อนุทิน 40485


krutoiting
เขียนเมื่อ

ในวงราชการมีรางวัลมากมายสำหรับคนดี

และรางวัลมากมายเหล่านั้นก็มากมายพร้อมเปิดช่องทางให้คนไม่ดีได้ถูกสถาปนาขึ้นเป็นคนดีทั้งที่ขาดคุณสมบัติ แต่ก็สร้างหลักฐานขึ้นมาว่ามีความสามารถมีคุฃรสมบัติด้วยความหลงผิด เห็นแก่ได้จากผลประโยชน์ที่เอื้อกัน อีกทั้งเพราะความเป็นพื่อนที่เกื้อกูลกันระหว่างนายกับบ่าวทำให้รางวัลดีๆเหล่านั้นถูกทำลายด้วยความไม่อิ่มในความชั่ว แต่อยากได้รับการสรรเสริญ จากคนดี เขาเหล่านั้นจึงนำมามงกุฏแห่งความดีสวมใส่ประดับประดาให้หมู่พวกให้ได้มีโอกาสเข้ามาสู่สังคมคนดี

แต่แล้วเจตนารมย์แห่งความชั่ว ที่อยากให้คนดียกย่องก็ไม่สามารถทำให้เขาเหล่านั้นได้ดี และมีความสามารถพอตามคุณสมบัติที่กำหนด นอกจากภาพลวงตา หากคนเหล่านั้นเป็นคนดีจริง ฉันคงไม่มีโอกาสรับรู้เรื่องราวเหล่านี่  เพราะมันจะถูกทำลาย ให้สิ่นไปจากสังคมพวกเขา เขาจะพากันปิดบัง เหมือนเมืองลับแลแต่พวกเขาช่วยกันปิดบัง ซ่อนเร้นเพียงเพื่อรักษาหน้าตนเองว่าเป็นคนดีทำให้เด็กน้อยขาดที่พึง และทำฉันให้ได้มีโอกาสรับรู้ความรันทดของเด็กน้อย สองคนที่ถูกทำร้ายทางจิตใจ และร่างกาย พวกเขายังมีหน้ามาพูดอีกว่า เด็กสองคนนั้นยังไม่ถูกรุกล้ำ  จะบ้าหรือไร...ต้องขนาดไหนพวกคุณจึงจะพอใจ หรือต้องรอให้ลูกหลานตัวเองโดนแบบที่เด็กสองคนนี้โดนพวกคุณถึงจะบอกว่าไม่ถูก

..บัดซบ ทั้งกลุ่มเลย ไร้มนุษยธรรม และขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือจากหลายฝ่ายแล้ว ฉันดีใจ และก็ยังไม่วายวางใจเกรงว่าจะเกิดเรื่องซำอีก เด็กสองคนนี้อาจตกเป็นเหยื่อคนสอนคนคนนั้นอีก

ฉันเองโดนแบนแบน เพราะคนบางคนที่ได้รับเลือกให้เป็นครูมงกุฏเพชรต่อว่าไม่ควรเปิดโอกาสให้เด็กนึกถึงมัน และควรปิดปากเด็ก อย่าให้พูด และให้มองว่าเด็กโกหก แต่ฉันกลับทำตรงข้าม เปิดโอกาสให้เด็กพูด เปิดโอกาสให้สืบพยาน เพราะฉันอยากรู้ความจริง เพื่อรักษาคุณธรรม สิ่งดีงามให้อยู๋คู่กับสังคม ไทยสืบไป

พูดมาเถิดลูก พูดมาให้หมด หากมันล้างใจลูกได้ และฉันจะช่วยเธอเอง แม้ต้องสูญเสียเพื่อนทำงาน  ฉันขอเดินเพียงเดียวดายหากต้องมีเพื่อนร่วมงานที่มีจิตใจไม่ต่างจากสัตว์ทำร้ายได้แม้กระทั่งลูกศิษย์ของตัวเอง ขอให้ผู้กระทำชั่วจงได้รับผลตอบแทนความชั่วที่กระทำลงไป  คำขอโทษว่าไม่เจตนาดูจะฟังไม่ขึ้นแล้ว เพราะพยานหลายคน

จงยืดอกรับกรรมที่ทำลงไปดีกว่า และประพฤติตนให้เหมาะสมกับเป็นคนสอนคน อย่าทำตัวเป็นพ่อค้าขายความรู้เลย

ทำให้ได้คิดว่า รางวัลหน้าตาที่แต่งเติมสวยหรู๋ มิใช่ว่าจะเป็นอย่างที่สายตา และหูเราได้ยินเสมอไป มิน่าเล่าคนดีๆจึงไม่ค่อยพบเห็นทั้งที่คนดีๆมีมากมาย เพราะความดีมันถูกความเลว แย่งป้ายประกาศไปเสียแล้วนี่เอง น่าสงสาร



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท