อนุทิน 167496


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การกราดยิงพลเมืองไทยแสดงให้เห็นถึงความขาดในวินัยทางทหาร ตอนที่ 1

นักแม่นปืนที่เป็นทหารยิงและฆ่าคน 30 คนในศูนย์การค้า โดยอาวุธที่ใช้ เขาขโมยไปจากค่ายทหารที่อยู่ใกล้ๆ

หลังจากการฆ่าคนตายอย่างน้อย 30 คน ในศูนย์การค้ากลางเมือง กองทัพไทยก็มีปัญหาเรื่องการพิจารณาเรื่องความสามารถในการเก็บอาวุธ และควบคุมกองกำลังในฐานที่มั่นหรือค่ายทหาร

การฆ่านำไปสู่พาดหัวของสำนักข่าวต่างๆแบบถึงลูกถึงคน และอาจถือกันว่าเป็นการฆ่าพลเมืองที่โหดร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองสมัยใหม่ในราชอาณาจักรที่ดำรงตนด้วยความเหี้ยมโหด ทางการกล่าวว่าอย่างน้อยก็มีคนถึง 57 คนที่ได้รับบาดเจ็บ

นักวิจารณ์กล่าวว่า กองทัพไทยอาจตรวจสอบภูมิปัญญาของเจ้าหน้าที่อาวุโสในการมีธุระยุ่งเรื่องการเมือง, บริหารกระทรวงต่างๆ, เฝ้าแต่ปฏิวัติบ่อยครั้ง แทนที่จะสร้างวินัยในหมู่ทหารประจำการที่ไม่มียศใหญ่โต

นักแม่นปืนคือจ่าสิบเอกจักรพันธุ์ ถมมา ได้แสดงวิธีการใช้และบรรยายในหน้าเฟซบุ๊กของตนเองถึงการฆ่าก็ได้สร้างคำถามขึ้นมาถึงบทบาทของสื่อสังคมออนไลน์ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทางการกล่าวว่าเพจของจักรพันธุ์ถูกลบโดยเฟซบุ๊กไปเรียบร้อยแล้ว

มันเกือบจะเป็นไปไม่ได้ หากจะหยุดนักแม่นปืนที่มาคนเดียวตั้งใจจะยิงคนบริสุทธิ์ ที่ใดก็ตามแต่ในโลก การฆ่าพลเมืองเป็นสิ่งที่หาได้ยากในประเทศไทย ซึ่งแตกต่างจากสหรัฐ และประเทศตะวันตกอื่นๆ ที่การฆ่าพลเมืองนี้แพร่หลายมากกว่า

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Richard S Ehrlich. Thai mass shooting shows lack of military discipline.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท