อนุทิน 168754


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การใส่หน้ากากหรือไม่ใส่หน้ากาก: องค์การอนามัยโลกกลับลำ ในขณะที่สหรัฐ และสิงคโปร์ยกเลิกเรื่องคำแนะนำในเรื่องโรคระบาดและบอกพลเมืองว่าให้ใช้หน้ากากอนามัย ตอนที่ 5

องค์การอนามัยโลกยังคงเชื่อว่าไวรัสจะติดระหว่างคนที่มีโรคแพร่กระจายเชื้อไปกับฝอยละอองขนาดใหญ่ และการสัมผัสในชีวิตประจำวัน เช่นการไอ หรือจาม การศึกษาเมื่อไม่นานมานี้นำเสนอว่า หยดที่ติดเชื้อเดินทางไปได้ไกลกว่า 2 เมตร เมื่อคนป่วยจาม หรือ ไอ ซึ่งจำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัยเข้าไปอีก

ศาสตราจารย์ Yuen Kwok-ying ซึ่งเป็นนักจุลชีววิทยาติดอันดับในมหาวิทยาลัยฮ่องกง และเป็นคนแรกๆที่เสนอให้สวมใส่หน้ากากในเมือง ได้พรรณนาถึงกรณีของเด็กหญิงอายุ 7 ปี ที่ไม่ติดโควิด 19 ในขณะที่ครอบครัวของเธอติด

การศึกษาตีพิมพ์ใน the medical journal The Lancet เขากล่าวว่าครอบครัวมี 6 คนเดินทางไปอู่ฮั่น ที่มีการระบาดของโควิด 19 ขนานหนัก เด็กหญิงเป็นบุคคลคนเดียวในครอบครัวที่ไม่ติดไวรัส เพราะเธอสวมใส่หน้ากากตลอดการเดินทาง

ดร. Leung Chi-chiu ซึ่งเป็นกรรมการของคณะกรรมการปรึกษาหารือเรื่องโรคที่เดินทางผ่านผู้คน ที่สมาคมการแพทย์ของฮ่องกง กล่าวว่า การใช้หน้ากากตลอดเวลาสามารถจะลดกรกระจายของไวรัสได้จริงเขากล่าวว่า “การติดเชื้อจากคนที่ไม่แสดงอาการถูกศึกษาซ้ำในโควิด 19 และการติดเชื้อค่อนข้างสูงในช่วงแรกๆ การสวมหน้ากาก ที่เป็นการป้องกันทางสาธารณสุข จะตัดตัวเชื่อมต่อลงได้”

มีความกังวลกับการใช้หน้ากากที่ไม่ถูกต้อง และไม่ว่าพวกเขาไม่ระวังถึงความปลอดภัยของพวกเขาอย่างไร แต่ก็ทำให้พวกเขาไม่สนใจคำแนะนำในการทำความสะอาดมือร่วมไปด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก

Victor Ting. To mask or not to make: WHO makes U-turn while US, Singapore abandon pandemic advice and tell citizens to start wearing masks.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท