อนุทิน 165697


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ทำไมครูจึงกล่าวว่าการฝึกสติคือการเปลี่ยนแปลงตัวงาน ตอนที่ 1

สถาบัน Garrison มีลักษณะคล้ายๆกับ Hogwarts ศูนย์ที่เงียบสงบ (the retreat center) ได้รับการเฝ้าโดยอดีตพระท่ามกลางขุนเขาสีเขียวที่ร่มรื่น ที่ขนานไปกับแม่น้ำ Hudson ซึ่งอยู่ 60 ไมล์ไปทางเหนือ และเป็นโลกที่อยู่ห่างจากนิวยอร์กภายใต้โบสถ์ที่โปร่งสบาย ในตอนบ่ายหน้าฤดูร้อนที่ไม่นานมานี้ มีนักการศึกษาจำนวน 35 คน จากสหรัฐ และมาจากประเทศอย่างน้อย 5 ประเทศ นั่งอยู่อย่างสงบ กำลังแสดงออกซึ่งบางสิ่ง

“พยายามสังเกตลมหายใจ, สัมผัสของลมที่กำลังเข้าและออก” กล่าวโดย Christa Turksma ซึ่งเป็นผู้หญิงชาวฮอลแลนด์ ที่นุ่งชุดสีขาว ไว้ผมสีขาวเทา หล่อนเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง ชมรมการปลูกฝังเรื่องตระหนักรู้ และการปรับตัวได้ของนักการศึกษา หรือย่อว่า CARE for Teachers.
สำหรับ 9 ปีที่ผ่านมาแล้ว และตอนนี้ที่ศูนย์ความสงบช่วงหน้าร้อนจำนวน 5 วัน ที่เป็นวันครอบรอบ ศูนย์ CARE เพื่อเพื่อนครูได้จัดสิ่งที่เรียกว่า “สติ” ขึ้นมา ซึ่งสิ่งนี้หมายถึง การทำร่างกายให้และจิตใจให้ระงับ โดยผ่านการหายใจและการเคลื่อนไหว รวมทั้งใช้ญาณทัศนะ (insight) จากวิชาจิตวิทยาเพื่อการควบคุมอารมณ์ให้ดีขึ้น

พวกเขาได้ทำกิจกรรมการสวมบทบาท เพื่อฝึกฝนการฟัง และจัดการกับบทสนทนาที่ยากมากๆกับเจ้านาย, เพื่อนครู, พ่อแม่ หรือตัวนักเรียนเอง มันเป็นการฝึกสติเป็นครั้งแรกที่สนับสนุนบางส่วนโดยกระทรวงการศึกษาของสหรัฐ และเพื่อครูเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับนักเรียนการสอนเป็นงานที่มีแต่ความเครียด และจากหลายๆการอธิบาย มันก็ยิ่งจะเลวร้ายมากขึ้น นักเรียนต่างพากันนำผลของความจนและบาดแผลมาถึงชั้นเรียน ผู้บริหารต่างแต่มุ่งไปสู่มาตรฐานที่จับต้องได้ และกดดันพวกครู เมื่อสัก 2-3 ปีที่ผ่านมา ความพึงพอใจในงานของครูต่างทิ้งดิ่งลงไปเหลือเพียง 25 ปี และการลาออกมีอยู่ในระดับสูง

Jennings เป็นคนก่อตั้งคนที่สองของ CARE (Richard Brown เป็นคนที่สาม) หล่อนมีผมสีเทาแบบหน้าม้า และมียิ้มที่สดชื่น Jennings มีวัยเด็กที่ข่มขื่น หล่อนเป็นกำพร้าตั้งแต่อายุ 14 เมื่อแม่ของหล่อนกระทำอัตวินิบาตกรรม

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Anya Kamenetz. Why Teachers Say Practicing Mindfulness Is Transforming The Work



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท