อนุทิน 22931


ธนพันธ์ ชูบุญ
เขียนเมื่อ
ตอนนี้เพื่อน (อยู่อเมริกาค่ะ) เค้ามาปรึกษาว่า ตอนนี้กำลังตั้งท้องลูกคนที่ 2 ได้ 25 weeks (คนแรกผ่าคลอด) หมอ บอกว่า placenta previa complete previa แบบว่า ปิด cervix สนิทเลย เค้าอยากรู้ว่า
1.ต้องระวังตัวยังไงบ้าง
ตอบ การมีรกเกาะต่ำ หมายความว่า รกมาเกาะอยู่บริเวณมดลูกส่วนล่าง ทำให้ปิดปากมดลูกเอาไว้ นั่นก็หมายความว่า คนท้องจะคลอดลูกทางช่องคลอดไม่ได้เลยครับ และเมื่อครรภ์ใหญ่ขึ้น ก็จะเริ่มมีการบางตัวของมดบูกส่วนล่าง ทำให้รกที่เกาะอยู่นั้น ถูกยืด ลองนึกสภาพที่รกมีขนาดเท่าเดิม แต่ผนังมดลูกยืดได้สิครับ มันก็จะเกิดลักษณะที่คล้ายๆกับการเฉือนใช่ไหมครับ เลือดก็จะออกทางช่องคลอดครับ ดังนั้น คนที่มีรกเกาะต่ำ จะต้องสังเกตอาการเลือดออกทางช่องคลอดครับ ห้ามให้หมอตรวจภายใน (ซึ่งเขาไม่ตรวจอยู่แล้ว) ห้ามมีเพศสัมพันธ์ เพราะองคชาติจะไปกระแทกรกที่ปากมดลูก เลือดก็จะออก
2.แล้วรกจะขยับ ขี้น มาได้ไหม
ตอบ ถ้าเราตรวจพบในขณะนี้ มันก็อาจจะขยับขึ้นไปได้บ้างครับ
เอาอย่างนี้นะครับ โดยธรรมชาติแล้วนั้น รกพยายามที่จเกาะท่มดลูกด้านบน เพราะเลือดมาเลี้ยงได้ดีกว่า แต่มันดันไปเกาะที่ด้านล่างเพราะอะไรบางอย่าง ดังนั้น มันอาจจะขยายตัวเองไปด้านบนได้ครับ หรือไม่ก็ มดลูกที่โตขึ้นมันพาเอารกขึ้นไปด้วย ลักษณะนี้จะคล้ายๆกับมา รกเคลื่อนที่ขึ้นไปไดเ (placental migration) แต่จริงๆมันถูกดึงขึ้นบนไปต่างหาก
แต่อยากจะบอกว่า ถ้า 25  weeks แล้วยังพบว่าเป็น complete type อยู่ละก็ มันก็ยังน่าจะอยู่ต่อไปครับ 
3.ตรงอวัยวะเพศด้านล่างบวมๆ ด้วย แต่หมอบอกว่าปกติ (ปกติสำหรับคนเป็นรกเกาะต่ำแบบนี้รึปล่าวคะ)
ตอบ ไม่น่าจะเกี่ยวกันนะครับ แต่น่าจะเป็นหลอดเลือดขอดครับ
คือว่า คนที่ท้องนั้น มดลูกมันจะโตใช่ไหม และเมื่อมดลูกโตได้ที่ มันก็ใหญ่พอที่จะไปกดหลอดเลือดดำใหญ่กลางลำตัว ที่มีชื่อว่า inferior vena cava ซึ่งรับเลือดจากส่วนล่างของร่างกายส่งกลับเข้าหัวใจ และเมื่อมดลูกไปกดมันแล้ว สิ่งที่มักจะเกิดขึ้นกับคนท้องก็คือ ขาบวม หลอดเลือดขอดที่ขา อวัยวะเพศ ริดสีดวงทวารหนักอย่างไรเล่าครับ
4.คุณหมอมีคำแนะนำอื่น ๆ ให้อีกไม๊คะ (แห่ะ ๆ)
ตอบ กรณีที่เป็นแบบนี้ ก็ต้องผ่าท้องนั่นแหละครับ (จริงๆเพื่อนคนนี้ก็จะได้รับการผ่าตัดอยู่แล้ว เพราะว่าเขาถูกผ่ามาก่อน) แต่การผ่าท้องกรณีที่เป็น placenta previa นั้น มีความเสี่ยงหลายประการรับ
1. ตกเลือดมาก เพราะมดลูกส่วนล่างไม่หดรัดตัว เลือดก็จะออกง่ายและเร็ว มีความเสี่ยงที่จะถูกตัดมดลูกได้ครับ
2. รกอาจจะกินออกมานอกมดลูกได้ อันนี้อันตรายอย่างแรง เราพจะตกเลือดมากเช่นเดียวกัน
3. ห้ามมีเพศสัมพันธ์เด็ดขาด
ฟังดูอาจจะน่ากลัวนะครับ แต่อย่ากังวลมากนัก เพราะสูติแพทย์จัดการได้ครับ

 

คงพอเข้าใจใช่ไหมครับ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท