อนุทิน 165429


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การที่ฮ่องกงจะเป็นเทียนอันเหมินอันที่สองได้อย่างไร ตอนที่ 3

การประท้วงที่มีจุดมุ่งหมายเริ่มต้นที่การต่อต้านการส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงไปให้พรรคคอมมิวนิสต์ ถูกโต้ตอบด้วยตำรวจในเมืองที่หยาบคาย รวมไปถึงการปฏิเสธของผู้ว่าการรัฐฮ่องกง คือ แครี่ ลัม

ถึงแม้ว่าจะมีผลที่ไม่ได้เกิดขึ้นโดยเจตนา ในการที่ปักกิ่งทำหมันการประท้วงร่ม (Umbrella movement ) ในปี 2014 แต่นัยยะของการไม่กลัวอันตราย และความเร่งด่วนก่อให้เกิดการประท้วงที่ไม่มีแกนนำ และเป็นขบวนการแบบรากหญ้าโดยแท้จริง (grassroots movement) สนามบินนาๆชาติฮ่องกง ซึ่งเป็นหนึ่งในฮับที่จอแจที่สุด ถูกประท้วงโดยการเข้าไปนั่ง และการใช้ภาษาในทั้งสองข้าง ความรุนแรงจะมาจากตำรวจ ภายในสัปดาห์นี้ ลัมเตือนผู้ประท้วงว่ากำลังจะทำให้ฮ่องกงกลายเป็นนรก ผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าวว่า “ขอโทษสำหรับการประท้วงที่ก่อให้เกิดความไม่สบาย แต่เราต่อสู้เพื่อการอยู่รอด”

สำหรับผู้นำในพรรคคอมมิวนิสต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สี การเดิมพันครั้งนี้สูงมาก ไม่เพียงแต่จะเกิดความไม่สงบเท่านั้น แต่ยังมีปัญหาเรื่องการค้ากับสหรัฐ และส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว แต่ความต้องการของผู้ประท้วง เช่น การเป็นอิสระที่เพิ่มขึ้นจากปักกิ่ง และมีส่วนร่วมทางประชาธิปไตยที่มากขึ้น ผ่าหลักการของพรรคคอมมิวนิสต์ที่ว่าด้วยบูรภาพของดินแดนที่ไม่ท้าทาย และคำกล่าวที่พูดถึง “คนจีน” โดยรวมด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก

Jude Blanchette. How is Hong Kong to a second Tiananmen?



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท