มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

อนุทิน 16428


มัทนา
เขียนเมื่อ

@16418 น่าสนใจมากเลยค่ะ ลองค้นดูพบว่าตัวเมียฟักไข่ ตัวผู้หาอาหารมาป้อน แต่ว่าที่น่าทึี่งไปกว่านั้นคือมีการให้ญาติช่วยเลี้ยงลูกเมียด้วย!

"Brown, Bushy-crested and White-crowned Hornbills employ a co-operative breeding strategy. This means they have nest helpers, usually yearlings of the same family (ลูกสัตว์อายุเต็ม 1 ปีแต่ไม่ถึง 2 ปี), to assist with the feeding of the female and the chicks." [จาก hornbills in Thailand 1]

ที่แปลกคือตัวเมียมันจะขังตัวเองในรังตลอดไม่ออกมาเลย  125 วัน

"she seals herself into the hole, between 6 and 33 metres above the ground, using semi-digested leaves, oil globules, and regurgitated mud. A slit-shaped entrance is left through which the male feeds the female and their chicks, and the female defecates, creating a large pile of guano at the base of the tree."

จาก arkive.org

นอกจากนี้ถ้าคู่ไม่ตายมันก็มักจะไม่มีใหม่ (เหมือน ห่าน หงส์ เหยี่ยว อินทรีย์ นกแก้วหลายชนิด แอลบะทรอส กาเรเว่น นกเขา นกพิราบ ฯลฯ) ฟังดูโรแมนติก แต่ในเว็บดูนกป่าเค้าเขียนไว้ว่า ถ้าคิดดูแล้วเวลาที่ใช้ในย้ายถิ่น สร้างรัง สร้างอาณาเขต หาคู่ ฟักไข่ เลี้ยงลูก นานแค่ไหน จะให้ไปใช้เวลาหาคู่ ไปอ่อยไปล่อคู่หลายๆทีคงไม่ไหว ไม่น่าใช่วิธีที่ธรรมชาติจะยอม เพราะมันทำให้เวลาแพร่พันธุ์ลดลง

สมมติฐานของมัทคือเจ้าฟ้ากุ้งท่านเขียนประชดประชันอะไรบางอย่าง เขียนให้เป็นตรงข้ามไปหมด? (ตอนแรกคิดว่าหรือว่าดูสีนกแล้วเข้าใจเมียเป็นผัวผัวเป็นเมียแต่มามีเรื่องชู้ด้วยนี่คงเป็นการตั้งใจเขียนให้ตรงข้ามความจริงรึเปล่าไม่ทราบเหมือนกันค่ะ)



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท