อนุทิน 168609


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ความหมายเบื้องหลังหน้ากาก: ทำไมหน้ากากอนามัยจึงฮิตในเอเชียและไม่นิยมในยุโรป ตอนที่ 2

สำหรับใครบางคน หน้ากากกลายมาแยกระหว่างรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพกับไม่มีประสิทธิภาพ ภาพลักษณ์ที่กองทหารประเทศสิงคโปร์จัดหีบห่อหน้ากากฟรีๆไปแจกให้พลเมืองของเขากลายเป็นภาพที่แพร่กระจายในสื่อสังคมออนไลน์ และการที่ความไร้ประสิทธิภาพของประเทศไทยในการที่ไม่สามารถหาหน้ากากอนามัยให้ประชาชนแบบฟรีๆได้ก่อให้เกิดความไม่เชื่อใจของประชาชน

ยิ่งไปกว่านั้นอีก หน้ากากคือจุดเน้นของประชาชนที่เหยียดผิว ในแคนาดา, ฝรั่งเศส, และสหรัฐ โดยการเน้นที่ไปที่ความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่เข้ากันไม่ได้ระหว่างตะวันออกและตะวันตก

หน้ากาก ที่ไม่มีสิ่งใดไหนอื่นเทียบได้ เป็นสัญลักษณ์ในปี 2020 แต่มันมีหลายหน้าในรูปแบบเดียว คือเป็นทั้งการยุแหย่, การหลอกลวง, การป้องกัน, และความรับผิดชอบ

หากคุณดูประวัติศาสตร์ของหน้ากากในเอเชีย กูเกิ้ลจะชี้คุณให้ไปหา Quartz article มันเริ่มที่เป็นนิยมในปี 2014 และก็นิยมเรื่อยมา เรื่องเล่าที่ปรุงแต่งโดย นักข่าวชื่อ Jeff Yang มีอิทธพลต่อเรื่องเล่าอันต่อมาของการเกิดขึ้นของหน้ากาก นั่นคือจาก Dazed Digital ไปจนถึงหนังสือพิมพ์ South China Morning และหน้าวิกีพีเดียเรื่องหน้ากากอนามัย

เรื่องที่เล่าโดย Yang เป็นเรื่องง่ายๆ หน้ากากอนามัยเริ่มใช้กันอย่างแพร่หลายในญี่ปุ่นในช่วงปี 1918 ที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าไข้สเปน ที่ฆ่าคนไปประมาณ 50 ล้านคน และกลายเป็นโรคระบาดที่ฆ่าผู้คนในประวัติศาสตร์โลก อย่างไรก็ตาม การสวมหน้ากาก ที่เริ่มจากเรื่องเล่ามาสู่ปรากฏการณ์ที่เป็นจริงก็ประมาณทศวรรษที่ 1950 เมื่อการอุตสาหกรรมที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นำไปสู่มลภาวะทางอากาศที่สุดแสนจะทน เมื่อเกาหลีใต้ และจีนมีประสบการณ์เรื่องอุตสาหกรรม การใช้หน้ากากจึงเป็นเรื่องที่เป็นปกติที่ใช้ในการกันมลภาวะ การใส่หน้ากากนี้เริ่มตั้งแต่กลุ่มเคป๊อบ และแฟชั่นระดับสูงในจีน ต่อมาการสวมหน้ากากจึงแพร่กระจายไปที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อกั้นภาวะที่มีพิษ

แปลและเรียบเรียงจาก

Jasmine Chia. Meaning behind the mask: why the face mask is promoted in Asia but shunned in Europe



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท