อนุทิน 165722


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ทำไมครูจึงกล่าวว่าการฝึกสติคือการเปลี่ยนแปลงตัวงาน ตอนที่ 2

ต่อมา ในฐานะที่เป็นนักศึกษาวิทยาลัยในยุค 1970 เมือง Arizona หล่อนได้ค้นพบการทำสมาธิแบบเซ็น ฉันเริ่มตระหนักรู้ว่าความทุกข์ทั้งมวล และความกระวนใจของฉัน เป็นเพียงความคิด และไม่ใช่ตัวเลย นั่นเป็นการเปิดเผยอันยิ่งใหญ่ การรู้สึกเช่นที่ว่านี้เป็นผลมาจากประสบการณ์ที่ย่ำแย่ของฉัน และมันไม่ใช่เป็นของฉัน มันเพียงความคิด และฉันปล่อยวางมันได้แน่นอน

Jennings ได้ศึกษาที่มหาวิททยาลัยเชิงพุทธที่ Naropa ใน Boulder, Colo หล่อนได้รับปริญญาสาขาจิตวิทยา และเรื่องการสอนด้วย ต่อมาได้ตั้งโรงเรียนแบบ Montessori ที่หล่อนได้สอนเด็กๆในเรื่องการทำสมาธิตอนต้นยุค 1980

ในชั้นเรียนที่ใช้เวลามากกว่า 2 สัปดาห์ หล่อนต้องการที่จะใช้เทคนิคการฝึกสติแบบปากต่อปาก ไม่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนกิจกรรมที่ราบเรียบ หรือการคำนวณว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับนักเรียนที่มีอาการบาดเจ็บอยู่ก็ตาม ต่อมาหล่อนได้ใช้การสอนเชิงบวก (position teaching) ให้แก่พวกครู และรู้ว่าพวกครูจะได้ใช้ประโยชน์จากเทคนิคเหล่านี้ด้วย

Jennings ตอนนี้เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ทางจิตวิทยา ที่มหาวิทยาลัย Virginia ซึ่งเป็นที่ที่หล่อนดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับ CARE สำหรับพวกครูโดยเฉพาะ

ในการศึกษาที่ใกล้จะตีพิมพ์ Jennings และผู้ร่วมตั้งของหล่อนได้นำเสนอการขยายของการฝึกปฏิบัติ CARE กับครูจำนวน 224 คน ที่มาจากโรงเรียนที่มีเด็กยากจนเป็นจำนวนสูงในเมืองนิวยอร์ก โดยมีการพบปะกันจำนวน 2 วันตลอดปีการศึกษา ผู้เข้าร่วมรายงานว่า ความกระวนกระวายใจ, ความกดดัน, ความรู้สึกอยากจะหนีไปให้พ้น, หรือความรู้สึกรีบเร่ง, และความเครียดที่รับรู้ได้ต่างลดลงไปเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม สามารถนอนหลับได้ดีขึ้น และพวกครูต่างรู้สึกว่าการกระทำของเขามีการประเมินค่าน้อยลง

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

nya Kamenetz. Why Teachers Say Practicing Mindfulness Is Transforming The Work



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท