อนุทิน 166469


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

จีนควรยอมรับอัตลักษณ์ที่มีลักษณะเฉพาะของฮ่องกง ไม่ใช่ไปต่อสู้กับอัตลักษณ์อันนั้น ตอนที่ 3

มีความหวั่นใจอย่างหนักของความขี้ขลาดของรัฐบาลฮ่องกง ผู้นำของเมืองมีโอกาสปรากฏตัวและพูดอย่างห้าวหาญถึงการที่มองตนเองว่าเป็นตัวกลางระหว่างเจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่ง และประชาชนชาวฮ่องกง ดังนั้นคำกล่าวของรัฐบาลจึงกลับไปกลับมาระหว่างการประกาศในเรื่องสาระกับการทำโทษผู้ประท้วงที่โหดร้ายทารุณ

ในขณะเดียวกันก็มีสัญญาณของรัฐบาลจีนในการหาทางลงในเรื่องประเด็นฮ่องกง แทนที่จะเผชิญหน้ากับมันแบบตรงๆ ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาด้านภาษา และการเคลื่อนเข้ามาของรถทหาร และกองร้อยตรงชายฝั่งของฮ่องกงกับเมือง Shenzhen ก็ตาม แต่การให้ทหารเข้ามาแทรกแซงเป็นโอกาสที่น้อยมาก

ผลเสียที่เกิดขึ้นจากการกดดันที่โหดร้ายของเทียนอันเหมิน ทำร้ายชื่อเสียงของจีนในระดับนาๆชาติเป็นเวลาหลายทศวรรษ หัวข้อไม่สามารถพูดได้อย่างอิสระในประเทศจีน –การบอกเล่าเรื่องความทารุณยังคงมีอยู่ ปักกิ่งต้องทำทุกอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าแบบตรงๆ

จริงๆแล้วรัฐบาลกลางกำลังวางแผนการรวมอันใหม่ เมืองที่เป็นเพื่อนบ้านของฮ่องกงคือเมือง Shenzhen ที่เป็นศูนย์กลางของยุทธศาสตร์อันใหม่ เพื่อการโฆษณา “สังคมนิยมที่มีคนจีนเป็นศูนย์กลาง” วลีนี้ถูกใช้ในการปฏิรูปของผู้นำจีนคนเก่า คือเติ้งเสี่ยวผิง ในยุค 1970 และต้องอนุญาตให้มีการนิยมใหม่ โดยให้เป็นสังคมนิยมในทุกๆทาง โดยตามหลังสุสานของประธานเหมา หรือเป็นทุนนิยมโดยมีรัฐเป็นผู้สนับสนุน ที่ถูกควบคุมโดยสาธารณรัฐประชาชนจีน

ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของจีนได้ใช้วลีดังกล่าวเพื่อพรรณนาถึงแผนทางเศรษฐกิจที่ทะเยอทะยานในเมือง Shenzhen, โครงการอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า, และตัวฮ่องกงเอง ที่ได้รับการกระตุ้นจากแผ่นดินใหญ่เพื่อการพัฒนา และมีการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสร้างการวิจัยทางวิทยาศาสตร์

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Rana Mitter. China should accept Hong Kong’s unique identity, not fight it



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท