หลุมดำกลืนโลก


ฺBlack hole

 ฺBlack hole คือ หลุมดำที่เกิดจากการยุบตัวของดาวนิวตรอนซึ่งอยู่ห่างจากโลกเราหลายปีแสง

ดาวนิวตรอน (neutron star) มีขนาด 10-20 km ทั้งดวงประกอบด้วยนิวตรอนล้วนๆๆ ไม่มีอิเล็กตรอน ไม่มีโปรตรอน ปัจจุบัน้นพบดาวนิวตรอนในรูปแบบพัลซาร์ (pulsar) แล้วจำนวนมาก พัลซาร์ คือ ดาวนิวตรอนที่หมุนรอบตัวเองเร็วมาก 1 รอบใช้เวลาไม่ถึง 1 วินาที และเมื่อถึงวาระจะกลายเป็นหลุมดำซึ่งมีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์มาก ดาวนิวตรอนนั้นจะยุบถล่มตัวเอง โดยมวลทั้งหมดของดาวไปรวมกันที่ตำแหน่งใจกลางของหลุมดำ

        

หลุมที่เกิดจากการยุบตัวของดาวนิวตรอน มีอนุภาคมหาศาลดูดกลืนทุกสิ่งทุกอย่างที่เข้าไกล้มันแม้กระทั่งแสงก็ตาม เป็นที่น่าสงสัยว่าหลุมดำดูดกลืนสิ่งเหล่านั้นไปและสิ่งเหล่านั้นที่ดูดกลืนจะไปอยู่ที่ไหนของจักรวาล มีนักวิทยาศาสตร์หลายคนเคยให้การวิเคราะห์ และสมมติฐานขึ้นมาว่า จะเป็นไปได้มั้ยที่อีกด้านนึงจะเป็นหลุมขาว หรือเป็นจักรวาลคู่ขนานกันและมีโลกแบบเราในตำแหน่งของกาแลกซี่เดียวกัน ซึ่งความเป็นไปได้ก็เนื่องจากหลุมดำมีค่าความเข้มข้นของสนามแม่เหล็กและสนามพลังงานสูง อาจจะทำให้เกิดมิติขึ้นระหว่างขั้วของจักรวาล ซึ่งหลายๆๆคนคงรู้จักกันดีว่าจักวาลและการขยายตัวเกิดจากการระเบิดครั้งใหญ่หรือซุปเปอร์โนวา ซึ่งการเกิดหลุมดำก็เกิดในลักษณะนี้เช่นกัน ซึ่งไม่มียานลำใดสามารถตรวจพบขอบของจักรวาลและความกว้างความลึกของจักรวาลรวมไปถึงรูปทรงว่าเป็นเช่นไร และไม่มียานลำใดกล้าไปพิสูจน์หรือเข้าไกล้หลุมดำ จนเป็นปริศนาที่ให้นักคิดหลายคนต้องพิสูจน์ ซึ่งในเรื่องนี้ก็มีนักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งคือ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ได้คิดค้นทฤษฎีความเร็วเหนือแสง ซึ่งสอดคลองกับการเกิดหลุมดำอีกด้วย ซึ่งกล่าวว่าวัตถุใดที่วิ่งด้วยความเร็วมากกว่าแสงจะทำให้เวลาขณะนั้นหยุดนิ่ง และวัตถุนั้นจะมีมวลหาศาล เช่นการเกิด หลุมดำ ซึ่งมีสมการที่ยาวและซับซ้อน นักวิทยาศาสตร์หลายคนทึ่งและพิสูจน์เรื่องนี้อยู่เช่นกัน และรวมถึงผมด้วย 

คำสำคัญ (Tags): #ิblack hole
หมายเลขบันทึก: 101205เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
มนุษย์บนโลกควรรับรู้ไว้ว่ามันมีอยู่และอาจทำอันตรายแก่ระบบสุริยะจักรวาลเราได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท