อนุทิน 166321


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ผู้ก่อการร้ายรุ่นใหม่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมากในประเทศไทย ตอนที่ 3

หัวหน้าตำรวจท้องถิ่นที่มียศพันเอกชื่อ Taweesak Thongsongsi กล่าวว่า “ในขณะที่อาสาหมู่บ้านกำลังสาละวนอยู่กับจุดที่อยู่ตรงหน้า ผู้โจมตีที่ไม่ประสงค์ออกนามขี่มอเตอร์ไซค์เข้ามา ในขณะที่บางคนเริ่มยิงปืนใส่ ขโมยปืนไรเฟิล และปืนพกไป ต่อมาพวกเขาหลบหนีไปในป่าสวนยาง พวกเราเชื่อว่านี่คือผู้ก่อการร้าย”

ในขณะที่ไม่มีกลุ่มใดมารับผิดชอบกับเรื่องดังกล่าว แต่มีคนเชื่ออย่างมากว่านี่คือขบวนการ BRN ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดและมีการจัดการที่ดีที่สุดในกลุ่มผู้ต่อต้าน

มุสลิมคือประชากรส่วนใหญ่ใน 3 จังหวัดภาคใต้ กล่าวคือมี 80% แต่อีก 95% เป็นประชากรชาวพุทธ ที่ถือเป็นคนส่วนใหญ่โซนทางภาคใต้จะเป็นพวกมาเลเซียที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ประเทศไทยเคยขอให้ประเทศมาเลเซียช่วยในการจัดการเรื่องการคุยสันติภาพ (peace talk) แต่การเดินทางข้ามแดนของผู้ก่อการยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องกรุงเทพฯเคยปฏิเสธความต้องการของผู้ก่อการ ซึ่งก็คือ ปล่อยนักโทษที่เชื่อกันว่าเป็นผู้ก่อการก่อนการพูดคุยสันติภาพจะเริ่มขึ้น

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ไม่ใช่ NATO หลักของสหรัฐ ที่สหรัฐใช้ระยะเวลาเป็นทศวรรษในการฝึก, ใช้กองกำลัง, และให้ทุนแก่ประเทศในเรื่องกองกำลังทหารในสงครามทางบก, ทะเล, อากาศ, ต้านการก่อการร้าย, ในเมือง, ที่เป็นแบบโบราณ จุดหมายปลายทางคือให้พวกพันธมิตรหลักมีอาวุธที่ร้ายกาจพวกที่ไม่เป็นตัวหลัก

แปลและเรียบเรียงจาก

Richard S Ehrlich. New generation insurgents raising hell in Thailand.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท