อนุทิน 168711


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การใส่หน้ากากหรือไม่ใส่หน้ากาก: องค์การอนามัยโลกกลับลำ ในขณะที่สหรัฐ และสิงคโปร์ยกเลิกเรื่องคำแนะนำในเรื่องโรคระบาดและบอกพลเมืองว่าให้ใช้หน้ากากอนามัย ตอนที่ 2

ประธานาธิบดี Donald Trump กล่าวว่า ชาวอเมริกันควรจะใส่หน้ากากที่ไม่ใช่ใช้ในทางการแพทย์ เมื่อพวกเขาออกไปนอกบ้าน สหรัฐมีคนติดเชื้อมากกว่า 245,000 และตายอีก 6,000 ในวันศุกร์

Trump กล่าวว่าการสวนหน้ากากคือทางเลือก และเขาจะไม่ใส่มัน “ฉันไม่คิดว่า ฉันกำลังจะสวมมัน การสวมหน้ากาก ตอนที่ฉันทักทายประธานาธิบดี, นายกฯ, เผด็จการ, ราชา, ราชินีน่ะเหรอ ฉันไม่จำเป็นต้องใช้มัน”

คำแนะนำอันใหม่นำเสนอการเปลี่ยนแปลง ที่มีการพิจารณาในเดือนกุมภาพันธ์ ศัลยแพทย์ชื่อ Jerome Adams พิมพ์ในทวิตเตอร์ว่า “จงฟัง จงอย่าซื้อหน้ากาก หน้ากากไม่มีประสิทธิภาพในการกั้นโรคติดต่อ #โคโรนาไวรัส แต่หากผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพไม่มีหน้ากากในการดูแลผู้ป่วย ควรจะให้หน้ากากแก่ผู้ป่วยก่อน”

สิงคโปร์ ซึ่งมีความแน่แน่ในการบอกกับพลเมืองว่าห้ามใส่หน้ากากหากไม่ป่วย ก็มีการเปลี่ยนแปลง เพราะผู้ติดเชื้อมีประมาณ 1,000 คน และมีคนตาย 6 คนในวันเสาร์ตอนเช้า และจะมีการบริจาคหน้ากากที่นำมาใช้ใหม่ในบ้านทุกบ้านตั้งแต่วันอาทิตย์

ด้วยการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ไม่ได้เกิดจากการติดต่อกับผู้ป่วยก่อนหน้า และไม่รู้ว่าพวกเขาติดได้อย่างไร และยังมีหลักฐานที่เพิ่มขึ้นว่าคนติดเชื้อจะไม่แสดงอาการอะไรออกมา นายกฯ ลี เซียน ลุง ประกาศในวันศุกร์ว่า รัฐบาลจะไม่ห้ามการใช้หน้ากากอีกต่อไป

บทเรียนจากฮ่องกงและที่อื่นๆ

เหตุผลหนึ่งสำหรับการเปลี่ยนแปลงคือโควิด 19 ทำให้ประเทศอย่างอิตาลี และสเปน รวมทั้งที่อื่นๆด้วยมีการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก แต่ผู้เชี่ยวชาญสังเกตว่าชุมชนที่ใช้หน้ากากมีระดับผู้ติดเชื้อต่ำกว่าที่อื่นๆ

แปลและเรียบเรียงจาก

Victor Ting. To mask or not to make: WHO makes U-turn while US, Singapore abandon pandemic advice and tell citizens to start wearing masks.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท