อนุทิน 164642


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การฝึกทักษะการฟัง 5 ประการที่จำเป็นต่อผู้เรียนภาษาอังกฤษ ตอนที่ 3

  1. การฟังภาพรวม (Listening for gist)

จินตนาการว่าเธอเป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่กำลังบินในท้องฟ้า จากความสูง ภาพที่เราเห็นต้องเป็นภาพโดยรวม เช่น มีประชากรหนาแน่นหรือเปล่า? ลักษณะของบ้านในแต่ละพื้นที่ ฯลฯ

หากเราฟัง เราก็จำเป็นที่จะต้องได้ภาพรวม (whole picture) แต่ความแตกต่างที่สำคัญมีอยู่ประการเดียว ก็คือข้อมูลจะมาเป็นลำดับ (sequence) และลำดับของข้อมูล สิ่งที่จำเป็นก็คือ คำที่เป็นเนื้อหา (คำนาม, คำคุณศัพท์, และกริยา) ที่ทำให้คุณภาพรวมนั้นให้ได้ โดยมากแล้วเราจะเรียกว่าการฟังเพื่อภาพรวม

เช่น คำประเภทอาหาร, เพื่อนๆ, สวนสาธารณะ, และวันที่มีแสงแดด ซึ่งปกติแล้วจะมีความหมายของพวกมันเอง แต่เมื่อคุณเห็นลำดับขั้นของคำเหล่านี้ คุณน่าจะเดาได้ว่าบริบทเป็นเรื่องการไปเที่ยว (picnic)

การฝึกการฟังเพื่อภาพรวม

ให้หาวิดีโอขนาดสั้น และมีตัวบรรยายภาพเป็นหัวข้อที่เราสนใจ จงใช้ชื่อเรื่องซึ่งทำให้เราทำนายถึงเนื้อหา (content) และพยายามฟังเพื่อหาคำที่เป็นเนื้อหา (content words) กลับไปฟังใหม่ และฟังอีกครั้งพร้อมกับมีตัวบรรยายภาพ ตอนแรกคุณเข้าใจอะไรบ้าง? อีกหนึ่งอาทิตย์ กลับไปดูหรือฟังอีกรอบ แล้วทดสอบดูใหม่

ทิป

เมื่อคุณเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ พยายามที่จะจัดกลุ่มพวกมันในบริบทที่เหมือนกัน เราอาจใช้แผนที่ความคิด (mind map) เพื่อการทำก็ได้

แปลและเรียบเรียงมาจาก

Raphael Ahmed . Five essential listening skills for English learners



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท