อนุทิน 166884


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การวิจารณ์: มนุษยศาสตร์ในใจกลางของการศึกษาแบบองค์รวมในโลกที่ใช้เทคโนโลยี ตอนที่ 4

ทำไมต้องศึกษาประวัติศาสตร์?

เมื่อพ่อแม่ถามฉันว่าเด็กๆควรจะเรียนอะไร หากเขาต้องการจะบริการต่างประเทศ ฉันบอกพวกเขาว่าเรียนอะไรก็ไม่เห็นจะเกี่ยวกัน แต่ฉันหวังว่าระดับอนุปริญญา (diplomat) ควรจะเรียนประวัติศาสตร์

การไม่สนใจประวัติศาสตร์นำคุณไปสู่ความมืดบอด แต่การรู้ประวัติศาสตร์จะทำให้คุณมีอำนาจมากขึ้น

ผู้พัฒนาชาวสิงคโปร์จะมีพื้นที่ที่ปลอดภัยในฮานอย และถูกท้าทายโดยการประท้วงของทหารผ่านศึกษาชาวเวียดนาม เมื่อผู้พัฒนาต้องการที่จะรื้อคุกดังกล่าวออก

คุกนี้ถูกสร้างโดยอาณานิคมฝรั่งเศส ระหว่างช่วงอานานิคมนั้น นักต่อสูเพื่ออิสรภาพชาวเวียดนามถูกขังอยู่ที่นั่น และบางคนถูกทรมาน และบางคนถูกฆ่า

สำหรับทหารผ่านศึกชาวเวียดนาม คุกเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ในตอนสุดท้าย มีการประนีประนอม บางส่วนของคุกถูกรักษาไว้ และกลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์

ในฐานะที่เป็นกรรมการมรดกแห่งชาติ (the National Heritage Board) เป็นเวลา 9 ปี หนึ่งในคนร่วมงานของฉันได้วางมาตรฐานในการให้เกียรติสำหรับทั้งชายและหญิงในการมาเที่ยวสิงคโปร์ระหว่างมีชีวิตอยู่หนึ่งในบรรดาชายและหญิงทั้งหมด เขายกให้นักเขียนชาวอังกฤษ-โปแลนด์ ชื่อ Joseph Conrad. เขาเคยเป็นพ่อค้าชาวทะเลมาก่อนเป็นนักเขียน สิงคโปร์เป็นฐานที่มั่นของเขาในขณะเดืนเรือ เขาเดินเรือผ่านสิงคโปร์, หมู่เกาะอินโดนีเซีย, และเกาะ Borneo

ผลของมาตรฐานของเขาทำให้ฉันรู้จักโฮจิมินห์, โฮเซ รีซัล, เติ้ง เสี่ยวผิง, ชวาหะร์ลาล เนห์รู คนที่มาเยี่ยมจะสัมผัสกับหัวใจของผู้นำ และประชาชนในประเทศต่างๆ

ในระดับอนุปริญญา ฉันได้เรียนรู้ว่าเราคิดด้วยสติปัญญาและจิตใจ

แปลและเรียบเรียงจาก

Tommy Koh. Commentary: Humanities at the heart of a holistic education in a tech-driven world.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท