อนุทิน 168724


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การใส่หน้ากากหรือไม่ใส่หน้ากาก: องค์การอนามัยโลกกลับลำ ในขณะที่สหรัฐ และสิงคโปร์ยกเลิกเรื่องคำแนะนำในเรื่องโรคระบาดและบอกพลเมืองว่าให้ใช้หน้ากากอนามัย ตอนที่ 3

ในฮ่องกง, ไต้หวัน, เกาหลีใต้, ประเทศไทย, และประเทศเวียดนาม การสวมหน้ากากเมื่อออกไปข้างนอกส่วนใหญ่ได้รับการยอมรับ แต่หากไปโดยไม่มีหน้ากากจะถูกมองอย่างแปลกๆ หรือไม่ก็สั่งให้ไปใส่มา ในยุโรป สาธารณรัฐเช็ก และสโลวะเกีย ต่อต้านความนิยมของยุโรป โดยการกระตุ้นให้ทุกๆคนสวมหน้ากากศาสตราจารย์ David Hui Shu-cheong ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อกล่าวว่า “การใช้หน้ากาก, การถอยห่างทางสังคม, และการล้างมือที่มีการฆ่าเชื้อ ถูกนำมาใช้เพื่อนำมากันโควิด 19”

การสวมใส่หน้ากากเป็นสิ่งที่ติดตัวพวกฮ่องกงราวกับมีจิตสำนึกร่วม เพราะเกิดการระบาดของโรคซาร์เมื่อปี 2003 ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่านิสัยอันนี้ช่วยคน 74 ล้านคนให้มีผู้ติดเชื้อโควิดแค่ 845 และมีคนตาย 4 คนในวันศุกร์

ฮ่องกงรับมือกับการระบาดครั้งแรกด้วยการให้ผู้ติดเชื้อแบนราบในขณะที่ที่อื่นๆมีการติดเชื้อในระดับสูง ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาว่าฮ่องกงใกล้ชิดกับประเทศจีน ที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อก่อนหน้า และสถานภาพของมันคือเป็นฮับการขนระดับชาติ

ในยุโรป สาธารณรัฐเช็ก เป็นประเทศแรกที่ให้สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ และพูดว่ามันช่วยในการคุมคนติดโควิด 19 ประเทศที่มีประชากรเพียง 10.6 ล้านมีผู้ติดเชื้อ 3,237 คน และมีคนตาย 31 คน เมื่อลองเปรียบเทียบกับ มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 115,000 คน และตายเกือบ 14,000 คนในอิตาลี และกับมีผู้ติดเชื้อ 110,000 คน และมีคนตายถึง 10,000 คนในสเปน

ตั้งแต่กลางมีนาคม เช็กทุกๆคนจะต้องสวมใส่หน้ากาก โดยมากเป็นหน้ากากผ้าที่ทำจากบ้าน สโลวะเกียผลิตหน้ากากในเชิงบังคับ ในวันจันทร์ ออสเตรีย จัดให้มีการขายหน้ากากอนามัยในซุเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งนายกฯ Sebastian Kurz กล่าวว่า “ฉันตระหนักรู้อย่างเต็มอกว่าหน้ากากเป็นสิ่งที่แปลกในวัฒนธรรมของเรา สิ่งนี้ต้องการการปรับตัวที่ยิ่งใหญ่”

แปลและเรียบเรียงจาก

Victor Ting. To mask or not to make: WHO makes U-turn while US, Singapore abandon pandemic advice and tell citizens to start wearing masks.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท