนวนมาก มีผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังจำนวนมากแล้ว ท่าวังผายังเป็นแหล่งปลูกยาสูบ (ยาพื้นเมือง) แหล่งสำคัญของจังหวัดน่าน อาจจะเป็นแหล่งสำคัญของประเทศเราเลยก็ว่าได้ สร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นกอบเป็นกำ แทบจะบอกได้ว่าที่นี่เป็นพื้นที่ยาสูบครบวงจรตั้งแต่ปลูก ขาย สูบ ป่วย ตาย เลยก็ว่าได้ ยาสูบและบุหรี่จึงเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของคนในที่นี่ รวมทั้งตัวผมด้วยที่อยู่ กิน และโตมากับยาสูบ แต่พอต้องมาทำงานด้านสุขภาพ ก็ต้องมาร่วมกันสร้างความรู้และวิถีปฏิบัติที่ถูกต้องกับพี่น้องในพื้นที่ เพื่อสุขภาวะที่ดีของผู้คนนั่นเอง

 

ทีมสุขภาพอำเภอท่าวังผา เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำ โครงการท่าวังผาลดละเลิกการสูบบุหรี่ มาตั้งแต่ปี 2547 เริ่มจากการให้ความรู้พิษภัยของบุหรี่แก่ผู้นำชุมชน ครู ประชาชนทั่วไป เยาวชน อบรมผู้ประกอบการร้านค้า ขอความร่วมมืองดการขายสูบบุหรี่ และรับซื้อคืนบุหรี่ที่เหลือในร้านค้าเพื่อนำไปทำลาย มอบป้ายร้านค้านี้ไม่ขายบุหรี่ นำผู้ติดบุหรี่มาเข้าค่ายบำบัดบุหรี่ ให้ประกาศนียบัตรแก่คนที่เลิกบุหรี่ได้ ปัจจุบันมีหมู่บ้านที่ปลอดจากการขายบุหรี่แล้วจำนวน 35 หมู่บ้าน 3 ตำบล จนได้รับรางวัลดีเด่นจากหลายองค์กรในระดับประเทศ  โดยเฉพาะบ้านแหน ตำบลผาทอง ถือว่าเป็นพื้นที่ตัวอย่างในระดับ Best Practice ได้เลยครับ ทีมงานยังคงมุ่งมั่นที่จะขยายพื้นที่ดำเนินการให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านในอำเภอท่าวังผา เพื่อให้ท่าวังผาปลอดบุหรี่ให้ได้ แม้ว่าจะเป็นงานที่ยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขาเลยก็ว่าได้ แต่คนเราหากมีความมุ่งมั่นไม่ลดละความพยายามแสงสว่างบนปลายทางแห่งฝันย่อมมีให้เห็น

คำสำคัญ (Tags): #ลดการสูบบุหรี่
หมายเลขบันทึก: 102957เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอดเลยครับอาจารย์ แบบอยากให้พ่อให้เพื่อนให้พี่ให้น้องเลิกสูบบุหรี่บ้างจังครับ แล้วนี่ผลักดันกันทั้งชุมชน ผมคิดว่าดีมากๆเลยครับ โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นเราต้องหาทางให้ได้นั่นเองครับว่าจะชักชวนให้เขาออกมาจากวงจรเหล่านั้นอย่างไร

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท