มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

อนุทิน 31377


มัทนา
เขียนเมื่อ

วันนี้นศ.ปี 3 ไปทำกิจกรรม นำ EAP ที่สถาบันมายามาอบรมให้ไปใช้จริงกับเด็กนร.ชั้นป. 1 และ ป. 2 รร.ประถมธรรมศาสตร์

อยู่กับเด็กประถมต้นแค่ครึ่งวัน มัทขอกลับไปทำคนไข้ผู้สูงอายุดีกว่าค่ะ hahahaha นับถือครูประถมจริงๆ ไม่รู้แต่ก่อนเราทำคนไข้เด็กได้ยังไงบ่อยๆ (พี่ๆชอบส่งมาให้ทำเพราะเห็นว่าเราใจเย็น แต่ ณ วันนี้ ไม่ได้ทำคนไข้เด็กเล็กๆมาหลายปีแล้ว เห็นแล้วเหนื่อยจังค่ะ)

วันนี้ในห้องที่มัทช่วยดูแล มีเด็กออทิสติก 1 คน มัทว่าไปๆมาๆยังดูแลง่ายกว่าเด็กปกติที่ซนโคตรอีกค่ะ เพราะน้องเค้าจะมี pattern ที่เราสังเกตได้ว่าเค้าชอบอะไรไม่ชอบอะไร สนใจอะไร มัทให้เค้าลองเล่นกล้องของมัทแล้วดูจอ LCD พร้อมกัน มัทเลยเห็นว่าเค้ามองอะไรอยู่บ้าง น่าสนใจมากๆ เราดูเค้าจากภายนอกจะไม่รู้เลยว่าเค้ามองอะไรอยู่ (เค้าจะไม่จ้องหน้าคนเท่าไหร่) ปรากฎว่าเค้ามองเพดาน นับพัดลมรอบห้องแล้วก็ที่ปรับระดับความแรงใบพัดบนผนังห้อง มองซ้ำไปซ้ำมาอยู่อย่างนั้น  ตอนที่นศ.แบ่งกลุ่มให้เด็กวาดรูป ก็นึกว่าน้องคนนี้จะวาดไม่ได้ ให้สีเทียนไปก็ไม่สนใจ ปรากฎว่าพอเอาตัวอย่างรูปให้ดู น้องเค้า sketch ตามออกมาได้เร็วมาก วาดรวดเดียวจบตามรูปตัวอย่าง สวยด้วย

พอตอนบ่ายมัทมีคลินิกออก OPD มีคนไข้ 6 คน แทบสลบเพราะเมื่อเช้าตื่นเช้ามาส่งบทความให้พี่บก.วารสารทันตแพทยสภา

ตอนนี้กำลังเตรียม slide สอนนศ.ปี 2 เรื่องการค้นหาผ่าน Medline จะสอนในห้อง comp lab แต่ก็จะมี slide intro เล็กน้อยให้เข้าใจกรอบการคิดก่อนจะเริ่มพิมพ์ search ไปพร้อมๆกันเลย

จะสี่ทุ่มแล้ว ถ้าไม่ไหวจริงๆคงต้องทำต่อพรุ่งนี้ เพราะสอนบ่าย 2 ครึ่ง

(ตอนเช้ามีช่วยอ.ปิยะสอน qualitative research ด้วย แต่ค่อยยังชั่วที่เริ่ม 9 โมง นอนหอก็ดีอย่างนี้แล ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง)



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท