อนุทิน 174458


sr
เขียนเมื่อ

วัย 94 ปีถูกฟ้องขับไล่พ้นบ้าน

นางโต พลายชุมพล วัย 94 ปีถูกฟ้องขับไล่พ้นบ้านเก่าริมคลอง แม่น้ำใน จ.สระบุรี
..ศาลฎีกายกคำพิพากษาชั้นศาลอุทธรณ์ภาค 1 ยกฎีกาของโจทก์ ชี้จำนวนทุนทรัพย์พิพาทไม่เกิน 50,000 บาท ต้องห้ามมิให้คู่ความอุทธรณ์ในข้อเท็จจริง รับวินิจฉัยอุทธรณ์จำเลยมาไม่ชอบ หลังศาลชั้นต้นให้รื้อถอน ชดใช้ 17,000 บ. อุทธรณ์กลับ
..คดีนี้เป็นคดีฟ้องขับไล่บุคคลใด ๆ ออกจากอสังหาริมทรัพย์อันมีค่าเช่าหรืออาจให้เช่าได้ในขณะยื่นคำฟ้องไม่เกินเดือนละ 4,000 บาท ซึ่งห้ามมิให้คู่ความอุทธรณ์ในข้อเท็จจริง ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 224 วรรคสอง และในส่วนที่โจทก์ฟ้องเรียกค่าเสียหายแม้เป็นคดีที่มีทุนทรัพย์ แต่ค่าเสียหายตามที่ศาลชั้นต้นกำหนดให้จำเลยชำระให้โจทก์จนถึงวันฟ้องเป็นเงินเพียง 17,000 บาท จำนวนทุนทรัพย์ที่พิพาทกันในชั้นอุทธรณ์ในส่วนนี้จึงเป็นเงินไม่เกิน 50,000 บาท ห้ามมิให้คู่ความอุทธรณ์ในข้อเท็จจริง ตามประมวลกฎหมายวิธีการพิจารณาความแพ่ง มาตรา 224 วรรคหนึ่ง เช่นกัน และเมื่อพิจารณาอุทธรณ์ของจำเลยที่ว่า พยานหลักฐานจำเลยมีน้ำหนักอันควรรับฟังยิ่งกว่าพยานหลักฐานของโจทก์

https://www.isranews.org/article/isranews-news/126970-invesyayaytoop.htmlhttps://www.isranews.org/article/isranews/127051-isralsaassa.html

[Shall we call this ‘Injustice in Thailand’s Justice system’ – or
‘Ager kicked out of home by court’s technicality’?



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท